menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Doanh nghiệp cần 'tiền tươi, thóc thật' để phục hồi

Dịch bệnh dần được kiểm soát song doanh nghiệp chưa thể khôi phục lại hoàn toàn sản xuất.

Việc phục hồi sản xuất của doanh nghiệp sau dịch COVID-19 đang khó khăn, thiếu thốn đủ đường trong khi áp lực về chi phí gia tăng. Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp cần Nhà nước hỗ trợ trực tiếp theo cách "tiền tươi, thóc thật", giảm bớt các thủ tục hành chính phiền hà phức tạp.

Thực tế, trước bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, Chính phủ cũng đã trình Quốc hội cho phép DN được giảm 30% thuế thu nhập DN của năm 2021. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế), do nguồn lực của đất nước có hạn, nên việc giảm thuế này chỉ áp dụng đối với những DN có mức doanh thu năm dưới 200 tỷ đồng, đồng thời doanh thu năm 2021 phải thấp hơn doanh thu năm 2019.

Mặc dù vậy, theo các doanh nghiệp việc hỗ trợ cần áp dụng giảm 30% thuế thu nhập DN linh hoạt với mọi ngành nghề lĩnh vực và không chỉ dừng lại ở con số doanh thu 200 tỷ. Đề cập tới câu chuyện này, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam, Tổng giám đốc T&M Forwarding nói rằng, đợt bùng phát lần thứ tư, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tỉnh thành phía Nam, đã và đang dẫn đến những khó khăn rất lớn cho hoạt động của các DN, đặc biệt là DN kinh doanh vận tải và logistics.

Sản lượng dịch vụ của các DN logistics giảm đáng kể do tình hình kinh doanh của khách hàng gần như bị tê liệt, khách hàng giảm diện tích thuê, đề nghị giảm giá dịch vụ do không bán được hàng… Trong khi đó, chi phí cho công tác phòng chống dịch tăng. Đặc biệt, giá cước tàu tăng cùng hàng loạt các phụ phí từ hãng tàu trở thành gánh nặng tài chính lên chi phí logistics và áp lực lên DN dịch vụ logistics.

Theo đó, ông Khoa đề xuất Chính phủ, các bộ ngành, địa phương có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, giảm thuế thu nhập DN, giảm thuế giá trị gia tăng cho DN logistics.

"Nhiều DN, trong đó có các DN logistics đến thời điểm hiện tại doanh thu đã vượt 200 tỷ, nhưng điều này không đồng nghĩa với lợi nhuận của DN tăng, ngược lại, áp lực về dòng tiền của DN lớn hơn rất nhiều. Tôi đề nghị áp dụng giảm 30% thuế thu nhập DN linh hoạt với ngành nghề lĩnh vực, có thể “nới” quy định về doanh thu lên mức phù hợp với DN logistics do diễn biến tăng giá cước", ông Khoa nói.

Ở góc độ là một DN ngành nông nghiệp, ông Trần Đức Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Triệu Sơn (Triso Group) chia sẻ những khó khăn riêng của ngành nông nghiệp, việc xuất khẩu nông sản bị gián đoạn, các hoạt động lưu thông hàng hoá trong nước và giữa các địa phương bị đứt gãy đã gây thiệt hại rất lớn cho các DN.

Bởi vậy, các DN nông nghiệp cần chính sách trợ giá sàn (quỹ bình ổn giá) với các sản phẩm nông nghiệp để DN yên tâm đầu tư và sản xuất, khắc phục tình trạng bấp bênh giá của các sản phẩm nông nghiệp được mùa thì mất giá như hiện nay.

Mặt khác, DN cần có những chính sách vay vốn với lãi suất ưu đãi thấp, được tiếp cận với các nguồn vay vốn dễ dàng hơn hiện tại để DN có vốn đầu tư ứng dụng công nghệ vào sản xuất và kinh doanh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại