menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vì điều kiện quá ngặt nghèo

Việc hỗ trợ vốn cho DN vẫn còn nhiều bế tắc.

Các doanh nghiệp đang kiệt quệ vì dịch Covid-19, nếu các ngân hàng thương mại không hạ chuẩn tín dụng thì vấn đề hỗ trợ vốn vẫn gặp bế tắc. Tuy nhiên, nếu cho vay dưới chuẩn, ngân hàng sẽ rơi vào rủi ro nợ xấu.

Mới đây, Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) khảo sát 6.600 DN sản xuất công nghiệp cho thấy, DN gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có việc thiếu vốn. Tuy nhiên, thiếu vốn chỉ là một phần đối với DN đang hoạt động, còn đối với DN ngừng hoạt động thì không có nhu cầu vay vốn.

Ông Phạm Đình Thuý, Vụ trưởng Vụ Thống kê Công nghiệp và Xây dựng, Tổng cục Thống kê cho biết, hiện nay, tỷ lệ DN có nhu cầu vay vốn rất thấp, chỉ 28,6%, trong khi bình thường các năm trước lên đến 67%.

Nếu giảm lãi suất thì số DN vay vốn sẽ nhiều hơn, DN chấp nhận rủi ro để mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, từ trước tới nay, các gói hỗ trợ đều bế tắc ở việc DN không thể tiếp cận được vì điều kiện quá ngặt nghèo, đặc biệt trong vấn đề bảo toàn vốn. Các DN phải có tài sản thế chấp, hay chứng minh phương án kinh doanh có lợi nhuận để trả lãi ngân hàng.

Đại diện một ngân hàng thương mại cho rằng, hoạt động của các ngân hàng phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là phải đảm bảo an toàn hệ thống. Ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế nên sự an toàn của hệ thống ngân hàng là vô cùng quan trọng. “Việc cấp tín dụng mới, tái cơ cấu nợ, giảm lãi suất cho đa số khách hàng là quá khả năng của ngân hàng, đặc biệt trước lo ngại về rủi ro. Vì vậy, ngân hàng mong Chính phủ sẽ có bài toán phù hợp, hỗ trợ các ngân hàng chống đỡ với rủi ro để yên tâm triển khai kế hoạch cho vay đối với các DN trên toàn thị trường”, vị này kiến nghị.

Trong một hội thảo gần đây, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng cho rằng, ngân hàng sẵn sàng giảm lợi nhuận để giảm lãi suất, chia sẻ khó khăn với DN, song không thể hạ chuẩn tín dụng bởi nếu hạ chuẩn cho vay có thể dẫn đến rủi ro nợ xấu, từ đó ảnh hưởng tới an toàn của hệ thống.

Như vậy, câu chuyện hỗ trợ vốn vẫn bế tắc, Nhà nước không thể bảo lãnh, ngân hàng thì càng không, rốt cục thì không ai vay được.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại