menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hồng Hoa

Doanh nghiệp bất động sản, chứng khoán “đổ bộ” vào câu lạc bộ vốn hóa tỷ USD

Cổ phiếu Bất động sản nổi sóng mạnh mẽ những tháng cuối năm đã đẩy giá trị vốn hóa thị trường tăng vọt trong khi nhóm Chứng khoán có thêm 3 đại diện lọt vào câu lạc bộ vốn hóa tỷ USD.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã khép lại một năm thăng hoa rực rỡ với sự bùng nổ cả về quy mô vốn hóa và thanh khoản. Tính đến cuối năm 2021, toàn sàn chứng khoán có 61 doanh nghiệp vốn hóa trên 1 tỷ USD (~23.000 tỷ đồng), tăng mạnh so với con số 38 thời điểm cuối năm 2020.

3 doanh nghiệp giá trị nhất sàn chứng khoán gồm Vietcombank (VCB), Vingroup (VIC), và Vinhomes (VHM) tiếp tục duy trì vốn hóa trên 10 tỷ USD. Trong khi đó, Hòa Phát (HPG) để lại chút nuối tiếc khi rơi khỏi nhóm này do không còn duy trì được phong độ trong những tháng cuối năm dù vốn hóa của doanh nghiệp đầu ngành Thép có thời điểm đã lên đến 11 tỷ USD.

Doanh nghiệp bất động sản, chứng khoán “đổ bộ” vào câu lạc bộ vốn hóa tỷ USD

HoSE vẫn đóng góp nhiều nhất với 47 đạt diện trong danh sách tỷ USD vốn hóa trong đó có 17 nhân tố mới bên cạnh toàn bộ 30 doanh nghiệp vốn đã có tên trong danh sách này thời điểm cách đây một năm.

Trong số “tân binh”, nhóm Bất động sản áp đảo với các đại diện như Phát Đạt (PDR), Gelex (GEX), DIC Corp (DIG), Khang Điền (KDH), Vinaconex (VCG), Nam Long (NLG), Viglacera (VGC), KBC... Cổ phiếu nổi sóng mạnh mẽ những tháng cuối năm đã đẩy giá trị vốn hóa thị trường của nhiều doanh nghiệp địa ốc tăng vọt.

Nhóm Chứng khoán cũng bứt phá mạnh trong năm qua nhờ hưởng lợi từ sự sôi động của thị trường cùng câu chuyện tăng vốn và lần đầu tiên có đại diện lọt vào câu lạc bộ tỷ USD vốn hóa. Đặc biệt, không chỉ 1 mà có đến 3 CTCK gồm SSI, VNDirect (VND) và VCSC (VCI) trong danh sách này.

Trong khi đó, toàn bộ 17 cổ phiếu Ngân hàng trên HoSE đều có vốn hóa trên 1 tỷ USD với 4 cái tên mới gồm SHB, OCB, LPB. Trong đó, SHB đã trong danh sách tỷ USD vốn hóa từ khi còn giao dịch trên HNX và mới chuyển sàn từ đầu tháng 10 trong khi SeABank (SSB), OCB mới niêm yết trên HoSE hồi đầu năm 2021.

HNX chỉ có 2 doanh nghiệp là Thaiholdings (THD) và KSFinance (KSF) góp mặt trong danh sách tỷ USD vốn hóa. Sự xuất hiện của KSF phần nào khỏa lấp khoảng trống do SHB để lại sau khi chuyển sàn. Các cổ phiếu đang có vốn hóa tiệm cận tỷ USD như Idico (IDC), Vicostone (VCS), BAB,... được kỳ vọng sẽ sớm bứt phá để lọt danh sách này.

Trong khi đó, UpCOM đã có thêm 6 cái tên mới sau một năm qua đó đóng góp 12 đại diện tỷ USD vốn hóa. Trong đó, khối doanh nghiệp Nhà nước chỉ có thêm duy nhất Vinalines (MVN) còn ACV, BSR, PGV, VEAM (VEA), Viettel Global (VGI) vốn đã có quy mô “khổng lồ”.

Ngược lại, nhóm các doanh nghiệp tư nhân lại có sự bứt phá mạnh và có thêm 4 cái tên mới gồm Masan Meat Life (MML), Masan High-Tech Materials (MSR), FPT Telecom (FOX) và VEF bên cạnh Sunshine Homes (SSH) mới lên sàn. Trước đó 1 năm, Masan Consumer (MCH) là cái tên duy nhất không có vốn Nhà nước góp mặt trong danh sách tỷ USD vốn hóa trên UpCOM.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
25 Yêu thích
3 Bình luận 37 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại