menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

Doanh nghiệp khát vốn cần một chính sách tổng thể

Trong kiến nghị giảm lãi và nới điều kiện cho vay, nhiều doanh nghiệp lập luận ngân hàng vẫn thu lãi khủng, thậm chí tăng hàng chục phần trăm, thì không có lý do gì không chia sẻ với doanh nghiệp, họ cho rằng “doanh nghiệp có sống khoẻ thì ngân hàng mới phát triển”.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, các ngân hàng thương mại cho biết, lợi nhuận của các ngân hàng hiện chưa được tính khoản trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ và lợi nhuận tính cả lãi dự thu. Nếu siết lại, trừ tất cả những khoản này thì chắc chắn sẽ không được những con số như ngân hàng công bố.

Công tâm mà nói, các ngân hàng thương mại cũng rất khó khăn, họ phải giải quyết đồng thời câu chuyện tiền huy động về không để một chỗ được. Nhưng ngược lại cho vay mà không cẩn thận, nếu sai phạm, chủ quan thì thậm chí là đi tù, chứ không chỉ là câu chuyện mất vốn.

Theo lãnh đạo một ngân hàng Thương mại cho rằng, đa phần doanh nghiệp phản ánh khó tiếp cận được vốn là những đơn vị không có phương án kinh doanh đảm bảo, không có vốn tự có... "Các ngân hàng không thể giảm chuẩn tín dụng vì ngân hàng cũng là đơn vị kinh doanh, nếu cho vay không có điều kiện hoặc dưới chuẩn trong bối cảnh nhiều rủi ro như hiện nay thì lấy tiền đâu để trả cho người gửi tiết kiệm khi không thu hồi được nợ. Do đó, ngân hàng cần phải đảm bảo hài hoà lợi ích của người cho vay và người đi vay", vị lãnh đạo ngân hàng nói.

Về vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú ví von, các ngân hàng thương mại như “đi trên dây” khi hỗ trợ doanh nghiệp. “Nếu cứ thả, mở cửa ra, bao nhiêu tín dụng cần, ngân hàng cho vay hết, sau này không trả được ai chịu trách nhiệm. Mất thanh khoản, rối loạn nền kinh tế ngay lập tức. Ngược lại, nếu cứ đóng cửa, chặt chẽ quá, mai này doanh nghiệp “chết”, huy động về không cho vay được cũng nguy hiểm.

Ông đặt vấn đề: Gói hỗ trợ lãi suất, nếu có, phải đặt ra đối tượng là ai, đối tượng ấy có khả năng phục hồi, lan tỏa đến các đối tượng khác không hay càng ném vào càng “chết”. Có như vậy ngân hàng cũng mạnh dạn cho vay. Tuy nhiên, đó là cái rất khó.

Do vậy, câu chuyện hỗ trợ doanh nghiệp thế nào, có hạ chuẩn cho vay hay không cần có một bài toán tổng hợp, cần một cơ quan cao hơn NHNN là Chính phủ đưa ra một chính sách tổng thể.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả