menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

Doanh nghiệp “đưa” cơ quan thuế ra tòa

Cho rằng Chi cục thuế quận Hải An (Hải Phòng) đã truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp không đúng, Công ty TNHH B.O.P đã gửi đơn ra tòa.

Theo Công ty B.O.P, doanh nghiệp vừa trải qua thời gian quyết toán thuế từ năm 2014-2017 với Chi cục thuế quận Hải An. Ngày 05/9/2018, Chi cục thuế quận Hải An đã ban hành Quyết định số 433/QĐ-CCT về việc xử lý vi phạm về thuế qua kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế đối với Công ty B.O.P. Theo đó, tổng số tiền bị xử phạt, truy thu, tiền chậm nộp của công ty là hơn 2,6 tỷ đồng.

Loại chi phí doanh nghiệp khi tính thuế

Ông Nguyễn Phương Anh – Giám đốc Công ty B.O.P cho biết, nguyên nhân dẫn tới việc doanh nghiệp bị xử phạt thuế do kê khai sai Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), truy thu thuế TNDN, tính tiền chậm nộp thuế TNDN là do Chi cục thuế quận Hải An đã loại các hóa đơn mua hàng, dịch vụ từng lần dưới 20 triệu đồng của một nhà cung cấp trong cùng một ngày có tổng giá trị trên hai mươi triệu không có chứng từ thanh toán, không dùng tiền mặt ra khỏi danh sách các khoản chi phí quản lý của doanh nghiệp với tổng giá trị hơn 9,5 tỷ đồng (từ năm 2014-2017).

“Do tính chất đặc thù của doanh nghiệp tôi là hoạt động dịch vụ xuất, nhập khẩu. Trong thời gian 01 ngày không thể biết trước đối tác sẽ yêu cầu trả tiền hoàn thành dịch vụ của bao nhiêu đơn hàng, báo hoàn thành bao nhiêu dịch vụ. Trong khi đó thói quen thương mại giữa các doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ này và thỏa thuận giữa các doanh nghiệp là phải thanh toán tiền trước khi lấy hàng hoặc thời điểm dịch vụ hoàn thành. Đồng thời theo nguyên tắc của Luật Thuế GTGT thì hóa đơn GTGT phải được lập tại thời điểm dịch vụ hoàn thành. Cho nên trong 1 ngày không thể nắm được sẽ có bao nhiêu hóa đơn được lập. Việc loại các khoản chi phí trên của Chi cục thuế quận Hải An là không đúng, không phù hợp quy định của pháp luật. Bởi, toàn bộ các khoản chi phí của doanh nghiệp bị loại đều đủ điều kiện để được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN” – ông Phương Anh nhấn mạnh.

Các khoản chi phí bị loại của doanh nghiệp đều có tính hợp pháp và phù hợp. Cụ thể, toàn bộ các khoản chi phí bị loại đều xuất phát từ hoạt động kinh doanh thực tế của doanh nghiệp, phù hợp ngành nghề đăng ký kinh doanh, có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp, thỏa mãn, phù hợp, đúng với các điều kiện để được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. “Hơn nữa, tại thời điểm kiểm tra thuế doanh nghiệp, Chi cục thuế quận Hải An cũng không có bất kỳ văn bản, ý kiến nào về việc các khoản chi phí, chứng từ, hóa đơn kèm theo là không đáp ứng đủ các điều kiện để được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Đồng thời, từng lần được hiểu là từng lần mua hàng hóa, dịch vụ hoặc từng hóa đơn GTGT, từng chứng từ hợp pháp. Theo quy định, trường hợp hóa đơn từng lần dưới 20 triệu (đã bao gồm thuế GTGT) thì không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Doanh nghiệp được quyền lựa chọn phương pháp thanh toán là dùng tiền mặt hoặc không dùng tiền mặt. Do đó trong trường hợp này, công ty chúng tôi thanh toán bằng tiền mặt là không vi phạm điều kiện này” – ông Phương Anh cho biết thêm.

Áp thuế quy định thuế GTGT cho thuế TNDN

Được biết, sau khi doanh nghiệp kiến nghị, Chi cục thuế quận Hải An đã ban hành Quyết định số 508/QĐ-CCT ngày 08/10/2018 giải quyết khiếu nại lần 1, Cục Thuế TP Hải Phòng ban hành Quyết định số 16570/QĐ-CT ngày 14/12/2018 giải quyết khiếu nại lần 2 đều áp dụng Khoản 5 Điều 15 thông tư số 219/2013/TT-BTC, đã được sửa đổi tại Khoản 10 Điều 1 thông tư số 26/2015/TT-BTC làm căn cứ bác nội dung khiếu nại của doanh nghiệp. Tuy nhiên, 2 điều khoản tại 2 thông tư được cơ quan thuế Hải Phòng áp dụng là một trong những điều kiện để được khấu trừ thuế GTGT chứ không phải quy định nhằm giải thích, định nghĩa hoặc liệt kê về chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Phương Anh bức xúc, Thuế GTGT và thuế TNDN là hai loại thuế khác nhau, được điều chỉnh bởi hai luật thuế khác nhau và có các quy định riêng về điều kiện, nguyên tắc để được khấu trừ hoặc chi phí được tính là hợp lý, hợp pháp. Nhưng không hiểu sao Cục thuế TP Hải Phòng đã viện dẫn điều kiện một luật thuế khác (Luật thuế GTGT) để áp dụng cho loại thuế TNDN.

Trao đổi với PV DĐDN ông Nguyễn Phương Anh cho rằng, việc làm trên của Chi cục thuế quận Hải An không những đẩy doanh nghiệp vào thế khó khăn, thiệt hại về mặt tài chính khi cơ quan Thuế áp dụng biện pháp phong tỏa tài khoản của doanh nghiệp mà còn đẩy doanh nghiệp vào thế không thể hoạt động bình thường, người lao động phải cho nghỉ việc, đẩy doanh nghiệp lâm vào tình trạng phá sản.

Hiện tại, Công ty TNHH B.O.P đã khởi kiện Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của Cục Thuế thành phố Hải Phòng tại TAND TP Hải Phòng.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả