24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Nguyễn Thanh Nga

Doanh nghiệp Việt: Còn thiếu tính sáng tạo

Chuyên mục: KT vĩ mô
Doanh nghiệp Việt: Còn thiếu tính sáng tạo

Ảnh Internet.

Phần lớn doanh nghiệp (DN) trong nước vẫn lựa chọn hình thức giảm giá để thu hút khách hàng, có đổi mới nhưng chưa chú trọng vào sáng tạo, vì thế doanh thu thực thấp hơn so với nhiều nước khu vực Đông Nam Á.

Trải nghiệm là mục tiêu hàng đầu
Trong nghiên cứu mới về thực trạng hiện tại của DN ASEAN, ưu tiên chiến lược của họ cũng như thách thức và cơ hội tăng trưởng hậu Covid-19, vừa được Tập đoàn SAP công bố, với sự hợp tác của Oxford Economics cho biết, đã khảo sát 600 lãnh đạo DN, trong đó có 400 đại diện DN vừa và nhỏ với doanh thu dưới 500 triệu USD tại 6 nước ASEAN bao gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Philippines. Nghiên cứu tập trung vào chủ đề “Làn sóng số, xu hướng trải nghiệm và khả năng chịu đựng của DN: Các DN Đông Nam Á có thể chuẩn bị cho nền kinh tế mới như thế nào?” cho thấy, DN trong khối Đông Nam Á đang ưu tiên tăng trưởng và nâng cao trải nghiệm khách hàng để duy trì động lực ổn định cho mình.
Tại ASEAN, xác định trải nghiệm khách hàng là yêu cầu chiến lược để tồn tại và tăng trưởng, với 35% cho rằng, khả năng cung cấp dịch vụ tốt là giá trị và sự khác biệt cơ bản của họ. Trải nghiệm khách hàng tích cực cũng trở thành mục tiêu chiến lược hàng đầu của DN trong khu vực, với trọng tâm là cá nhân hóa cho từng khách hàng (59%), cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao (55%), đảm bảo quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu khách hàng (53%), giá thành cạnh tranh (51%).
Còn tại Việt Nam, những DN lớn phải đối mặt với các biến động của thị trường và sự gián đoạn hoạt động trên diện rộng, do vậy tập trung vào tăng trưởng (42%) trở thành ưu tiên chiến lược của họ. DN lớn cũng nhận ra, nền kinh tế trải nghiệm không chỉ bao gồm khách hàng, trải nghiệm nhân viên cũng quan trọng không kém. Họ có xu hướng coi cải thiện trải nghiệm của nhân viên và thu hút, giữ chân nhân tài hàng đầu là ưu tiên chiến lược (27%). Trong tương lai, xu hướng này có khả năng sẽ trở nên phổ biến hơn.
Đối với DN vừa và nhỏ Việt Nam, ưu tiên chiến lược của họ tập trung vào cải thiện trải nghiệm khách hàng (44%), tăng lợi nhuận và cắt giảm chi phí (30%). Ngoài ra, việc xây dựng niềm tin với khách hàng được nhiều DN coi là lợi thế cạnh tranh, giúp phục hồi nhanh chóng và mang đến nền tảng vững chắc mà họ cần.
Cho đến nay, sự tập trung chủ yếu vào trải nghiệm và dịch vụ khách hàng được ghi nhận là sự khác biệt và giá trị cốt lõi đối với DN lớn, cũng như các DN vừa và nhỏ tại Việt Nam. Phần lớn DN Việt Nam tham gia khảo sát ít chú trọng vào thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo so với DN khác trong khu vực.
Những rào cản vượt qua
Chuyên gia lý giải, một phần nguyên nhân khiến DN vừa và nhỏ Việt Nam vẫn đang thờ ơ với đổi mới sáng tạo là chưa bị bắt buộc. Nhưng trong bối cảnh mới, DN cần phải thay đổi để làm thế nào kết nối, thực hiện đổi mới sáng tạo, thậm chí cần làm thế nào để biết mình cần đổi mới sáng tạo gì trong chuỗi dây chuyền cũng như trong bản thân sản phẩm.
Nhận định của chuyên gia, trong nền kinh tế số ngày càng phát triển, những DN thành công cũng là DN thích ứng nhanh nhất. Hơn bao giờ hết, các DN cần thay đổi tư duy trong khi không ngừng tìm kiếm cách làm việc mới, cũng như nỗ lực thiết kế lại quy trình hoạt động. Có làm được vậy mới tìm ra phương thức hoạt động hiệu quả nhất và đi trước đối thủ một bước.
Tuy nhiên, không ít DN Việt Nam thường ít có xu hướng sử dụng giải pháp công nghệ để chuyển đổi so với DN trong khu vực. Thay vào đó, sẽ tập trung vào giảm giá hàng hóa và dịch vụ; chú trọng vấn đề đạo đức và tính bền vững, nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Theo ông Nguyễn Hồng Việt, Tổng giám đốc SAP Việt Nam: Công nghệ đang thay đổi cách chúng ta sống và làm việc, và đại dịch cho thấy thế giới của chúng ta mong manh đến thế nào. Chỉ những công ty thích ứng nhanh chóng mới có khả năng phát triển mạnh. Chúng ta cần làm việc linh hoạt hơn, thông minh hơn, hiệu quả hơn để tìm ra cách thức hoạt động mới.
Cùng với công nghệ, đội ngũ nhân viên gắn bó sẽ giúp kiến tạo các cơ hội tăng trưởng trong tương lai. Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng, nhân tài là thành phần không thể thiếu khi DN chuyển đổi số và nâng cao khả năng phục hồi.
Thanh Tâm
Công Thương
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484