menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu liên danh VIETUR kinh doanh ra sao?

Doanh nghiệp này đã từng có kinh nghiệm thi công 7 sân bay và một trung tâm kiểm soát giao thông hàng không.

Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas (Thổ Nhĩ Kỳ) là doanh nghiệp đứng đầu liên danh VIETUR - đơn vị duy nhất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật thi công gói thầu 5.10 dự án sân bay Long Thành, trị giá 35.000 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh

Theo emis.com, năm 2021, IC Ictas (tên thương mại là IC İBRAHİM ÇEÇEN YATIRIM HOLDİNG A.Ş.) ghi nhận doanh thu thuần tăng 45,69% và tổng tài sản tăng 110,37%. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận ròng của công ty lại giảm 3,91% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, quê hương của IC Ictas, tỷ lệ lạm phát đã tăng 47,8% trong tháng 7, theo Financial Times, còn lạm phát năm 2022 ở mức gần 80%. Trong khi lãi suất ngân hàng tăng lên 17,5%. Đồng tiền Lira của Thổ Nhĩ Kỳ cũng mất khoảng 77% giá trị so với đồng USD trong 5 năm qua, theo CNBC.

Tình hình kinh tế bất ổn này cũng là một phần thúc đẩy IC Ictas đẩy mạnh việc đấu thầu các dự án quốc tế, mà gói thầu 5.10 đang là một mục tiêu quan trọng.

IC Ictas là doanh nghiệp thi công thuộc tập đoàn IC Holding do ông Ibrahim Cecen làm Chủ tịch. Thành lập vào năm 1969, IC Holding là tập đoàn xây dựng hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động đa ngành trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm xây dựng, sản xuất và phân phối năng lượng, du lịch, công nghiệp và cơ sở hạ tầng.

Kinh nghiệm thi công sân bay

Doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu liên danh VIETUR kinh doanh ra sao?

Antalya – sân bay lớn thứ 3 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong lĩnh vực thi công hạ tầng sân bay, theo thông tin từ website của doanh nghiệp, IC Holdings từng có kinh nghiệm thi công 7 sân bay và một trung tâm kiểm soát giao thông hàng không.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, IC Holdings tham gia 4 dự án sân bay bao gồm: sân bay khu vực quốc tế Victory, nhà khách sân bay Adnan Menderes, dự án cải tạo sân bay quốc tế Antalya và sân bay Ordu Giresun.

Trong đó, sân bay quốc tế Antalya là sân bay lớn thứ 3 đất nước, được xếp hạng lần lượt là sân bay lớn thứ 15 và 67 ở châu Âu và thế giới. Sân bay phục vụ 281 điểm đến, 58 quốc gia và 117 hãng hàng không.

Doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu liên danh VIETUR kinh doanh ra sao?

Sân bay Ordu Giresun.

Còn sân bay Ordu-Giresun, được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo và là dự án đầu tiên thuộc loại này ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu.

Ngoài ra, IC Holdings còn xây dựng Trung tâm kiểm soát giao thông hàng không thông minh cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Về kinh nghiệm thi công sân bay quốc tế, IC Holdings thi công sân bay quốc tế Pulkovo ở St. Petersburg (Nga) vào năm 2011. Đây là một trong những sân bay lớn nhất nước Nga, với công suất phục vụ được 17 triệu lượt hành khách với nhà ga mới, phòng trưng bày phía Bắc và cải tạo Nhà ga Pulkovo 1.

Doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu liên danh VIETUR kinh doanh ra sao?

Sân bay quốc tế Pulkovo ở St. Petersburg (Nga).

Bên cạnh đó, IC Holdings còn cải tạo 2 sân bay tại thành phố Varna và Burgas (Bulgari) và đang xây dựng sân bay quốc tế King Khaled tại Arab Saudi.

Tuy nhiên, IC Ictas từng vướng vào một vụ kiện với Tập đoàn Năng lượng hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga, liên quan đến dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, tháng 8 năm ngoái, Rosatom đã chấm dứt hợp đồng với IC Ictas với lý do "vi phạm nhiều lần" về chất lượng và tốc độ công trình, theo Reuters.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại