menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Doanh nghiệp 'rối bời' lo mất hàng hàng ngàn du khách quốc tế vì thiếu hộ chiếu vaccine

Một doanh nghiệp lữ hành quốc tế đang gặp rắc rối trong việc đưa du khách nước ngoài đến Việt Nam. Công ty này định sẽ tổ chức 9 chuyến bay thuê bao với hơn 2.000 du khách đến Phú Quốc vào tháng 12 này nhưng lo khách có thể không được nhập cảnh vì thiếu hộ chiếu vaccine.

Ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch Công ty Asia DMC, cho biết công ty này và đối tác nước ngoài đang chuẩn bị để thực hiện 9 chuyến bay thuê bao bằng máy bay Boeing 787 đưa hơn 2.000 khách du lịch Uzbekistan đến Phú Quốc.

Dự kiến, các chuyến bay sẽ thực hiện từ tháng 12 này đến tháng 2-2022. Trong đó, chuyến đầu tiên sẽ bắt đầu từ ngày 25-12 tới. Du khách sẽ du lịch, nghỉ dưỡng ở Phú Quốc trong khoảng 9 ngày.

Mọi việc chuẩn bị về dịch vụ đang được tiến hành gấp rút nhưng nhà điều hành dịch vụ lo ngại là khách sẽ không được nhập cảnh vì Uzbekistan không nằm trong danh sách 72 quốc gia và vùng lãnh thổ được Việt Nam công nhận hộ chiếu vaccine, tức chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

“Chúng tôi đang gấp rút liên hệ với các cơ quan liên quan để tìm xem có cách nào để cho du khách đến du lịch nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa có lối ra”, ông Đức nói với KTSG Online.

Hiện nay, Việt Nam chưa mở hoàn toàn mảng du lịch quốc tế mà chỉ thí điểm đón khách quốc tế đến 5 điểm đến gồm Kiên Giang (Phú Quốc), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh.

Theo hướng dẫn tạm thời của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, du khách quốc tế phải đáp ứng các yêu cầu như xét nghiệm Covid-19, mua tour trọn gói, có bảo hiểm có nội dung chi trả khi phải điều trị bệnh về Covid-19 và đặc biệt phải có có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19, được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận.

Du khách cũng có thể thay chứng nhận tiêm chủng bằng chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp nhưng cũng phải được phía Việt Nam công nhận.

“Khó khăn là ở đây, khách đã tiêm đủ vaccine nhưng lại chưa thuộc nước được Việt Nam công nhận hộ chiếu vaccine nên có thể không được nhập cảnh”, ông Đức nói.

Doanh nhân này cho biết đang rất sốt ruột vì khách hàng nói nếu không đi được thì không hoãn mà sẽ hủy tour.

“Nếu vậy, chúng tôi và ngành du lịch sẽ là mất hơn 2.000 khách quốc tế”, ông Đức nói và cho biết cũng như hàng ngàn công ty du lịch ở Việt Nam, công ty này đã không có khách từ giữa cuối tháng 3-2020 và cực kỳ khó khăn.

Theo đó, đối tác ở Uzbekistan cũng sẳn sàng xin các chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc khách đã tiêm đủ vaccine nhưng không dám chắc là sẽ được cơ quan chức năng ở Việt Nam công nhận.

Hai ngày trước, trong một tọa đàm về du lịch tại TPHCM, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc công nhận hộ chiếu là một trong hai rào cản lớn trong kế hoạch nối đường hay thương mại quốc tế đưa khách đến Việt Nam.

Quan chức này cho biết, với hộ chiếu vaccine, Việt Nam buộc phải đàm phán song phương với các nước để có đối đẳng, công nhận lẫn nhau về chứng nhận của người đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 để không chỉ khách quốc tế đến Việt Nam mà người Việt ra nước ngoài cũng được công nhận các giấy tờ này.

Tuy nhiên, theo nhiều doanh nhân du lịch như ông Đức của Asia DMC thì điểm đến nên có chính sách thông thoáng hơn để đón du khách quốc tế. “Chúng ta đang muốn đón khách trở lại thì nên có chính sách thông thoáng để những người muốn đi du lịch Việt Nam, đã tiêm ngừa và xét nghiệm âm tính với Covid-19 có thể vào”, ông nói.

Liên quan đến kết quả của chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam, trong một diễn đàn du lịch vào ngày 30-11 vừa qua, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, kể từ chuyến bay đầu tiên đưa khách đến vào ngày 17-11, có chưa đến 1.000 khách du lịch quốc tế đến bằng hộ chiếu vaccine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại