menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Doanh nghiệp "phản đòn", cho rằng lãnh đạo Cục Thuế Lâm Đồng nhũng nhiễu

Công ty cổ phần Sao Đà Lạt khẳng định được hưởng ưu đãi về thuế trong khi Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng lại cho rằng doanh nghiệp này nợ thuế, yêu cầu truy thu và đề nghị thanh tra toàn diện dự án.

Theo thông tin của phóng viên, vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có "Phiếu chuyển đơn kiến nghị, phản ánh" của Công ty cổ phần Sao Đà Lạt (Công ty Sao Đà Lạt, khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt) đối với lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đến Tổng Cục thuế để xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Doanh nghiệp "phản đòn", cho rằng lãnh đạo Cục Thuế Lâm Đồng nhũng nhiễu

Một góc công trình Đường hầm đất sét thuộc dự án Resort Dalat Star của Công ty Sao Đà Lạt.

Nội dung là Công ty Sao Đà Lạt phản ánh về hành vi nhũng nhiễu gây ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp của ông T.P. - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng và ông B.V.K. - Phó Cục trưởng.

Ông Trịnh Bá Dũng, Tổng giám đốc Công ty Sao Đà Lạt, cho biết doanh nghiệp được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 5-2008. Trong đó, được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế TNDN) do Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ký đúng thẩm quyền theo luật.

Tuy nhiên đến năm 2017, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng bác bỏ ưu đãi thuế TNDN đối với Công ty Sao Đà Lạt và ban hành quyết định truy thu, xử phạt thuế trái pháp luật với số tiền vào thời điểm đó lên đến 11,1 tỉ đồng.

Còn tại văn bản ngày 11-9-2023 gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, Cục Thuế tỉnh cho rằng Công ty Sao Đà Lạt đã kê khai miễn, giảm do tự xác định ưu đãi thuế TNDN không đúng quy định. Việc này dẫn đến giảm nghĩa vụ với ngân sách nhà nước với số tiền gần 12,4 tỉ đồng (năm 2015 hơn 1,4 tỉ đồng, năm 2016 hơn 5,2 tỉ đồng, năm 2017 gần 2,6 tỉ đồng, năm 2018 hơn 3,1 tỉ đồng). Cục Thuế tỉnh tiếp tục đề nghị truy thu thuế TNDN đối với Công ty Sao Đà Lạt.

Trở lại với vấn đề năm 2017 về việc Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng bác bỏ ưu đãi thuế TNDN, Công ty Sao Đà Lạt đã khởi kiện Cục Thuế tỉnh lên Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng và sau đó Tòa án ban hành quyết định công nhận việc đối thoại vào tháng 1-2021.

Kết quả đối thoại được công nhận là: Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế; hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại; còn Công ty Sao Đà Lạt rút đơn khởi kiện Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng.

Ông Dũng cho biết sau kết quả đối thoại được Tòa án ban hành, ông tưởng vấn đề liên quan đến việc thuế của doanh nghiệp đã giải quyết ổn thỏa vì quyết định của Tòa án có hiệu lực thi hành; có sự đồng ý của 2 bên cũng như xác nhận của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Tuy nhiên, đại diện Công ty Sao Đà Lạt nhận định Cục Thuế tỉnh vẫn tìm cách gây khó khăn, phiền hà đối với doanh nghiệp mấy năm nay. Trong đó, ông Dũng liệt kê: Cục Thuế tỉnh gửi công văn xin ý kiến Tổng Cục Thuế nhưng không trình bày đầy đủ nội dung vụ việc; xin ý kiến UBND tỉnh và các sở ngành không đúng bản chất sự việc; gửi công văn vu khống doanh nghiệp nợ thuế cho UBND tỉnh.

Đặc biệt, cuối năm 2023, Cục Thuế tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, chuyển Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện dự án Resort Dalat Star của Công ty Sao Đà Lạt. Từ những vấn đề nêu trên, ông Dũng phản ánh hai lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng có dấu hiệu nhũng nhiễu, lạm quyền, làm không đúng pháp luật; coi thường, vi phạm nghiêm trọng pháp luật.

Đại diện doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và xử lý dứt điểm vụ việc liên quan đến công ty theo quy định. "Làm việc này tôi chỉ mong sớm giải quyết vụ việc của doanh nghiệp theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật và tạo ra môi trường lành mạnh, minh bạch để tất cả doanh có thể đồng hành và phát triển với tỉnh Lâm Đồng" - ông Trịnh Bá Dũng khẳng định.

Mệt mỏi vì liên tục bị kiểm tra

Dự án Resort Dalat Star có quy mô 13 ha, tổng vốn đầu tư ban đầu 100 tỉ đồng và được tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho doanh nghiệp này làm chủ đầu tư vào năm 2008.

Ông Dũng kể, thời điểm 2008 vào đầu tư trong khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm thì khu vực này rất hoang sơ, hạ tầng thì thiếu… đủ thứ, nhất là điện - nước sạch - đường giao thông nên doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai dự án Resort Dalat Star.

Doanh nghiệp "phản đòn", cho rằng lãnh đạo Cục Thuế Lâm Đồng nhũng nhiễu

Du khách tham quan tại dự án Resort Dalat Star.

"Doanh nghiệp đã cố gắng triển khai và hoạt động đến nay, thu hút du khách không chỉ đến với công trình du lịch Đường hầm Đất sét nói riêng mà góp phần đánh thức khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm" - ông Dũng trình bày.

Đối với 2 lần dự án chậm tiến độ, ông Dũng giải thích là khi được giao đất và rừng làm dự án, cơ sở hạ tầng của khu vực gần như không có điện, nước, đường đi; chậm tiến độ lần thứ 2 do tỉnh Lâm Đồng bổ sung quy định buộc điều chỉnh giảm chỉ tiêu quy hoạch, xây dựng, kiến trúc trong khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, tiếp đó là thanh tra dự án. Do vậy phải chờ kết quả xử lý và chờ tiếp tục gia hạn triển khai dự án.

Mới đây nhất, vào cuối tháng 4-2024, Cục Thuế tỉnh cũng thông báo sẽ tiến hành kiểm tra thuế đối với Công ty Sao Đà Lạt theo quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng và Tổng Cục Thuế; thời gian và thời kỳ kiểm tra sẽ được Cục Thuế tỉnh… quyết định sau.

Chia sẻ với phóng viên, ông Dũng nói: "Những năm qua, doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, nhân sự liên quan để phối hợp làm rõ những vấn đề này khi được yêu cầu. Trong khi chúng tôi chắc chắn rằng mình không nợ đồng tiền thuế nào".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả