menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Cường

Doanh nghiệp trốn đóng BHXH tăng cao

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội đang được triển khai lấy ý kiến theo hướng mở rộng quyền, lợi ích cho các đối tượng tham gia

Chiều 18-5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã gặp gỡ, đối thoại với công nhân (CN) thủ đô năm 2023. Tại hội nghị, nhiều cán bộ Công đoàn các cấp đại diện cho tập thể người lao động (NLĐ) đã góp ý nhiều vấn đề CN quan tâm.

Nợ BHXH rất nhiều

Ông Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội, cho biết hiện số người tham gia BHXH của thành phố là 2.218.675 người, tăng 160.898 người (tăng 7,8% so với năm 2022). Tuy nhiên, tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH tăng cao, nhiều doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đóng, trốn đóng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. Tính đến hết tháng 4-2023, tỉ lệ nợ BHXH toàn thành phố là 9,13% so với số phải thu, tương ứng 5.191,9 tỉ đồng, ảnh hưởng đến 512.696 NLĐ.

Bà Vũ Thị Thu, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Toyoda Giken Việt Nam, đặt câu hỏi về việc triển khai khám chữa bệnh (KCB) vào ngày chủ nhật, ngoài giờ hành chính cho NLĐ có thẻ BHYT. Về vấn đề này, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP Hà Nội, cho biết hằng năm đơn vị đều phối hợp với Sở Y tế yêu cầu 29 cơ sở KCB phải thực hiện KCB kể cả vào ngày nghỉ lễ, Tết, chủ nhật.

Theo ông Mến, hiện BHXH TP Hà Nội quản lý thu của 115.000 doanh nghiệp, số thu năm 2021 xấp xỉ 55.000 tỉ đồng, năm 2022 là 61.000 tỉ đồng, nhưng nợ BHXH cũng rất nhiều. Trước tình trạng này, thời gian qua, thành phố rất quan tâm, có nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các cấp ủy Đảng, ban, ngành liên quan vào cuộc nên nợ BHXH có chiều hướng giảm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết đối với những lĩnh vực thuộc thẩm quyền, UBND thành phố sẽ có chỉ đạo và giao các đơn vị xử lý kịp thời. Những vấn đề không thuộc thẩm quyền, UBND thành phố sẽ báo cáo trung ương, các bộ, ngành, cơ quan chức năng.

"TP Hà Nội sẽ có những chính sách cụ thể, rõ ràng về phát triển công nghiệp, CN, nhân lực chất lượng cao sau khi Luật Thủ đô sắp tới được ban hành, Quy hoạch thủ đô được phê duyệt, Quy hoạch chung xây dựng thủ đô được điều chỉnh" - ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Liên quan vấn đề nhà ở cho CN, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy, thành phố sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ dự án để trong nhiệm kỳ này khởi công được một số nhà ở xã hội theo kế hoạch, chương trình 1 triệu nhà ở xã hội cho NLĐ.

Mức chi trả chưa hợp lý

Cùng ngày, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), với sự tham dự của các chuyên gia, đoàn luật sư, cán bộ Công đoàn, NLĐ trên địa bàn.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, đại biểu Quốc hội (QH) khóa XV - cho biết kỳ họp QH vào tháng 10-2023 sẽ thông qua những điểm mới của Luật BHXH, do vậy việc lấy ý kiến của những người trực tiếp thực hiện và thụ hưởng chính sách bảo hiểm là hoàn toàn xác đáng. Theo bà Trân, Luật BHXH hiện còn nhiều điểm vướng về mức đóng, năm đóng, cũng như việc NLĐ đã đóng đủ năm nhưng mức chi trả chưa hợp lý…

Dự thảo Luật BHXH có 9 chương, 133 điều, giữ nguyên số chương nhưng có thêm 8 điều so với Luật BHXH 2014 hiện hành. Trong đó, có 10 nội dung thay đổi chính, thu hút sự quan tâm của đông đảo NLĐ, doanh nghiệp và xã hội.

Tại hội thảo này đã ghi nhận 16 ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu tham dự, nhất là đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp trong tỉnh đại diện bày tỏ tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của NLĐ liên quan các nhóm vấn đề như: đối tượng tham gia và hưởng chế độ BHXH; điều kiện đóng BHXH để được hưởng lương hưu; các quy định về hưởng BHXH một lần; quy định về tính tỉ lệ hưởng lương hưu đối với những người dưới 20 năm đóng phù hợp với sửa đổi điều kiện hưởng lương hưu; quy định về tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc...

Bà Đinh Thị Kim Thoa, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Tombow Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore, TP Thuận An), cho biết ủng hộ phương án 1 là NLĐ tham gia dưới 20 năm BHXH và sau 1 năm nghỉ việc không tiếp tục đóng BHXH tự nguyện thì được rút một lần. NLĐ được rút 100% quá trình đóng BHXH nếu có nhu cầu, song về lâu dài sẽ chịu thiệt khi không được hưởng lương hưu. "Đây cũng chính là tâm tư, mong muốn của hơn 400 CN tại công ty" - bà Thoa nói.

Đa phần ý kiến tại hội thảo cũng đồng ý với phương án 1 của dự thảo về rút BHXH một lần.

Quảng Bình: Tín dụng đen trong công nhân gây nhiều hệ lụy

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Đoàn Đại biểu QH tỉnh vừa tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu QH với đoàn viên - lao động trên địa bàn. Tại buổi tiếp xúc, nhiều đoàn viên - lao động đề cập việc rút BHXH một lần và tình trạng tín dụng đen len lỏi trong CN đã gây nhiều khó khăn và hệ lụy; kiến nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh phù hợp, bảo đảm cân đối cho đối tượng nghỉ hưu các thời kỳ. Ngoài ra, cử tri còn góp ý các luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của NLĐ như: Luật BHXH, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Công đoàn, Luật Việc làm...

Đoàn Đại biểu QH tỉnh Quảng Bình đã tiếp thu, tổng hợp các ý kiến để trình QH, kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương xem xét, giải quyết theo quy định. Dịp này, Đoàn Đại biểu QH tỉnh và LĐLĐ tỉnh đã trao 150 phần quà (1 triệu đồng/phần) cho đoàn viên - lao động có hoàn cảnh khó khăn. H.Phúc
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại