24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Hoàng Thủy Tiên

Doanh nghiệp bán lẻ sẵn sàng combo "đi chợ hộ" phục vụ người dân

Chuyên mục: Kinh doanh
Doanh nghiệp bán lẻ sẵn sàng combo "đi chợ hộ" phục vụ người dân

Ảnh Internet

Dù đang phải chật vậy xoay sở với những thay đổi mới sau khi TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách đặc biệt “Ai ở đâu, ở yên đó” song các doanh nghiệp bán lẻ khẳng định luôn sẵn sàng đảm bảo cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Chật vật chạy các chính sách thay đổi
Báo cáo với Đoàn công tác của Chính phủ ngày 24/8, đại diện nhà bán lẻ VinCommerce (công ty sở hữu VinMart/VinMart+) cho biết, doanh nghiệp này hiện có gần 500 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ tại tất cả các quận/phường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Mỗi phường có ít nhất một cửa hàng VinMart+ có khả năng xử lý lên đến hàng trăm đơn hàng mỗi ngày. Đây là lợi điểm lớn để hệ thống này cung ứng nhu yếu phẩm kịp thời với giá ổn định đến nhân dân.
“Chúng tôi đã ngay lập tức chủ động liên hệ trực tiếp làm việc với các phường/tổ dân phố để tìm phương án phối hợp với các lực lượng chức năng giao hàng đến nhân dân. Bên cạnh đó là kết nối với chương trình “Đi chợ hộ” mà các phường/tổ dân phố đang triển khai… nhằm nắm bắt nhu cầu, đề xuất các phương thức giao hàng, danh mục hàng hóa thiết yếu phù hợp. Dù vậy đến nay, mới chỉ có một số phường có đầu mối tích cực phối hợp, còn lại hầu hết vẫn đang lúng túng khi triển khai”, bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng giám đốc thường trực VinCommerce - cho biết.Theo đại diện VinCommerce, từ ngày 23/8, TP. Hồ Chí Minh tăng cường thêm các biện pháp phòng chống dịch với chủ trương “Ai ở đâu, ở yêu đó”. Đáp ứng các quy định phòng dịch mới, nhân viên của hệ thống bán lẻ VinMart/VinMart+ thực hiện “3 tại chỗ” ngay tại siêu thị, cửa hàng để phục vụ nhân dân. Đơn hàng qua các kênh đặt hàng trực tuyến và điện thoại tăng mạnh. Tuy nhiên, hiện nay, VinMart/VinMart+ chưa giao được hàng đến tay người tiêu dùng do nhân viên của hệ thống không được phép đi giao hàng.
Trên thực tế, không riêng Vinmart/Vinmart+ mà nhiều doanh nghiệp bán lẻ khác như Co.opmart, AEON và các cửa hàng bán thực phẩm của Vissan vẫn chưa nhận được liên lạc, kết nối đi chợ hộ từ các lực lượng ở địa phương. Các doanh nghiệp cho biết, dù hàng hoá, lương thực thực phẩm đã được chuẩn bị đầy đủ tại các điểm bán nhưng chưa được các địa phương đặt hàng nhiều. Thậm chí một số điểm bán vẫn gặp khó khăn trong khâu giao hàng nên phải tạm đóng cửa trong thời gian chờ hướng dẫn và giấy tờ cấp mới từ cơ quan chức năng.
Để tháo gỡ vướng mắc, các doanh nghiệp bán lẻ đề xuất các cơ quan chức năng xem xét giải quyết vướng mắc sớm nhất nhằm giúp họ kịp thời cung ứng hàng hóa tới siêu thị và cửa hàng, phục vụ người dân trong thời gian thành phố tăng cường giãn cách.
… vẫn sẵn sàng lên hàng phục vụ người dân
Mặc dù vậy, các doanh nghiệp bán lẻ khẳng định vẫn chuẩn bị sẵn sàng các combo thực phẩm và làm việc với các phường/tổ dân phố để kết nối với chương trình “Đi chợ hộ” mà TP. Hồ Chí Minh đang triển khai. Tùy theo nhu cầu của từng phường, các nhà bán lẻ đề xuất combo khác nhau, có giá chỉ từ 100.000đồng/combo gồm: Rau-củ-quả; thịt, cá, trứng, sữa, gia vị, gạo, các sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình,...
Đơn cử Saigon Co.op, ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết, theo phương án mua chung, các siêu thị của Saigon Co.op sẽ gửi danh mục hàng hóa thiết yếu khoảng 100 mặt hàng, các đầu mối mua chung theo sự điều phối của chính quyền địa phương sẽ tổng hợp nhu cầu người dân thành một đơn hàng chung theo từng khu vực. Saigon Co.op sẽ thiết kế sẵn một số combo hàng hóa tiện lợi, có giá chỉ từ 100.000 đồng. Đồng thời phối hợp với địa phương trong công tác giao, nhận hàng hóa, để phân chia lại cho từng hộ dân, theo danh sách đã đăng ký trước đó đến tay người dân nhanh nhất có thể.
Tương tự AEON Việt Nam cũng đã chuẩn bị 15 combo hàng hóa với giá từ 130.000 - 500.000 đồng/combo, đa dạng từ thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, thịt, cá,… đến thực phẩm khô và hóa mỹ phẩm để người dân dễ dàng chọn lựa. Hiện AEON đã gửi danh sách 15 loại combo hàng hóa cho các phường để các địa phương thông tin và tiếp nhận đăng ký mua hàng từ người dân. Sau khi nhận các đơn đặt hàng từ người dân, đại diện phường tổng hợp số lượng combo và báo lại siêu thị AEON để chuẩn bị hàng và giao ngay trong ngày hôm sau.
Thống kê từ AEON Việt Nam cho biết, chỉ riêng trong buổi sáng ngày 25/8, siêu thị AEON Tân Phú đã chuẩn bị và giao khoảng 500 combo hàng hóa theo đơn đặt hàng của các hộ dân tại phường Tân Quý (quận Tân Phú). Tuy vậy, bà Huỳnh Thị Kim Thanh - Giám đốc siêu thị AEON Tân Phú chia sẻ rằng, số lượng này chưa đáng kể bởi với nguồn nhân lực như hiện tại siêu thị có thể chuẩn bị và giao từ 1.000 - 2.000 combo mỗi ngày.
Theo các doanh nghiệp bán lẻ, trong những ngày đầu địa phương triển khai hình thức mua sắm mới “đi chợ hộ” không thể tránh khỏi những khó khăn ban đầu, lúc này UBND các quận, phường đóng vai trò hết sức quan trọng, là cầu nối giữa người dân và siêu thị. Vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ khẳng định luôn cố gắng phối hợp chặt chẽ với đại diện các địa phương để kịp thời điều chỉnh về quy trình và cách thức, từ đó đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hàng ngày của người dân trong giai đoạn khó khăn này.
Mai Ca
Công Thương
Thích Đã thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484