menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Doanh nghiệp khó khăn xoay dòng vốn

Ngân hàng sẵn sàng cho doanh nghiệp vay vốn không cần tài sản đảm bảo, chỉ cần doanh nghiệp có hồ sơ mạnh, đầy đủ và minh bạch... Ngược lại, ngân hàng có thể áp lãi cao hơn khi nhận thấy có tiềm ẩn rủi ro hơn, thậm chí từ chối cho doanh nghiệp vay vốn.

Làm thế nào để các doanh nghiệp góp phần đạt được mục tiêu xuất khẩu cả năm nay ước khoảng 313 tỷ USD, tương đương mức tăng 10% và tạo đà cho phát triển trong năm 2022? Hầu hết các doanh nghiệp tham dự toạ đàm “Bứt phá doanh thu cuối năm: Lối đi nào cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu?" được tổ chức chiều 25/11, đều bày tỏ khó khăn lớn nhất hiện nay là “sức khoẻ” tài chính đang yếu, mong muốn được hỗ trợ về nguồn vốn để doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

CTCP Thuỷ sản Lộc Kim Chi - một doanh nghiệp chuyên nuôi cá tra cung cấp cho các nhà máy chế biến khắp Đồng bằng Sông Cửu Long để xuất khẩu cho biết, mỗi ngày chi 6 tỷ đồng để duy trì 300 ha nuôi cá tra, nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh, khách hàng giảm mua, khiến lượng cá tra quá lứa, chưa tiêu thụ được còn tồn đọng rất lớn.

Trong bối cảnh đó, ông Lưu Quốc Tuấn, Phó Tổng giám đốc CTCP Thuỷ sản Lộc Kim Chi bày tỏ mong muốn rất cần ngân hàng hỗ trợ về nguồn vốn như giảm lãi vay, cơ cấu nợ… và được vay vốn để tiếp tục sản xuất kinh doanh.

“Với lãi vay, doanh nghiệp mong muốn ngân hàng hỗ trợ giảm từ 2%/năm thay vì 0,5% như hiện nay; đồng thời kéo dài thời gian cơ cấu nợ sang năm 2022”, ông Tuấn nói.

Trước băn khoăn này, các chuyên gia cho rằng, hiện nay, các ngân hàng đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: cơ cấu lại nợ, giảm lãi vay, giảm các loại phí dịch vụ… Điển hình, trong hơn 3 tháng từ 15/7, 16 ngân hàng đã giảm gần 16.000 tỷ đồng tiền lãi vay để hỗ trợ cho khách hàng vượt qua khó khăn đại dịch Covid-19. Cùng với đó, mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm khoảng 0,55%/năm tính đến cuối tháng 10 năm nay và giảm tổng cộng 1,55%/năm so với thời điểm trước dịch…

Thực tế, các ngân hàng khẳng định, nguồn vốn của hệ thống ngân hàng thương mại hiện vẫn dư thừa, ngân hàng sẵn sàng nguồn vốn để cho doanh nghiệp vay. Biểu hiện rõ nhất ở lãi suất trên thị trường liên ngân hàng vẫn ở mức rất thấp, như kỳ hạn 1 tuần dưới 1%/năm.

Ông Nguyễn Trọng Tĩnh, Giám đốc trung tâm kênh phân phối và bán hàng của MSB cho biết, một trong những điều kiện hàng đầu để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nắm cơ hội khi thị trường phục hồi là phải có nguồn vốn hợp lý.

"Khi xây dựng các chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp trong năm 2021, chúng tôi tập trung đầu tiên là làm sao để cung ứng vốn kịp thời. Đặc biệt, MSB linh hoạt cả nguồn vốn không cần tài sản đảm bảo, mà trên cơ sở dữ liệu đơn hàng, các khoản phải thu của khách hàng”, ông Tĩnh nói.

Cụ thể, MSB đang triển khai gói giải pháp tín dụng toàn diện cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất ưu đãi, chỉ từ 2,5% với khoản vay USD và từ 5,5% với khoản vay VND. Tài trợ trước giao hàng tới 90% giá trị hợp đồng hoặc L/C xuất khẩu, chiết khấu bộ chứng từ xuất khẩu tới 98% giá trị bộ chứng từ, tài trợ hợp đồng đầu ra đến 80% giá trị hợp đồng..

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại