menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Doanh nghiệp Trung Quốc chạy đua phát triển ứng dụng giống ChatGPT

Công ty OpenAI do Microsoft hậu thuẫn hạn chế ChatGPT nổi tiếng của mình đối với người dùng ở Trung Quốc, song ứng dụng này lại đang thu hút được sự quan tâm lớn ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi các công ty gấp rút tích hợp công nghệ này vào sản phẩm của họ và tung ra các giải pháp đối thủ.

Trung Quốc bị tụt hậu về AI

Mặc dù người dùng Trung Quốc không thể tạo tài khoản OpenAI để truy cập ứng dụng ChatGPT, một loại chatbot được hỗ trợ bởi AI, một số người lại dùng các đường mạng ảo riêng và số điện thoại nước ngoài để “vượt rào”.

Các mô hình OpenAI đứng đằng sau chương trình ChatGPT - thứ có thể viết bài luận, công thức nấu ăn và đoạn code phức tạp - tương đối dễ tiếp cận ở Trung Quốc và ngày càng được tích hợp vào nhiều ứng dụng công nghệ tiêu dùng của Trung Quốc, từ mạng xã hội đến mua sắm trực tuyến.

Trước sự phổ biến của công cụ này, Trung Quốc bắt đầu nhận thức rõ về mức độ tiên tiến của AI ở Mỹ cũng như mức độ tụt hậu của các doanh nghiệp Trung Quốc trong lĩnh vực này, theo giới phân tích.

Ding Daoshi, chuyên gia phân tích internet độc lập và là cựu giám đốc của công ty tư vấn Sootoo, cho biết: “Mọi người quan tâm rất nhiều tới ChatGPT. Không giống như Metaverse vốn đang gặp khó khăn lớn trong việc tìm kiếm ứng dụng thực tế, ChatGPT giúp chúng ta đạt được sự tương tác giữa người và máy tính theo một cách bất ngờ. Nó mang đến những thay đổi ngay lập tức, trực tiếp và nhanh hơn”.

Bản thân OpenAI hay ChatGPT không bị chính quyền Trung Quốc chặn nhưng OpenAI không cho phép người dùng ở Trung Quốc đại lục, bao gồm cả Hồng Kông, Iran, Nga và một số khu vực của châu Phi đăng ký. OpenAI nói với Reuters rằng họ đang làm việc để có thể cung cấp dịch vụ của mình trên phạm vi rộng hơn.

“Mặc dù chúng tôi muốn cung cấp công nghệ của mình ở mọi nơi, nhưng các điều kiện ở một số quốc gia khiến chúng tôi gặp khó khăn hoặc không thể thực hiện điều đó theo cách phù hợp với sứ mệnh của mình. Chúng tôi đang làm việc để tăng số lượng địa điểm, nơi chúng tôi có thể cung cấp quyền truy cập an toàn và có lợi cho các công cụ của mình”.

Doanh nghiệp chạy đua tích hợp AI

Tháng 12/2022, WeChat của Tencent Holdings, ứng dụng nhắn tin lớn nhất Trung Quốc, đã đóng một số chương trình liên quan đến ChatGPT xuất hiện trên mạng, theo truyền thông địa phương, nhưng chúng vẫn tiếp tục mọc lên.

Hàng chục bot được trang bị công nghệ ChatGPT đã xuất hiện trên WeChat. Những người có hứng thú sẽ sử dụng chúng để tạo các chương trình hoặc tài khoản tự động có thể tương tác với người dùng. Ít nhất một tài khoản tính phí người dùng 9.99 nhân dân tệ (1.47 USD) để đặt 20 câu hỏi.

ChatGPT có hỗ trợ tương tác bằng tiếng Trung Quốc và có thể trò chuyện với người dùng bằng tiếng Trung Quốc phức tạp, điều này càng thúc đẩy việc áp dụng không chính thức ứng dụng này ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Công ty Trung Quốc cũng sử dụng các công cụ proxy hoặc quan hệ đối tác hiện có với Microsoft – “gã khổng lồ” đang đầu tư hàng tỷ đô la vào OpenAI – để nhúng công nghệ AI vào sản phẩm của mình.

Proximai, có trụ sở tại Thâm Quyến, vào tháng 12/2022 đã giới thiệu một nhân vật ảo vào ứng dụng giống như trò chơi 3D của họ, và nhân vật này sử dụng công nghệ cơ bản của ChatGPT để trò chuyện. Công ty phần mềm giải trí Kunlun Tech tại Bắc Kinh cũng có kế hoạch kết hợp ChatGPT trong trình duyệt web Opera của mình.

SleekFlow, một startup do Tiger Global hậu thuẫn ở Hồng Kông (Trung Quốc), cho biết họ đang tích hợp AI vào các công cụ nhắn tin quan hệ khách hàng của mình. Henson Tsai, người sáng lập SleekFlow, nói: “Chúng tôi có khách hàng trên khắp thế giới. So với các công cụ khác, ChatGPT thực hiện các bản dịch một cách xuất sắc, đôi khi tốt hơn các giải pháp khác hiện có trên thị trường”.

Ngoài ra, JD.com cho hay họ đang tìm cách tích hợp một số phương pháp và công nghệ tương tự như ChatGPT vào một số sản phẩm của mình, chẳng hạn như dịch vụ khách hàng của nền tảng thương mại điện tử.

Mô hình AI “cây nhà lá vườn”

Tham gia vào cuộc đua AI còn có một số “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc, như Baidu và Alibaba. Mới đây, hai tập đoàn này đã đưa ra các bản cập nhất về các mô hình AI mà họ đang nghiên cứu, khiến giá cổ phiếu tăng vọt theo.

Baidu tuần trước cho biết họ sẽ hoàn thành thử nghiệm nội bộ Ernie Bot vào tháng 03/2023, một mô hình AI lớn mà công ty tìm kiếm này đã nghiên cứu từ năm 2019.

Will Duan, nhân viên của Proximai – công ty đang sử dụng một chatbot AI của Baidu có tên là Plato để xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), cho biết ChatGPT mạnh hơn ít nhất một thế hệ so với các giải pháp NLP hiện tại của Trung Quốc, mặc dù nó yếu hơn ở một số lĩnh vực, chẳng hạn như hiểu ngữ cảnh hội thoại.

Cũng trong tuần trước, Alibaba cho biết viện nghiên cứu Damo Academy của họ cũng đang thử nghiệm nội bộ một công cụ kiểu ChatGPT. Tập đoàn này cho biết họ đã tập trung phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn và AI thế hệ mới trong nhiều năm qua. Các mô hình ngôn ngữ lớn là các hệ thống NLP được đào tạo với khối lượng lớn văn bản và có khả năng trả lời, hiểu các câu hỏi cũng như tạo văn bản mới.

Một nguồn quen thuộc với NetEase nói với Reuters rằng công ty game Trung Quốc này cũng có kế hoạch triển khai công nghệ mô hình ngôn ngữ lớn tương tự để phục vụ hoạt động kinh doanh giáo dục của mình.

Theo ông Duan, các công ty Trung Quốc rất có thể sẽ thay thế ChatGPT bằng một giải pháp thay thế “cây nhà lá vườn” nếu chúng có chức năng phù hợp như ứng dụng của OpenAI. “Chúng tôi thực sự hy vọng rằng Trung Quốc sẽ có các giải pháp thay thế cho phép chúng tôi trực tiếp sử dụng. Chúng có thể xử lý tiếng Trung tốt hơn cũng như tuân thủ các quy định tốt hơn”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại