menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Doanh nghiệp từ chối hợp đồng cung cấp gạo dự trữ quốc gia: Giá tăng cao so với giá đấu thầu

Trong 09 gói thầu của Cục dự trữ nhà nước khu vực Đông Bắc thì có 08 gói thầu doanh nghiệp đã từ chối thực hiện hợp đồng do giá gạo tăng cao so với thời điểm đấu thầu.

Ông Vũ Duy Xuyên – Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Minh Khai (gọi tắt là Công ty Minh Khai) cho biết: khi thực hiện đấu thầu cấp gạo dự trữ quốc gia thì giá chưa lên, dịch COVID-19 cũng chưa có diễn biến mới. Buổi sáng doanh nghiệp đấu thầu thì đến buổi tối, đại diện Tổ chức Y tế thế giới công bố đại dịch toàn cầu, thông báo xong thì giá gạo tăng.

"Giá đấu thầu 9.000đ – 9.200đ/kg, nhưng khi doanh nghiệp bắt đầu thu mua thì giá lên đến 10.200đ/kg, phí vận chuyển về đến nơi khoảng 11.200đ/kg. Cùng thời điểm đó thì giá gạo xuất khẩu cũng tăng nên người đấu thầu cũng "chết" vì đấu thầu, phần nữa là gạo thu mua là giống gạo IR504 (gạo cấp thấp) nên rất hạn chế gieo trồng. Vừa qua các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng do ngập mặn kéo dài dẫn đến năng suất thu hoạch lúa thiệt hại điều đó khiến gạo trở lên khan hiếm, doanh nghiệp không mua được hàng", ông Xuyên nói.

Ông Xuyên cũng cho biết thêm: Hiện nay công ty cũng đã tham khảo hơn 10 nhà máy ở Đồng Tháp nhưng giá gạo vẫn tăng theo từng ngày. Nếu công ty chấp nhận theo kết quả đấu thầu thì sẽ lỗ vài chục tỷ và sẽ có nguy cơ doanh nghiệp sẽ phá sản. Nên chúng tôi chấp nhận mất tiền ký kết đảm bảo dự thầu bằng 2% giá trị gói thầu.

Chia sẻ với DDDN bà Hoàng Thị Mai Phó cục trưởng – Cục dự trữ nhà nước khu vực Đông Bắc cho biết: 9 gói thầu cung cấp gạo cho Cục dự trữ nhà nước khu vực Đông Bắc có giá trị 101 tỷ đồng tương đương với 10.500 tấn gạo. Tuy nhiên đợt đấu thầu này có 5 doanh nghiệp trúng thầu, nhưng chỉ có 1 doanh nghiệp ký hợp đồng tương đương với 12,5 tỷ (1.300 tấn gạo). Khi các nhà thầu hạng 1 từ chối thực hiện hợp đồng thì sẽ mời nhà thầu hạng 2. Tuy nhiên đến hết ngày ¾ cũng không có doanh nghiệp nào đến ký hợp đồng để thực hiện.

Ngày 14-4, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Bắc đã có thông báo hủy kết quả lựa chọn của 4 nhà thầu với tổng trị giá 88,9 tỷ tương đương với 9.200 tấn gạo. Trong đó có gói thầu 1.200 tấn của Công ty Minh Khai, số gạo này theo kế hoạch nếu được ký hợp đồng, sẽ nhập kho tại Chi cục Dự trữ Nhà nước Sơn La.

Doanh nghiệp từ chối hợp đồng cung cấp gạo dự trữ quốc gia: Giá tăng cao so với giá đấu thầu
Khi các nhà thầu hạng 1 từ chối thực hiện hợp đồng thì sẽ mời nhà thầu hạng 2. Tuy nhiên đến hết ngày ¾ cũng không có doanh nghiệp nào đến ký hợp đồng để thực hiện.

Một số doanh nghiệp từ chối thực hiện hợp đồng đấu thầu gạo với Cục dự trữ nhà nước Khu vực Đông Bắc cho rằng cần phải điều chỉnh giá thì doanh nghiệp mới mua được hàng, giá thấp quá bà con không bán, hơn nữa doanh nghiệp phải thu mua từ rất nhiều nơi.

Công ty Minh Khai có trụ sở tại 23 Minh Khai – Hải Phòng là một doanh nghiệp chuyên cung cấp gạo cho thị trường trong nước và nước ngoài. Trong đại dịch COVID-19, công ty cam kết với UBND thành phố Hải Phòng sẽ cung cấp đủ cho nhân dân toàn thành phố không để việc nhân dân thiếu gạo.

Vừa qua, công ty còn tham gia đấu thầu cấp gạo dự trữ cho Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hải Hưng, tuy nhiên sau khi trúng thầu, doanh nghiệp này đã từ chối ký hợp đồng. Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hà Bắc cũng bị doanh nghiệp này "chối" 1 gói thầu.

Doanh nghiệp từ chối hợp đồng cung cấp gạo dự trữ quốc gia: Giá tăng cao so với giá đấu thầu
Trong đại dịch COVID-19, công ty cam kết với UBND thành phố Hải Phòng sẽ cung cấp đủ cho nhân dân toàn thành phố không để việc nhân dân thiếu gạo.

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bắc Thái cũng đã thông báo hủy 2 gói thầu với tổng số lượng 2.300 tấn gạo do Công ty Minh Khai từ chối ký hợp đồng.

Được biết, do hàng loạt doanh nghiệp từ chối ký hợp đồng cung cấp gạo dự trữ quốc gia, đến nay Cục dự trữ nhà nước khu vực Đông Bắc mới thực hiện được 1.300 tấn. Cục đang chờ duyệt kế hoạch đấu thầu lại. Dự kiến việc đấu thầu lại này sẽ được thực hiện vào giữa tháng 5.

Doanh nghiệp từ chối hợp đồng cung cấp gạo dự trữ quốc gia: Giá tăng cao so với giá đấu thầu
Thông báo hủy thầu của công ty.

Hiện nay, Tổng cục Dự trữ Nhà nước mới mua được 7.700 tấn gạo, trên tổng số 190.000 tấn phải mua theo kế hoạch đã được Chính phủ phê duyệt. Hiện, Tổng cục đang trình Bộ Tài chính kế hoạch để tổ chức đấu thầu lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại