menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Doanh nghiệp lỗ tạm thời chưa bị nộp phạt

Doanh nghiệp vẫn thấp thỏm lo bị phạt do chậm nộp thuế

Trong những tháng phải nghỉ dịch, nhiều doanh nghiệp không phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp do kết quả kinh doanh "âm", nhưng vừa mở cửa trở lại doanh nghiệp lại lo lắng bị phạt do nộp chậm thuế. Tuy nhiên, cơ quan thuế khẳng định, sẽ sửa quy định thời điểm tính tiền chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo chuyên gia thuế Nguyễn Đức Độ cho rằng, hiện nay Chính phủ và Quốc hội đang nỗ lực và có nhiều giải pháp như gia hạn, miễn, giảm thuế, tiền thuê đất... để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, chính sách về nộp tiền thuế TNDN cũng cần được sửa đổi kéo dài đến thời điểm ngày 31/12 số tiền thuế phải nộp của cả năm không thấp hơn 75-80%. Đến thời điểm quyết toán thuế của năm nay (hạn chót ngày 31/3/2022), doanh nghiệp sẽ phải nộp đủ toàn bộ số thuế phải nộp.

"Chính phủ, Quốc hội nên phân loại để miễn, giảm hoặc tiếp tục gia hạn tiền thuế TNDN để cứu doanh nghiệp may mắn "sống sót" sau mùa dịch để có thể tiếp tục sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và nộp thuế”, ông Độ nói.

Trước những băn khoăn của các doanh nghiệp và kiến nghị của chuyên gia, nói với VnBusiness, bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp yên tâm phục hồi sản xuất kinh doanh, Tổng cục Thuế sẽ trình cơ quan có thẩm quyền cho phép tạm thời chưa thực hiện quy định này.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc thực hiện quy định tạm nộp thuế TNDN theo quý, Tổng cục Thuế sẽ trình cơ quan có thẩm quyền cho phép sửa đổi quy định về tỷ lệ tạm nộp thuế TNDN và thời điểm tính tiền chậm nộp để phù hợp với thời điểm nộp báo cáo tài chính quý của các doanh nghiệp thuộc diện lập báo cáo tài chính quý cho các cơ quan quản lý nhà nước cũng như tình hình thực tế của năm 2021.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây Cục Thuế TP.HCM cũng khẳng định, ngành thuế sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp gỡ khó về thủ tục, chưa chưa xử lý một trường hợp chậm nộp nào từ năm ngoái đến năm nay. Thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát và hỗ trợ theo hướng tùy vào khả năng nộp thuế của doanh nghiệp.

“Hiện nay, Cục thuế TP.HCM vẫn đang chờ hướng dẫn sửa đổi và sẽ không hối thúc doanh nghiệp, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại sau thời gian đóng cửa kéo dài vì dịch Covid-19”, đại diện cục thuế TP.HCM cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả