menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Doanh nghiệp lao đao nỗi lo chuỗi lao động đứt giãy sau dịch bệnh

Có thể mất 6 tháng đến cả năm để khôi phục

Để nối lại chuỗi cung ứng vật tư, nguyên liệu… doanh nghiệp chỉ cần 3 đến 6 tháng, còn nối lại chuỗi cung ứng lao động có thể kéo dài 6 tháng đến cả năm. Do vậy, việc thu hút lao động trở lại sau dịch COVID-19 đang là vấn đề nan giải với chính các doanh nghiệp khi mà nguồn lực không còn dồi dào để tăng lương hay thu hút bằng các chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, cả nước có hơn 1,3 triệu người lao động thất nghiệp, 1,3 triệu lao động đã về quê... Điều đó đồng nghĩa với thu hút lao động trở lại sau dịch trở nên rất khó khăn.

Theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP.HCM, cho biết hiện nay với các doanh nghiệp (DN) quy mô nhỏ khoảng 50-60 lao động thì việc tìm kiếm lao động dễ dàng hơn, còn với quy mô trên 1.000 lao động thì khá khó khăn, đặc biệt là các DN FDI.

Nói về nguyên nhân khiến người lao động trở về quê, ông Hồng cho biết, lương của lao động trong ngành dệt may nằm trong khoảng 8-10 triệu đồng (lương cứng, tăng ca, phụ cấp). Nhưng nói thật, với mức lương như vậy, người lao động cũng rất khó khăn. Người lao động đa phần phải thuê trọ, nên gần như số lương đó chỉ đủ phục vụ cho nhu cầu ăn ở, chi phí học hành của con cái.

Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP.HCM cho biết cách đây 10 năm, ông cũng đã từng đề xuất với UBND TP.HCM để xin đất, xin quy hoạch nhằm xây ký túc xá cho công nhân. Tuy nhiên, sau đó kế hoạch này bị đổ vỡ vì chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng quá lớn. "Mình xây nhà ở cho công nhân mà giống như kinh doanh đất đai vậy nên đành từ bỏ", ông Hồng chia sẻ.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, nguyên Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhìn nhận, để nối lại chuỗi cung ứng vật tư, nguyên liệu… DN chỉ cần 3 - 6 tháng, còn nối lại chuỗi cung về lao động có thể kéo dài 6 tháng đến cả năm. Vì vậy, tiến trình tái khởi động phục hồi nền kinh tế càng trở nên khó khăn hơn và nỗi gian truân đang đè nặng lên vai những người điều hành DN.

Hiện nay, với các doanh nghiệp FDI thì bài toán thu hút lao động lại càng trở nên căng thẳng vì số lượng lao động lên tới hàng nghìn, hàng trăm nghìn người. Hiện nay, các Tập đoàn lớn như Samsung, Intel... đã đang đặt mục tiêu khôi phục hoàn toàn hoạt động nhà máy tại TP.HCM vào cuối tháng 11. Để hỗ trợ DN, đại diện Ban Quản lý khu Công nghệ cao TP.HCM cho biết đang cố gắng hỗ trợ tối đa cho các DN. Trước đó, vào tháng 7, Samsung đã đóng cửa 3 trong số 16 phân xưởng của DN tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Đồng thời, Samsung cũng cắt giảm hơn một nửa số công nhân HCMC CE Complex.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại