menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Doanh nghiệp cần làm gì để tận dụng thuế 0% khi xuất khẩu sang Australia?

Đáp ứng quy tắc xuất xứ, tập trung vào thị trường ngách, xây dựng hình ảnh thương hiệu,... là những yếu tố mà doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu sang Australia.

Tại hội thảo Tiềm năng thị trường Australia được tổ chức sáng 12/4, bà Phùng Thị Lan Phương, Trưởng phòng FTA, Trung tâm WTO và Hội nhập VCCI cho biết, lợi ích lớn nhất của Hiệp định CPTPP đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang Australia là các ưu đãi thuế quan. Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi thuế quan thì sản phẩm của doanh nghiệp phải đáp ứng được quy tắc xuất xứ của Hiệp định.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan trung bình theo các FTA của Việt Nam chỉ đạt 34% năm 2017. Như vậy, một lượng lớn hàng xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường FTA đã “bỏ phí” các cơ hội về cắt giảm thuế quan từ các FTA đó. Yêu cầu này có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi nguồn cung của nguyên liệu lại chủ yếu là nhập khẩu từ các nước không phải là thành viên CPTPP như Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nước ASEAN.

Quy tắc xuất xứ của CPTPP

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, hiện tại nguồn cung nguyên liệu nội địa mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp. Trong đó, các sản phẩm phụ trợ chủ yếu là linh kiện và vật liệu đơn giản, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm.

Việc phụ thuộc chủ yếu vào nguyên phụ liệu nhập khẩu không những làm cho giá trị gia tăng của các ngành công nghiệp chế biến chế tạo của Việt Nam rất thấp, mà còn làm cho các doanh nghiệp khó đáp ứng được các yêu cầu về xuất xứ của các FTA trong đó có CPTPP.

Do đó, bà Phương khuyến cáo, các doanh nghiệp cần thay đổi quy trình sản xuất và nguồn cung ứng nguyên liệu để có thể đáp ứng được các quy tắc xuất xứ của CPTPP. Đối với các nguyên liệu nhập khẩu, các doanh nghiệp cũng cần chú ý xin chứng nhận xuất xứ CPTPP của nguyên liệu ngay từ đầu để phục vụ cho việc chứng minh xuất xứ CPTPP của sản phẩm sau này khi xuất khẩu sang Australia.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần cải thiện tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm để đáp ứng được các quy định pháp lý của thị trường nhập khẩu cũng như nhu cầu của người tiêu dùng nước nhập khẩu.

Chẳng hạn như đối với các sản phẩm rau quả khi xuất khẩu sang Australia phải đáp ứng được các yêu cầu về dư lượng thuốc bảo vệ thực phẩm, phải được chiếu xạ để khử trùng, bao bì phải được làm từ các vật liệu đảm bảo, nhãn mác phải ghi đầy đủ các thông tin như yêu cầu của Australia….

Hoa quả Việt Nam "lên ngôi" tại Australia

Bên cạnh các thị trường truyền thống, thị trường một số loại hoa quả nhiệt đới như: Vải, nhãn, sầu riêng, thanh long… có thể thâm nhập vào Australia bởi đây là các loại quả đặc trưng chỉ một số nước có thể trồng được với chất lượng cao như Việt Nam.

Hơn nữa, một bộ phận người Việt và người dân châu Á đang gia tăng ở Australia có nhu cầu đối với các sản phẩm này. Bản thân người dân Australia cũng ngày càng muốn thử nghiệm nhiều loại hoa quả mới, đặc biệt là các hoa quả trái mùa. Do đó đây là các thị trường ngách tiềm năng mà doanh nghiệp Việt có thể khai thác ở Australia.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú ý tập trung tiếp cận hệ thống nhập khẩu và phân phối hàng hóa của Australia. Thông thường, hàng hóa được nhập khẩu vào Australia qua hai kênh chính là những nhà chuyên nhập khẩu và các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn. Các kênh bán lẻ của Australia chủ yếu thông qua các siêu thị tổng hợp và cửa hàng tiện ích.

Đáng chú ý, hệ thống chợ của Australia cũng khá phát triển nhằm phục vụ các cộng đồng châu Á ngày càng nhiều ở Australia như chợ Thái, chợ Việt… Đây là một kênh phân phối quan trọng và dễ tiếp cận hơn cho hàng hóa của Việt Nam. Tuy nhiên, do quy mô nhỏ và tính cạnh tranh lớn trên thị trường Australia, các nhà nhập khẩu và phân phối Australia thường đặt hàng với số lượng nhỏ nhưng đỏi hỏi giá cả cạnh tranh và chất lượng tốt.

"Cuối cùng, doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho sản phẩm của mình. Đây là một khâu quan trọng nhưng dường như vẫn chưa được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư", bà Phương cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại