menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Đức Phòng

Doanh nghiệp địa ốc 'thắt lưng buộc bụng' năm 2023

Nhiều nhà phát triển bất động sản lên kế hoạch tiết kiệm chi phí, giảm tốc đầu tư, giãn tiến độ dự án, hạ phân khúc sản phẩm để vượt khó trong các tháng tới.

Do các dự báo diễn biến thị trường bất động sản vẫn còn nhiều thách thức trong năm Quý Mão, đa số doanh nghiệp chọn phương án kinh doanh an toàn, phòng thủ để giảm thiểu rủi ro. Ghi nhận của VnExpress tại 10 công ty địa ốc tại TP HCM và các tỉnh phía Nam cho thấy, hơn 70% các doanh nghiệp được khảo sát cho biết chọn kịch bản kinh doanh thận trọng trong năm nay.

Phó tổng giám đốc một công ty bất động sản đang phát triển nhà liền thổ tại TP Thủ Đức tiết lộ, năm 2023, doanh nghiệp giảm 30-50% lượng vốn đầu tư và giảm tốc độ thi công dự án để tránh áp lực dòng tiền. Lãnh đạo doanh nghiệp này giải thích, do lo ngại sức mua của thị trường chưa thể phục hồi trong 3 quý đầu năm, công ty sẽ chủ động chậm lại vài nhịp mọi hoạt động liên quan đến chi tiêu dòng vốn lớn, nhằm ưu tiên dự trữ nguồn lực để phòng thủ trong 12 tháng tới.

"Năm 2023 chỉ cần vượt khó là đã đạt mục tiêu. Việc tăng trưởng và bứt phá sẽ là nhiệm vụ của chu kỳ 2024-2025", ông cho hay.

Tương tự, chủ tịch HĐQT một công ty bất động sản có trụ sở tại quận 3, TP HCM thừa nhận trong 12 tháng tới doanh nghiệp đẩy mạnh cắt giảm chi tiêu, thu hẹp nhân sự, tái cấu trúc sản phẩm và tăng trích lập quỹ dự phòng rủi ro. Ông cho hay, từ việc chỉ phát triển dòng sản phẩm có giá trung bình trên dưới 3 tỷ đồng trong nửa thập kỷ trước, năm Quý Mão, công ty hạ phân khúc sản phẩm xuống, tập trung phát triển loại nhà ở có giá trên dưới 1,5 tỷ đồng tại khu Đông TP HCM.

Ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Thắng Lợi Group cũng chia sẻ, năm Quý Mão doanh nghiệp ưu tiên tái cấu trúc sản phẩm song song với tái cấu trúc bộ máy và chủ yếu vận hành bằng dòng tiền tích lũy. Theo ông Quyền, thanh khoản thị trường khá yếu trong năm 2022, nhiều khả năng tiếp tục kéo dài sang năm 2023 nên công ty nhắm đến phát triển bất động sản đáp ứng nhu cầu thật. Đây là loại nhà ở thuộc phân khúc vừa túi tiền, có giá trên dưới một tỷ đồng một căn ở tỉnh giáp ranh phía Tây Nam TP HCM, cũng là dòng sản phẩm có nhu cầu lớn nhưng khan hiếm nguồn cung trên thị trường suốt nhiều năm qua.

Ông Quyền phân tích, khó khăn của thị trường hiện nay có liên quan nhiều đến tâm lý, khủng hoảng niềm tin khi người chưa mua đang có xu hướng do dự, chần chừ ra quyết định. Ngược lại, người đã mua tài sản lại gặp khó khăn thanh toán tiếp theo tiến độ, muốn rời đường đua do đuối tài chính. Để giải quyết bài toán thanh khoản, các sản phẩm tung ra thị trường năm 2023 phải nhắm đến các tiêu chuẩn bền vững như: giá bán hợp lý, đáp ứng được nhu cầu ở thật và nằm trong khả năng chi trả của số đông.

Trong khi đó, chủ tịch hội đồng quản trị một công ty bất động sản đang niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM có trụ sở tại quận 10 nhìn nhận, trong bối cảnh thị trường bất động sản và nền kinh tế toàn cầu sẽ còn tiếp tục khó khăn năm 2023, công ty chủ động thực hiện chiến lược tái cơ cấu danh mục đầu tư. Theo đó, doanh nghiệp liên tục rà soát và bán bớt một số dự án không phù hợp để linh hoạt dòng tiền trong những quý tới. "Công ty không đặt mục tiêu tăng trưởng nóng trong năm Quý Mão mà ưu tiên ổn định hệ thống, cải thiện các chỉ số tài chính về mức an toàn hơn", ông nói.

Ông Huỳnh Phước Nghĩa, chuyên gia tư vấn cấp cao GIBC, cho biết trong quá trình tư vấn cho các doanh nghiệp bất động sản thuộc top 5 khu vực phía Nam, có đến 80% doanh nghiệp tiết lộ họ chọn đầu tư kinh doanh thận trọng và cắt giảm trong năm 2023. Phản ứng này được xem là phù hợp với tình hình thực tế, khi quá trình sàng lọc thị trường địa ốc trở nên bức thiết trong ngắn và trung hạn.

Theo ông Nghĩa, các khó khăn chung của doanh nghiệp địa ốc năm 2022 gồm: mất thanh khoản, thiếu vốn, tắc pháp lý, nợ lớn, chịu lãi vay cao đã lên đến đỉnh điểm tạo thành mầm bệnh và sẽ tiếp tục kéo dài di chứng sang năm Quý Mão. 12 tháng tới là thời gian quan trọng để các doanh nghiệp tìm ra biện pháp điều trị nhằm chữa dứt các triệu chứng bệnh tật đã trở nặng thời gian qua. Tuy nhiên, quá trình điều trị này diễn ra đầy khó khăn khi các nguồn lực đều yếu, dẫn đến đa số các doanh nghiệp có xu hướng thắt lưng buộc bụng, tiết kiệm chi phí, giảm tốc đầu tư, giãn tiến độ dự án, hạ phân khúc sản phẩm để vượt bão.

Ông Nghĩa đánh giá, sức khỏe của các chủ đầu tư địa ốc bao gồm cả quy mô lớn lẫn quy mô vừa và nhỏ, đều sẽ trở thành tâm điểm chú ý trong năm 2023 khi nhất cử nhất động của các doanh nghiệp đều có thể ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Chẳng hạn, chỉ cần một doanh nghiệp địa ốc xuất hiện dấu hiệu kinh doanh sa sút hoặc mất thanh khoản cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến toàn thị trường do hiệu ứng tâm lý lây lan.

Vì vậy, theo ông Nghĩa, chiến lược thắt lưng buộc bụng của các doanh nghiệp trong 12 tháng tới có mặt tích cực là chặn đứng chu kỳ đầu tư kinh doanh bùng nổ một cách dễ dãi, mở ra chu kỳ đầu tư kinh doanh thận trọng nhưng hướng đến sự phát triển bền vững hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại