menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

Doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt

Hiện nay, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (DN FDI) giống như một “ốc đảo” trong nền kinh tế Việt Nam, ít có tính liên kết với các DN trong nước, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa (DNNVV).

Phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với ông John Goyer - Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, Phòng Thương mại Hoa Kỳ xung quanh vấn đề nâng cao tính kết nối giữa DN FDI và các DNNVV.

PV: Xin ông cho biết đôi nét về sự quan tâm của các DN Hoa Kỳ đối với thị trường Việt Nam hiện nay?

Ông John Goyer: Sự quan tâm của các DN Hoa Kỳ tại thị trường Việt Nam là rất lớn. Nhiều DN thành viên của Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ đã đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Nhiều DN khác cũng có mong muốn thiết lập DN tại Việt Nam hoặc mở rộng các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đây. Việt Nam là ưu tiên hàng đầu đối với các DN thành viên của chúng tôi.

PV: Hiện nay, nhiều DN FDI đang hoạt động khá độc lập và có ít tương tác với các DNNVV trong nước. Ông nhận định như thế nào về điều này?

Ông John Goyer: Xu hướng của các DN Hoa Kỳ là ưu tiên các nhà cung cấp địa phương với những sản phẩm chất lượng cao. Đó là một mắt xích quan trọng trong quá trình thương mại toàn cầu và cũng là mục tiêu mà các DN Hoa Kỳ đang hoạt động tại Việt Nam hướng đến.

Các DN Hoa Kỳ luôn mong muốn được hợp tác với các DN địa phương, phát triển mạng lưới các nhà cung cấp cấp 1, cấp 2, cấp 3. Tuy nhiên, việc xây dựng, phát triển các nhà cung cấp địa phương đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu mất rất nhiều thời gian.

Hiện tại, các DN Hoa Kỳ đã có nhiều hợp đồng mua linh kiện, phụ kiện, thiết bị từ các DN ở Việt Nam. Nhìn chung, năng lực của các DN, các nhà cung cấp tại Việt Nam đã được cải thiện trong thời gian qua. Đây chính là điều kiện quan trọng trong quá trình hợp tác giữa các bên, từ đó, các DN FDI sẽ tích cực kết nối sâu hơn với các DN trong nước.

PV: Ông đánh giá như thế nào về những điểm mạnh của các DN Việt Nam khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu?

Ông John Goyer: Các DN Việt Nam đã tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và năng lực của các nhà cung cấp Việt Nam đã được cải thiện trong thời gian qua. Việt Nam là một nước xuất khẩu lớn trên thế giới. Năm ngoái, xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ vào khoảng 50 tỷ USD - một con số rất lớn. Các DN Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế. Một phần lý do làm nên sự thành công này là nhờ các nhà đầu tư trong nước. Năng lực của những DN này không ngừng được cải thiện và sẽ tiếp tục được phát triển hơn nữa trong tương lai.

PV: Theo ông, các DN Việt Nam cần làm gì để có thể kết nối tốt hơn nữa với các DN FDI?

Ông John Goyer: Vấn đề quan trọng là cần phải nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm. Đại diện của Amazon đã chia sẻ rằng, họ đã có nhiều nỗ lực giúp thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các DNNVV. Đây là một mắt xích quan trọng giúp các DN Việt Nam trở thành một phần quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu. Đó có thể là sự hợp tác với các nhà đầu tư lớn hoặc liên kết với nhau.

Hiện nay, Việt Nam đang bước vào nền kinh tế số. Điều này sẽ giúp ích cho nền kinh tế của Việt Nam rất nhiều, bởi nền kinh tế kỹ thuật số có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các DNNVV của Việt Nam, vì vậy cần nắm bắt cơ hội và tận dụng nó.

PV: Theo ông, Chính phủ cần có những hỗ trợ như thế nào dành cho các DNNVV trong việc hợp tác, kết nối với các DN FDI?

Ông John Goyer: Tôi cho rằng, điều quan trọng là Chính phủ cần tiếp tục mở cửa thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai dự án. Việc kết nối với các DNNVV, tổ chức các buổi đối thoại và trao đổi với họ về các quy định pháp luật là điều rất quan trọng. Hiện nay, nhiều DN chưa được trao đổi về những quy định pháp luật hoặc góp ý vào những quy định đó trước khi luật được thông qua, cũng như tác động của chúng sau khi được đưa vào thực thi.

Chúng ta có thể đưa ra những mô hình tốt hơn cùng với sự tham gia của các DN tư nhân trong quá trình hoạch định chính sách. Điều này sẽ giúp Việt Nam cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh.

PV: Phòng thương mại Hoa Kỳ sẽ có những hỗ trợ như thế nào dành cho các DNNVV tại Việt Nam nhằm giúp họ kết nối chặt chẽ hơn nữa với các DN Hoa Kỳ tại đây, thưa ông?

Ông John Goyer: Chúng tôi đã đưa ra một số kiến nghị trong “Sách trắng” về những biện pháp tạm thời trong tương lai gần nhằm tăng cường đầu tư, hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Mục tiêu lâu dài của chúng tôi là hướng đến việc ký kết 1 hiệp định tự do thương mại mới với Việt Nam. Chúng tôi hy vọng sẽ có thể thực hiện được những mục tiêu này trong tương lai không xa.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả