menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Doanh nghiệp góp phần bình ổn giá thịt heo mùa Tết

Một trong những tín hiệu tích cực của thị trường thịt heo đó là trong những ngày đầu năm 2020, giá heo hơi đang có xu hướng giảm.

Nhằm góp phần hạn chế tác động tiêu cực của việc nguồn cung thịt heo sụt giảm mạnh do dịch tả heo châu Phi, nhiều doanh nghiệp đã cam kết bình ổn giá mặt hàng này trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới. Theo ngành chức năng, các chương trình bình ổn thị trường với sự chung tay của các doanh nghiệp đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ góp phần bình ổn giá trong dịp Tết năm nay.

Đại diện Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, phía Big C đã cam kết bán giá vốn mặt hàng thịt heo trong dịp Tết, trong khi Sài Gòn Co.op sẽ bán mặt hàng thịt ba chỉ heo với giá thấp hơn thị trường 20%, sườn non thấp hơn 8%, xương đùi thấp hơn 25%, xương ống thấp hơn 35%.

Cụ thể, giá heo hơi tại Hưng Yên giảm nhẹ 1.000 đồng/kg xuống 94.000 đồng/kg; Hà Nam xuống 92.000 - 93.000 đồng còn tại các địa phương như Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Bình, Tuyên Quang, Sơn La, giá phổ biến là 93.000 đồng/kg.

“Nhìn chung, giá heo tại khu vực miền Bắc vẫn ở mức cao nhất cả nước, nhưng đà tăng đã chững lại và bắt đầu đang điều chỉnh giảm. Các doanh nghiệp bán lẻ, phân phối trên địa bàn các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM đều khẳng định tiếp tục đồng hành trong việc bình ổn mặt hàng thịt lợn,” đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Nhằm tăng thêm nguồn cung cho thị trường, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin thêm, việc nhập khẩu thịt heo trong tháng 10 và tháng 11-2019 đã có chiều hướng tăng mạnh do nhu cầu mặt hàng này đang tăng nhanh vào dịp cuối năm và giáp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Loại sản phẩm nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là thịt cắt miếng, chân giò, móng giò, xương… từ các nước có ngành chăn nuôi phát triển như Ba Lan, Đức, Pháp, Hoa Kỳ, Hà Lan…

Cũng theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu, thịt heo nhập khẩu khi đưa ra thị trường phải chịu nhiều mức thuế (thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng 5%, chi phí, thủ tục nhập khẩu, bảo quản kho lạnh...), tương đương khoảng 33.000 - 35.000 đồng/kg và từ tháng 11-2019 đến nay, giá nhập khẩu đã có xu hướng tăng so với thời điểm các tháng trước đó do nhu cầu tăng mạnh.

Đối với các nước đã có Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam như Australia, New Zealand, Nhật Bản, Nga, Mexico... mức thuế nhập khẩu vào khoảng từ 3% đến 21%.

Do vậy, để góp phần bình ổn nguồn cung và giá thịt heo tại thị trường trong nước ở thời điểm hiện nay, đặc biệt là trước và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Cục Xuất nhập khẩu đã đề nghị Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ làm việc với Hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn có uy tín ở nước sở tại để cung cấp thông tin và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong hoạt động nhập khẩu để đa dạng hóa nguồn cung thịt lợn, bảo đảm phù hợp với cam kết quốc tế và diễn biến cung cầu trong nước tùy từng thời điểm.

“Việc các doanh nghiệp cùng chung tay với cơ quan quản lý nhà nước trong công tác cân đối nguồn cung thịt heo trong thời điểm hiện nay sẽ góp phần không nhỏ để khơi thông chuỗi sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm hàng hóa nói chung và thịt lợn nói riêng để tránh tình trạng “găm hàng, tăng giá”, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng,” đại diện Cục Xuất nhập khẩu chia sẻ thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại