menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Lê Thanh Toàn

Doanh nghiệp, NĐT với chính sách điều phối tiền tệ

Làm doanh nghiệp, nhà đầu tư luôn phải hiểu Chu kỳ kinh tế (Thành - Trụ - Hoại - Diệt) và hiểu chính sách điều hành tiền tệ của quốc gia.

Doanh nghiệp, NĐT với chính sách điều phối tiền tệ

Qua rồi cái thời in tiền đẩy ra thị trường để nó ngấm và nên kinh tế gây lạm phát cao như trước đây từng mắc sai lầm do nhiều yếu tố khách quan.

Bây giờ chỉ là đơn giản là chuyện bơm và hút tiền:

Bơm ra khi cần xữ lý việc

Hút vào sau khi xong việc

LIỄU KIẾM

Tránh để tiền dư thừa ngấm vào nền kinh tế gây lạm phát cao. Trong xu hướng đi xuống, những cú xoay nhanh thế này là những nhát “liễu kiếm” đâm thấu tim nhà đầu tư dùng margin mua bình quân và hàng chưa kịp về.

ĐẠI ĐAO

Doanh nghiệp vay nhiều khi tiền rẻ, dùng tiền vung tay quá trán mua bán tài sản, quản lý công nợ kém, lạm dụng chính sách phát hành trái phiếu làm việc trái pháp luật và lương tâm. Khi tiền trong tay quá nhiều, họ tưởng tiền làm được tất cả nên đao to, búa lớn không coi ai ra gì.

Thị trường đi xuống, cổ phiếu giảm, thị trường khan tiền, đáo hạn vay và trái phiếu tới kỳ. Vi phạm tín dụng doanh nghiệp, đại đao tới ngay. Muốn giải quyết những trái phiếu đến hạn, bán cổ phiếu thu tiền về để giải quyết nhu cầu tài chính, cổ phiếu đã giảm lại càng giảm thêm. Tài sản lại giảm thê thảm.

TRƯỜNG THƯƠNG

Khi kinh tế thuận lợi:

Đâu đó trên thị trường vẫn có những doanh nghiệp có luôn cả một bộ phận Treasury: Ban kinh tài, hoạt động như một ngân hàng cho doanh nghiệp. Họ hiểu chu kỳ kinh tế, hiểu chính sách điều hành tiền tệ, họ âm thầm chuẩn bị và tích trữ tiền mặt khi kinh tế thuận lợi.

Khi kinh tế bất lợi:

Họ đã có sẵn tiền, họ bung ra tiếp tục đầu tư, phát triển sản xuất và kinh doanh trong khi nhiều doanh nghiệp khác thì co cụm, phòng thủ đợi qua mùa đông “đóng băng tiền tệ”.

Chính vì vậy khi chu kỳ kinh tế quay lại thời tiền rẻ, doanh nghiệp có sự chuẩn bị trong khó khăn sẽ bức tốc trong khi doanh nghiệp co cụm trong khó khăn thì bây giờ mới loay hoay khởi động đầu tư…Tất nhiên “Trâu chậm, bao giờ cũng uống nước đục”

Nếu doanh nghiệp và doanh nhân không hiểu chu kỳ kinh tế, chính sách điều hành tiền tệ, họ sẽ đi ngược xu thế dòng tiền và tai họa luôn rình rập đâu đó để vồ họ khi những điểm yếu xuất hiện đâu đó.


Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Lê Thanh Toàn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại