menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Doanh nghiệp liên quan ông Bùi Thành Nhơn được cấp phép thương mại vaccine dịch tả lợn châu Phi, cổ phiếu NVL có bay cao?

Vaccine dịch tả lợn Châu Phi của Navetco và AVAC được cấp phép thương mại.

Ngày 24/7 vừa qua Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc sử dụng vaccine phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Theo đó, yêu cầu các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương NAVETCO và Công ty cổ phần AVAC Việt Nam trong việc triển khai sử dụng vaccine phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Các địa phương báo cáo kết quả sử dụng vaccine nếu có, cũng như kịp thời có văn bản phản ánh đầy đủ, chính xác những khó khăn, vướng mắc đến Bộ qua Cục Thú y để phối hợp, xử lý.

Đối với CTCP thuốc thú y Trung ương NAVETCO và Công ty cổ phần AVAC Việt Nam, Bộ NN&PTNT yêu cầu xây dựng kế hoạch sản xuất, cung ứng vaccine theo nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu, bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu lực theo đúng quy định. Các doanh nghiệp chịu trách nhiệm kiểm nghiệm chất lượng toàn bộ các lô vaccine dịch tả lợn Châu Phi sản xuất trước khi đưa vào kinh doanh, sử dụng. Đồng thời, tiếp tục phối hợp gửi mẫu vaccine tới Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương I thuộc Cục Thú y để kiểm tra chất lượng đủ ít nhất 10 lô vaccine sản xuất liên tiếp.

Giải bài toán vaccine kéo dài 100 năm

Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện lần đầu năm 1921 tại các quốc gia châu Phi và nhanh chóng lan ra các nước khác. Đây là loại bệnh truyền nhiễm do một loại virus gây bệnh sốt xuất huyết gây ra. Bệnh có tốc độ lây rất nhanh và xảy ra với mọi loài lợn, gây thiệt hại nghiêm trọng vì tỷ lệ chết lên đến 100%. Virus gây bệnh lý này có sức đề kháng khá cao với môi trường, nên tuy đã khỏi bệnh nhưng lợn từng mắc bệnh có thể mang virus trong thời gian dài và trở thành vật chủ mang trùng suốt đời.

Đáng chú ý, lợn mắc bệnh có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác, trong đó phổ biến nhất là bệnh tai xanh, thương hàn, cúm,... Các bệnh lý này rất nguy hiểm cho con người, khi ăn phải tiết canh hoặc thịt lợn mang mầm bệnh dịch tả Châu Phi chưa được nấu chín thì chúng sẽ làm cho hệ tiêu hóa bị rối loạn và gây ra các hệ lụy khác.

Năm 2019 dịch tả lợn Châu Phi lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và lây lan nhanh chóng trong phạm vi cả nước. Chỉ trong vòng hơn 1 năm, 6 triệu con lợn đã phải tiêu hủy, thiệt hại trên 30.000 tỷ đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, vấn đề về vaccin được đặt lên hàng đầu. Dabaco - Tập đoàn kinh tế lớn trong cả nước, doanh nghiệp đi đầu về chăn nuôi đã phối hợp chặt chẽ của Bộ Nông nghiệp &PTNT, Cục thú y cùng các đơn vị chức năng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và đã sớm nghiên cứu thành công dịch tả lợn Châu Phi, gấp rút đưa vào thử nghiệm để sớm sản xuất thương mại.

Được cấp phép thương mại, 2 loại vaccine của Navetco và AVAC Việt Nam đã trở thành những liều vaccin dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên được cấp giấy chứng nhận lưu hành, giải bài toán khó 100 năm nay của dịch bệnh này.

Doanh nghiệp liên quan ông Bùi Thành Nhơn được cấp phép thương mại vaccine dịch tả lợn châu Phi, cổ phiếu NVL có bay cao?

Công ty liên quan ông Bùi Thành Nhơn là cổ đông lớn của Navetco

Nhắc đến CTCP Thuốc thu y trung ương Navetco, doanh nghiệp ngành thuốc thú y này đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn chứng khoán từ tháng 12/2017 với mã chứng khoán VET.

Trong danh sách cổ đông lớn của Navetco có CTCP Anova sở hữu gần 1,95 triệu cổ phiếu tương ứng tỷ lệ 12,18% vốn điều lệ. Danh sách lãnh đạo của Navetco có ông Nguyễn Hiếu Liêm, là Chủ tịch HĐQT của Nova Consumer.

CTCP Anova được biết đến là một trong những đơn vị thành viên trong hệ sinh thái Nova của ông Bùi Thành Nhơn.

Ông Bùi Thành Nhơn, sinh năm 1958 tại Đồng Tháp. Về trình độ chuyên môn, ông là cử nhân ngành chăn nuôi thú ý trước khi học và tốt nghiệp khoá quản trị kinh doanh cao cấp HSB Tuck School of Business at Dartmouth, Hanover.

Hành trình công tác của ông Bùi Thành Nhơn cũng có một thời gian rất dài gắn với chuyên ngành học ban đầu: Chăn nuôi thú y. Từ 1981-1992 ông công tác tại Phòng Nông nghiệp UBND huyện Nhà Bè 1 năm rồi tiếp tục công việc kéo dài gần 10 năm tiếp theo tại Công ty Vật tư chăn nuôi Thú y cấp 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 1992, sau hơn chục năm công tác trong ngành, ông quyết định khởi nghiệp, thành lập Công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn (SaigonVet Co.,Ltd) chuyên về kinh doanh thuốc thú y, nguyên liệu sản xuất thuốc thú y, chất bổ sung thức ăn cho ngành chăn nuôi thú y, thuỷ sản và hoá chất phục vụ các ngành công nghiệp khác. Công ty Thành Nhơn còn là nhà phân phối tại Việt Nam cho nhiều nhà sản xuất khác trên Thế giới.

Năm 2002 tách riêng các hoạt động sản xuất, trong đó hoạt động sản xuất thuộc về SaigonVet; hoạt động phát triển nhập khẩu và phân phối thuộc Công ty Thành Nhơn.

Năm 2007 cũng là năm đánh dấu bước ngoặt khi thị trường bất động sản sôi động, cũng là lúc Công ty Thành Nhơn cần tái cấu trúc, phân định thành 2 nhóm phát triển khác nhau: Anova Corporation chuyên về mảng thuốc thú y và Nova Group chuyên về đầu tư kinh doanh bất động sản.

Ở mảng thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm nguyên liệu cho ngành thú y và thức ăn chăn nuôi, thủy sản, hóa chất... có các công ty thành viên khác thuộc tập đoàn Anova (Anova Corporation) là Bio-Pharmachemie, Anova J/V, Anova Pharma, Anova Feed, Anova Tech, Anova BioTech, Anova Trade và Anova Farm. Năm 2009 Công ty Thành Nhơn vinh dự có tên trong bảng xếp hạng 500 công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam theo công bố xếp hạng thường niên 2009 của VNR500.

Còn mảng kinh doanh bất động sản được biết đến là Novaland gắn liền với tên tuổi doanh nhân Bùi Thành Nhơn hiện nay.

Tuy sau khi Nova Group được thành lập, ông Bùi Thành Nhơn được biết đến trong giới bất động sản gắn liền với tên tuổi Novaland, nhưng vị doanh nhân này vẫn gắn liền với các hoạt động của Anova Corp.

Doanh nghiệp liên quan ông Bùi Thành Nhơn được cấp phép thương mại vaccine dịch tả lợn châu Phi, cổ phiếu NVL có bay cao?

Các thông tin công bố của Anova Corp không nhiều, tuy nhiên bản cáo bạch năm 2016 khi Novaland đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn chứng khoán ghi nhận ông Bùi Thành Nhơn lúc đó còn nắm giữ rất nhiều chức vụ cao nhất tại các côg ty thành viên của nhánh Anova Corp. Các chức danh nắm giữ tại những đơn vị thành viên này đều là “Chủ tịch”: Chủ tịch HĐQT của CTCP Anova Corp; Chủ tịch HĐQT của Công ty Liên doanh Bio – Pharmachemie; Chủ tịch HĐQT của CTCP Nova Mclub; Chủ tịch HĐQT của CTCP Diamond Properties; Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty TNHH MTV Novagroup Leadership Center. Ngoài ra còn là Chủ tịch HĐQT của NovaGroup và chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) – 2 đơn vị được nói nhiều nhất trong sự nghiệp liên quan đến bất động sản của doanh nhân Bùi Thành Nhơn.

Các chức danh hiện tại ông Bùi Thành Nhơn đang “tại vị”, ngoài là Chủ tịch HĐQT tại rất nhiều công ty trong “hệ sinh thái” NovaGroup, còn là Chủ tịch HĐQT của CTCP Anova – doanh nghiệp quản lý 14 công ty thành viên thuộc mảng thuốc thú y, nông nghiệp, dược phẩm…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại