menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Minh

Doanh nghiệp lãi 5 tỷ đồng - mua đất hay tái đầu tư?

Nếu người chủ đầu tư vào máy móc, thiết bị thì lúc khó khăn, doanh nghiệp sẽ có sức chịu đựng tốt hơn nhiều so với mua đất.

Với tôi có nhiều tiền thì mua nhà mặt đất, ít hơn thì mua nhà chung cư còn ít hơn nữa thì ở nhà thuê cũng chẳng sao cả. Vậy nên quỹ đất có còn hay hết đối với tôi cũng chẳng phải là vấn đề.

Vấn đề ở đây là bất động sản (BĐS) tăng trưởng bong bóng khiến nguồn tiền quay vòng trong nền kinh tế nằm chết trong đất quá nhiều. Các ông chủ làm ra tiền lãi không lo đem đi tái đầu tư vào sản xuất, dịch vụ mà lo đi mua đất để dành hoặc đầu cơ hốt bạc khủng.

Tôi lấy ví dụ một doanh nghiệp nhỏ có lợi nhuận sau thuế là 5 tỷ đồng. Họ có hai cách dùng số tiền đó:

Một là dùng để mua đất đầu cơ để dành như phần lớn doanh nghiệp nhỏ hiện nay. Ưu điểm cách này là bấy lâu nay cứ mua đất là lời, không cần phải suy nghĩ hay lo lắng đầu tư có thể thất bại.

Hai là dùng để tái đầu tư vào doanh nghiệp, mua thêm máy móc mới để tăng năng suất lao động và sản xuất hay cải tiến quy trình, thuê mướn thêm nhân công trình độ cao hơn để phát triển sản xuất, dịch vụ.

Cách sử dụng thứ hai có khuyết điểm là đầu tư luôn có rủi ro nhưng nếu người chủ và đồng sự giỏi, nghĩ ra hướng đi đúng cho doanh nghiệp thì nó sẽ phát triển mạnh, tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.

Khi suy thoái kinh tế xảy đến thì doanh nghiệp theo cách hai sẽ có khả năng sống sót cao hơn doanh nghiệp dùng cách một. Tiền của họ luôn luân chuyển trong kinh doanh nên họ sẽ không bao giờ bị chết trên đống tài sản không bán được như doanh nghiệp cách một.

Doanh nghiệp cách một là doanh nghiệp có người chủ ích kỷ, chỉ biết gom góp lợi nhuận cho bản thân bất chấp điều đó làm suy yếu doanh nghiệp. Khi suy thoái đến doanh nghiệp sức yếu nên khó cầm cự lâu, muốn bán đất để lấy tiền cứu cũng không nổi vì kinh tế đóng băng thì ai sẽ mua?

Giá trị của đất toàn là giá trị ảo nên dù có xuống cũng vẫn quá cao so với sức mua của những người có nhu cầu thật. Vậy nên chính sự dồn vốn nằm chết trong BĐS gây tác hại khôn lường.

Doanh nghiệp thì liêu xiêu chẳng thể cạnh tranh nổi doanh nghiệp ngoại, buôn bán khó khăn thì cắt giảm lương thưởng nhân viên. Mà điều này diễn ra nhiều nên đẩy mặt bằng lương của người lao động xuống chẳng thể bù nổi trượt giá của đồng tiền và lạm phát của nền kinh tế.

Người lao động sẽ phải làm việc vất vả hơn chỉ để đủ sống chứ đừng mong gì đến có dư và tích lũy. Do đó người dân thắt lưng buộc bụng khiến kinh tế chậm phát triển.

Giá đất tăng quá cao so với giá trị thực cũng khiến cho những người khởi nghiệp khó mà bắt đầu khi chi phí mặt bằng chiếm tỉ trọng quá lớn trong chi phí doanh nghiệp.

Không có nhiều công ty mới ra đời trong khi các công ty hiện hữu thì ráng tinh giản bộ máy khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Mà kinh tế bất ổn thì chỉ một số ít người nắm bắt được cơ hội sẽ giàu lên còn đa số người dân sẽ càng nghèo đi.

Vậy nên câu chuyện đất đai ảnh hưởng tới toàn xã hội chứ không chỉ là câu chuyện đơn giản của những người có tiền nữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại