menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Doanh nghiệp Mỹ thất vọng vì chiến lược 'Zero COVID' của Hong Kong

Phòng Thương mại Mỹ tại Hong Kong so sánh việc vận động hành lang Hong Kong để mở lại biên giới giống như "nói chuyện với bức tường". Sau 51 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng, Hong Kong vừa ghi nhận ca đầu tiên.

Ngày 8-10, Hãng tin Bloomberg (Mỹ) cho biết các doanh nghiệp Mỹ giờ đây đánh giá việc vận động chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong mở lại biên giới với phần còn lại của thế giới đã vô ích.

Đây là dấu hiệu cho thấy sự thất vọng của các doanh nghiệp Mỹ với chiến lược "Zero COVID" (đưa số ca bệnh COVID-19 về 0, quét sạch dịch bệnh trong cộng đồng) của Hong Kong. Chiến lược này có thể sẽ phá hoại tương lai của Hong Kong với tư cách là một trung tâm tài chính toàn cầu.

Bà Tara Joseph, chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Hong Kong, cho biết tổ chức của bà đã nêu lên những lo ngại với chính quyền Hong Kong theo nhiều cách, nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do các quy định chống dịch khắt khe, trong đó có khó khăn trong việc thu hút nhân tài.

"Chúng tôi đã nỗ lực cùng với các phòng thương mại khác và đã công khai những lo ngại của mình theo nhiều cách, nhưng chúng tôi chưa nhận được phản hồi. Chúng tôi đang ở thời điểm mà chúng tôi có cảm giác giống như đang nói chuyện với một bức tường. Vì vậy, chúng tôi đã ngừng viết thư để nêu vấn đề vào thời điểm này", bà Tara Joseph thông tin.

Những lo ngại của AmCham cũng là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự bất bình ngày càng tăng của các doanh nghiệp nước ngoài về chiến lược "Zero COVID" của Hong Kong. Đây một chiến lược mà hiện nay hầu hết các quốc gia - ngoại trừ Trung Quốc - đã từ bỏ. Đáng chú ý nhất có New Zealand gần đây cũng từ bỏ chiến lược này trước đợt bùng phát do biến thể Delta.

Ông Frederik Gollob, chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Hong Kong, cho biết các công ty châu Âu đang thảo luận về việc di dời nhân viên khỏi Hong Kong.

Ông giải thích các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt của Hong Kong đã khiến nhiều doanh nghiệp phải cân nhắc tái cơ cấu ít nhất một phần hoạt động của họ sang những nơi như Singapore.

Theo báo South China Morning Post, ngày 8-10, chuỗi 51 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng của Hong Kong đã kết thúc sau khi các quan chức y tế Hong Kong xác nhận một nhân viên sân bay mắc biến thể virus (chưa rõ biến thể gì) gây bệnh COVID-19 mà không rõ nguồn lây.

Theo cuộc khảo sát hàng năm mới nhất của chính quyền Hong Kong, trong năm nay số lượng các công ty Mỹ tại Hong Kong đã giảm 3 năm liên tiếp xuống còn 1.267 công ty, giảm 6,2% so với năm 2018.

Trong khi đó, cuộc khảo sát cho thấy tổng số công ty ở Hong Kong có công ty mẹ nằm bên ngoài Hong Kong đã tăng lên mức kỷ lục 9.049 trong năm nay - điều mà chính quyền Hong Kong cho rằng là một dấu hiệu cho thấy môi trường kinh doanh của thành phố vẫn thuận lợi. Tuy nhiên, theo Bloomberg, phần lớn công ty này đến từ Trung Quốc đại lục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại