menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Irina Phạm

“Doanh nghiệp nên cân nhắc Private chain cho hoạt động tương lai”

Phân tích về lợi ích mà các công ty có thể nhận được khi sử dụng Private blockchain như: ổn định, kiểm soát được mạng lưới, quản lý được người tham gia, được bảo mật, rẻ hơn, tuân thủ các quy định nên an toàn trong môi trường thử nghiệm, CEO DecomWings đã khuyến nghị các doanh nghiệp nên cân nhắc chọn loại hình này cho hoạt động tương lai của doanh nghiệp mình…

Ông Huy Nguyễn, Tổng Giám đốc (CEO) của DecomWings đã có những chia sẻ về sâu về “Blockchain - chìa khóa tới Thế giới Internet mới - The New Internet”, trong đó ông đã phân tích blockchain gồm ba loại hình public, consortium và private. Các doanh nghiệp Việt tuỳ theo mô hình kinh doanh mà chọn loại hình phù hợp.

Ông Huy Nguyễn đồng thời cũng làm phép so sánh giữa public chain và private chain và đánh giá các doanh nghiệp có thể ứng dụng private blockchain như thế nào để đạt doanh thu cao. CEO DecomWings khuyến cáo các doanh nghiệp ban đầu không nên thử nghiệm public blockchain.

Dưới đây là những phân tích sâu của ông Huy Nguyễn về những loại hình của blockchain để doanh nghiệp có cái nhìn cụ thể hơn.

BLOCKCHAIN - CHÌA KHÓA CỦA TƯƠNG LAI

Như đã nói ở trên, trong bài phân tích của mình, CEO DecomWings đã chỉ ra blockchain gồm 3 loại hình: public, consortium và private.

Nếu bạn đang sở hữu hoặc sử dụng một một loại tiền điện tử, rất có thể bạn đã thao tác trên một Public blockchain. Chính cái tên cũng đã thể hiện tất cả, Public blockchain cho phép bất kỳ ai cũng được phép ghi và đọc dữ liệu trên hệ thống này.

Giới công nghệ thường sử dụng thuật ngữ permissionless (không cần được cấp quyền) để mô tả các Public blockchain.Nghĩa là người dùng không cần được cấp quyền mà vẫn có thể sửa đổi và hoạt động trên hệ thống.

Với Public blockchain, những phần được công khai, là những gì đảm bảo sự vĩnh viễn và bất biến bởi vì những thay đổi đó bị phát hiện bởi tất cả người tham gia khác. Ethereum là một ví dụ về về nền tảng blockchain công khai, sử dụng công nghệ blockchain để cho phép người dùng mạng gửi và nhận thanh toán. Trên nền tảng Ethereum, bất kỳ giao dịch nào diễn ra trên mạng đều được ghi lại và phân phối tự động trên một sổ cái mở.

Trong khi đó, Private blockchain hoàn toàn trái ngược với tính chất permissionless của các blockchain công khai. Các blockchain riêng tư đòi hỏi người tham gia và ghi dữ liệu vào chuỗi phải là người được cấp quyền. Đối với hệ thống này, người dùng chỉ được quyền đọc dữ liệu, không có quyền ghi. Thời gian giao dịch trên Private blockchain cực kỳ nhanh chóng vì nó giới hạn người tham gia xác thực giao dịch. Trên một Private blockchain, người tạo khởi sẽ dễ dàng sửa chữa một thứ gì đó trong chuỗi, ngay cả khi thay đổi đó có tác động lớn. Bởi vì mọi thứ không được công khai hoàn toàn.

Đơn cử như Ripple. Đây là một dạng Private blockchain, hệ thống này giúp các tổ chức tài chính có thể xử lý thanh toán của khách hàng bất kỳ nơi nào trên thế giới. Việc thanh toán sẽ được diễn ra một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Còn Consortium blockchain là sự kết hợp giữa Public và Private trong blockchain. Sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa các loại blockchain này có thể được quan sát ở cấp độ đồng thuận. Thay vì một hệ thống mở trong đó bất kỳ ai cũng có thể xác nhận các khối như public blockchain hoặc đóng trong đó chỉ một tổ chức duy nhất chỉ định những người tạo ra các khối như private blockchain thì chuỗi consortium sẽ cấp quyền lực tương đương nhau cho các bên hoạt động trên hệ thống này. Các bên tham gia có thể được xem bởi những cá nhân được ủy quyền hoặc bởi tất cả.

Một Consortium blockchain phù hợp với nhiều tổ chức hoạt động trong cùng một ngành (có thể là đối thủ cạnh tranh) nhằm giảm thiểu một số rủi ro từ phía đối tác.

VÌ SAO NÊN CHỌN PRIVATE BLOCKCHAIN?

Về mức độ truy cập, Public blockchain cho phép mọi người có thể đọc và viết không giới hạn, trong khi Private blockchain có sự phân quyền đối với người sử dụng khi đọc hay viết. Public blockhain có tốc độ xử lý chậm hơn, Private blockchain có tốc độ xử lý nhanh hơn.

Về bảo mật, Public blockchain cần bằng chứng về công việc, tình trạng còn Private blockchain đòi hỏi người tham gia được phê duyệt trước. Với Public, bất kỳ ai cũng có thể tham gia, không cần cấp phép, có thể truy cập với một cái tên ẩn danh. Với Private, người tham gia phải có một danh tính nhất định và cần chờ phê duyệt cho phép. Public blockchain xử lý những giao dịch đơn giản trong khi private blockchain có thể xử lý tất cả các dạng.

Về chi phí khởi tạo, Public có giá thấp, chỉ cần tham gia và xây dựng ứng dụng. Private thì tốn kém hơn, cần xây dựng một hệ thống nhưng ngược lại chi phí giao dịch của Public blockchain lại tốn kém trong khi chi phí giao dịch của Private blockchain rẻ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể chọn Consortium blockchain - kết hợp giữa Public blockchain và Private blockchain.

Ông Huy Nguyễn cũng đưa ra đánh giá, các công ty có thể nhận được nhiều lợi ích khi sử dụng Private blockchain như: ổn định, kiểm soát được mạng lưới, quản lý được người tham gia, được bảo mật, rẻ hơn, tuân thủ các quy định nên an toàn trong môi trường thử nghiệm.

“Ví dụ ứng dụng Private blockchain trong giáo dục. Các học sinh đều có học bạ. Với Private blockchain giúp học sinh chuẩn bị cho các bài kiểm tra và chuẩn bị cho giáo dục sắp tới, tạo lập học bạ online. Với tài khoản cá nhân tại blockchain, sinh viên có thể sử dụng thẻ trả trước, nhận chứng chỉ tốt nghiệp mà không thể làm giả, sử dụng dịch vụ thư viện và thông tin, di chuyển. Hay một ví dụ khác là ứng dụng Private blockchain trong các nhãn hàng cao cấp. Các nhãn hàng này hay gặp vấn đề hàng giả, nếu ứng dụng private chain có thể tránh được tình trạng này”, CEO DecomWings, Huy Nguyễn, nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả