menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Doanh nghiệp Mỹ trì hoãn tái mở cửa văn phòng

Chiến dịch triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 vào đầu năm 2021 ở Mỹ hứa hẹn giúp hàng triệu nhân viên "cổ cồn trắng" trở lại văn phòng vào mùa xuân này. Nhưng hy vọng đó đã phụt tắt khi nhiều doanh nghiệp Mỹ buộc phải lùi kế hoạch đưa nhân viên trở lại văn phòng làm việc đến tháng 9 hoặc lâu hơn trong năm nay do diễn biến dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, với sự xuất hiện của các biến chủng virus SARS-CoV-2 và một phần nữa là do tốc độ tiêm vaccine Covid-19 không nhanh như kỳ vọng.

Giới chủ doanh nghiệp bế tắc

Gần đây, tập đoàn truyền thông và bán lẻ Qurate Retail, có trụ sở ở bang Colorado, cho biết lùi kế hoạch tái mở cửa văn phòng ở Philadelphia và Atlanta cũng như các thành phố khác cho đến sớm nhất là tháng 9. Công ty tiếp thị TechnologyAdvice ở Nashville, bang Tennessee ban đầu yêu cầu nhân viên trở lại văn phòng vào ngày 1-2, nhưng giờ đây, quyết định sẽ vận hành mô hình làm việc ‘văn phòng lai’ vào mùa thu năm 2021, cho phép nhân viên lựa chọn làm việc từ xa hoặc đến văn phòng.

Hãng giao nhận UPS, có trụ sở ở Atlanta và Công ty dịch vụ tài chính Fidelity Investments ở Boston, không công bố ngày tái mở cửa văn phòng. Thay vào đó, họ yêu cầu nhân viên ở các khu vực bị dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiệm trọng tiếp tục làm việc ở nhà cho đến khi có thông báo mới.

Giới lãnh đạo doanh nghiệp cho biết sau gần một năm làm việc từ xa, nhiều nhân viên đang chịu áp lực tâm lý nặng nề.

Dù nhiều công ty ghi nhận năng suất lao động tăng lên nhờ làm việc từ xa, các lãnh đạo doanh nghiệp lo ngại sức sáng tạo của họ bị bào mòn và trạng thái căng thẳng của họ đang tăng lên do làm việc đơn độc trong một thời gian dài.

Dù vậy, giới chủ doanh nghiệp vẫn không thể biết đến lúc nào tình hình này sẽ thay đổi.

“Tôi nhận thấy rất ít công ty thực sự hình dung rõ ràng tương lai sẽ như thế nào. Mọi người đang trong trạng thái bế tắc. Họ muốn một tương lai chắc chắn nhưng họ biết họ không thể có được điều đó”, Elizabeth Mygatt, đối tác ở hãng tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co., nói.

Bà Mygatt cho biết vào năm ngoái, nhiều công ty lên kế hoạch tái mở cửa văn phòng vào đầu năm nay, nhưng giờ đây, họ đã từ bỏ ý định đó.

Một cuộc khảo sát 2.200 nhân viên văn phòng do tổ chức nghiên cứu Conference Board thực hiện, phát hiện thấy rằng 44% người trả lời khảo sát không biết công ty của họ sẽ tái mở cửa văn phòng vào thời điểm nào. Tỷ lệ này tăng so với tháng 9 năm ngoái khi có 37% người trả lời khảo sát cho biết họ không rõ về kế hoạch trở lại làm việc ở văn phòng.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thừa nhận tình hình dịch bệnh hiện nay gây khó khăn hơn trong việc dự báo khi nào nhân viên cổ cồn trắng nên trở lại văn phòng. Theo họ, các nguyên nhân gây khó dự báo là chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 triển khai chậm hơn kỳ vọng, tốc độ lây lan nhanh chóng của các biến chủng virus SARS-CoV-2 và các cuộc khảo sát cho thấy nhiều nhân viên vẫn lo lắng về môi trường làm việc tiếp xúc trực tiếp với người khác ở văn phòng.

“Tôi nghĩ phải đến một thời điểm nào đó trong năm 2022, tất cả nhân viên cổ cồn trắng mới cảm thấy yên tâm để trở lại văn phòng”, ông Khalid Parekh, Giám đốc điều hành Amsys Group, một công ty công nghệ ở Houston, đang sử dụng 350 nhân viên nói.

Ngày Lao động của Mỹ (6-9) trong năm 2021 đang trở thành mốc mà giới chủ doanh nghiệp nhắm đến cho kế hoạch tái mở cửa văn phòng. Gần đây, hãng tìm kiếm Google lùi ngày tái mở cửa văn phòng từ tháng 7 đến tháng 9-2021.

Grant Thornton, một trong những hãng kiểm toán và tư vấn lớn nhất Mỹ, kỳ vọng hầu hết 8.500 nhân viên của hãng sẽ quay trở lại văn phòng với lịch trình làm việc linh hoạt vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu năm 2021. ZocDoc, công ty khởi nghiệp chuyên về dịch vụ đặt cuộc hẹn trực tuyến với bác sĩ, lên kế hoạch mở cửa văn phòng ở New York sau ngày lễ Lao động. Oliver Kharraz, Giám đốc điều hàng ZocDoc. hy vọng vào thời điểm đó, nhiều nhân viêm của ông đã được tiêm chủng vaccine Covid-19.

Văn phòng chưa thể tái mở cửa khi trường học còn đóng cửa

“Trên một số phương diện nào đó, ngày Lao động hoàn hoàn là một ngày được lựa chọn ngẫu nhiên. Nhưng mặt khác, đó là ngày bắt đầu niên học mới”, Kharraz nói.

Tình trạng đóng cửa trường học kéo dài trên khắp nước Mỹ gây thêm khó khăn cho các bậc phụ huynh đang đi làm và một số lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng kế hoạch tái mở cửa văn phòng đầy đủ sẽ khó đat được trừ khi các trường học đón học sinh trở lại. Tỷ lệ trống ở các văn phòng hiện nay ở một số khu vực nước Mỹ, nơi các trường học đã tái mở cửa đang ở mức cao nhất trong lịch sử, theo dữ liệu từ Kastle Systems, công ty an ninh chuyên giám sát các thẻ từ mở cửa ở hơn 2.500 tòa nhà văn phòng.

Các khu học chính lớn ở Dallas, Austin và Houston thuộc bang Texas đã mở cửa trường học trong nhiều tháng qua nhưng tỷ lệ lấp đầy các khu văn phòng ở những nơi này chỉ đạt mức xấp xỉ 35%. Tại TP. New York, nơi các trường học mới chỉ mở cửa một phần, tỷ lệ lấp đầy văn phòng chưa đến 15%.

Một vài ngân hàng ở Phố Wall, New York đã đưa một số nhân viên trở lại văn phòng làm việc trong những tháng qua và cũng rất ít doanh nghiệp, bao gồm hãng xa xỉ phẩm LVMH, yêu cầu nhân viên có mặt ở văn phòng ít nhất hai ngày mỗi tuần, bắt đầu từ tháng sau. Một số doanh nghiệp khác cho biết họ đợi đạt ngưỡng miễn dịch cộng đồng trước khi tái mở cửa văn phòng.

Tại Công ty đồ chơi Hasbro, 100 trong số 1.100 nhân viên đã trở lại văn phòng trụ sở ở Providence, bang Rhode Island. Brian Goldner, Giám đốc điều hành Hasbro, cho hay đội ngũ này bao gồm các nhà thiết kế, họa sĩ và kỹ sư, những người phát triển các mô hình mẫu đồ chơi và những thiết bị khác không thể tiếp cận từ xa.

Về dài hạn, Goldner kỳ vọng 60% nhân viên của ông sẽ có mặt ở văn phòng trụ sở bất kể ngày nào. Tuy nhiên, ông vẫn chưa xác định được lúc nào toàn thể nhân viên có thể đi làm tại văn phòng.Andrew Le, một bác sĩ và là Giám đốc điều hành Buoy Health, công ty công nghệ y tế ở bang Massachusetts, cho biết ông muốn thấy 80-85% dân số Mỹ được tiêm chủng vaccine Covid-19 trước khi cho nhân viên trở lại văn phòng. Ông kỳ vọng mục tiêu này sẽ đạt được vào mùa thu năm nay.

Tại TP. Austin , Andy Bonner, Giám đốc điều hành Healthcare2U, cho biết công ty ông đã đưa 50% nhân viên đi làm trở lại. Với 50% lực lượng, những người ở văn phòng có thể duy trì khoảng cách ở các phòng họp và phòng làm việc.

Healthcare2U vẫn tiếp tục tuyển dụng nhân viên kinh doanh và nhân viên chăm sóc khách hàng mới. Bằng cách cho phép 50% nhân sự làm việc từ xa, Healthcare2U có thể phát triển mà không cần gia tăng diện tích sử dụng văn phòng.

Ông Bonner nói: “Thành thực mà nói điều này cho phép chúng tôi thậm chỉ mở rộng hơn mức mà chúng tôi hình dung trước đây”. Ông cho rằng mô hình ‘văn phòng lai’ này có thể duy trì sau khi đại dịch kết thúc.

Theo Wall Street Journal

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả