menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Doanh nghiệp bán lẻ báo lãi tăng mạnh sau dịch bệnh, tăng tốc mở cửa hàng

Hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ, bán buôn báo cáo lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong quý I. Dịch bệnh được kiểm soát, cuộc sống trở lại như bình thường, các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc mở cửa hàng.

Sức mua hồi phục

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tình hình dịch bệnh Covid -19 dần được kiểm soát và bắt đầu có xu hướng giảm sâu khi dịch tại Hà Nội đã vào giai đoạn thoái trào, số ca tử vong do Covid -19 trên cả nước đạt mức thấp nhất trong vòng 6 tháng qua... Các hoạt động trong lĩnh vực du lịch dần được khôi phục (mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3), nhiều chương trình kết nối cung cầu, giao thương được tổ chức, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp cũng đang dần phục hồi.

Nhu cầu sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu cùng với ảnh hưởng của biến động giá xăng dầu, giá nguyên nhiên vật liệu trên thị trường thế giới vẫn diễn biến phức tạp và ở mặt bằng giá cao, đã đẩy giá các hàng hóa này tại thị trường trong nước tăng.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 4 đạt 455.500 tỷ đồng, tăng 3,1% so với tháng trước và tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1,78 triệu tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Công Thương đánh giá tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm có sự tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm trước, hàng hóa dồi dào, sức mua có xu hướng tăng. Trong đó, bán lẻ hàng hóa 4 tháng tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước; riêng lương thực và thực phẩm tăng tới 13,2% do giá cả hàng hóa tăng, ngược lại, nhóm hàng may mặc và đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình giảm lần lượt 3,5% và 4,6% do thu nhập của người dân vẫn còn khó khăn sau thời gian dịch bệnh kéo dài…

SSI Research cho biết doanh thu bán lẻ và dịch vụ lần đầu tiên kể từ tháng 4/2021 ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ nhờ nhu cầu nội địa tăng mạnh cũng như sự phục hồi của hoạt động du lịch. Tuy nhiên, nếu điều chỉnh lạm phát, mức tăng trưởng doanh thu bán lẻ trong 4 tháng đầu năm 2022 chỉ đạt 4,3%, thấp hơn đáng kể so với mức 7,2% cùng kỳ năm 2021.

Lợi nhuận doanh nghiệp bán lẻ, bán buôn tăng mạnh

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ lớn nhờ chuẩn bị nguồn cung hàng hóa đầy đủ đã ghi nhận kết quả kinh doanh rất khả quan quý đầu năm.

Doanh nghiệp bán lẻ báo lãi tăng mạnh sau dịch bệnh, tăng tốc mở cửa hàng

Đơn vị: tỷ đồng

FPT Retail (HoSE: FRT) công bố BCTC hợp nhất quý I với doanh thu 7.786 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 2.159 tỷ đồng, gấp 3,7 lần; chuỗi FPT Shop đóng góp 5.646 tỷ đồng, tăng 38%.

Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 12,55% lên 15,83%. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 165 tỷ đồng, gấp 5,3 lần cùng kỳ năm trước.

Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) ghi nhận doanh thu kỷ lục 36.467 tỷ đồng trong quý I, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế 1.445 tỷ đồng, tăng 8% và là mức cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động.

Riêng 3 chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và Topzone đóng góp 30.000 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Chuỗi Bách Hóa Xanh đạt 6.040 tỷ đồng doanh thu, tăng 2% so với quý I/2021; chuỗi nhà thuốc An Khang ghi nhận doanh số gấp 3,7 lần cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp bán lẻ vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) cũng ghi nhận kết quả tăng trưởng mạnh so với nền cao cùng kỳ năm trước. Doanh thu 10.143 tỷ đồng, tăng 41,2%; lãi sau thuế 721 tỷ đồng, tăng 40,7%.

Đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ WinMart/ WinMart+ (WinCommerce) – thành viên của Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) công bố doanh thu thuần quý I đạt 7.297 tỷ đồng, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 5,7% so với quý IV/2021; lợi nhuận trước thuế trước lãi vay và khấu hao (EBITDA) 164 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ 2021. Biên EBITDA cải thiện từ 1,8% lên 2,2%.

Không chỉ đơn vị bán lẻ, các đơn vị bán buôn cũng được hưởng lợi khi sức mua phục hồi sau dịch. Digiworld (HoSE: DGW) báo cáo doanh thu quý I tăng 40% đạt 7.009 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 97,2% đạt 210,9 tỷ đồng. Doanh thu Petrosetco (HoSE: PET) quý đầu năm đạt 4.816 tỷ đồng, tăng 14% nhờ hoạt động phân phối sản phẩm laptop; lợi nhuận trước thuế 110 tỷ đồng, tăng 37%.

Đẩy mạnh kế hoạch mở rộng

Trong năm nay, FPT Retail có kế hoạch mở ít nhất 300 cửa hàng Long Châu và 70 cửa hàng FPT Shop. Riêng quý đầu năm, doanh nghiệp đã mở thêm 146 cửa hàng Long Châu và 29 cửa hàng FPT Shop. Song song đó, công ty tiếp tục thực hiện mở rộng trung tâm laptop với 87 trung tâm mở mới, nâng tổng số lên 157.

WinCommerce cho biết cũng đã tăng thêm 109 cửa hàng mới trong 3 tháng đầu năm, gồm 2 siêu thị WinMart và 107 siêu thị mini WinMart+. Ban lãnh đạo Tập đoàn Masan đặt tham vọng mở mới 1.000 cửa hàng bán lẻ mini trên toàn quốc đến cuối năm.

Cuối tháng 3, MWG vận hành 5.497 cửa hàng, tăng thêm 191 cửa hàng so với đầu năm. Trong đó, chuỗi ĐMX có thêm 85 cửa hàng, TGDĐ thêm 15, BHX thêm 21. Đặc biệt, chuỗi An Khang được doanh nghiệp đặt trọng tâm mở rộng từ 178 cửa hàng lên 211 cửa hàng trong quý I. Theo chia sẻ tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2022, lãnh đạo MWG đặt mục tiêu nâng lên 400 cửa hàng An Khang vào cuối tháng 6.

Đối với các chuỗi mới như Topzone, AVA, MWG cũng tăng tốc mạnh. Topzone tăng số lượng cửa hàng từ 10 lên 29 trong vòng 3 tháng, chuỗi AVA có thêm 24 cửa hàng độc lập.

Doanh nghiệp bán lẻ báo lãi tăng mạnh sau dịch bệnh, tăng tốc mở cửa hàng

Đơn vị: cửa hàng

Đa phần lãnh đạo doanh nghiệp đều nhìn thấy cơ hội mở rộng thị phần, nhiều cửa hàng nhỏ lẻ phải dừng hoạt động sau 2 năm dịch bệnh. Đồng thời, các doanh nghiệp bán lẻ cũng tìm kiếm các động lực tăng trưởng khác, chuẩn bị cho sự bão hòa của thị trường trong tương lai.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail chia sẻ doanh nghiệp luôn quan tâm đến những mảng ngành nghề có tiềm năng và tìm kiếm cơ hội mở ra ngành hàng mới để làm gối đầu cho chiến lược tăng trưởng. Như trong mảng dược phẩm, không chỉ bán thuốc, doanh nghiệp còn nhìn thấy tiềm năng ở mảng healthcare (phòng khám, spa...).

Hay Digiworld lấn sân vào phân phối sản phẩm home appliance (thiết bị gia dụng). Ông Đoàn Hồng Việt, CEO cho biết mảng này có tổng giá trị thị trường khoảng 2,4 tỷ USD và Digiworld đặt mục tiêu chiếm 10% thị phần doanh thu. Doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ phát triển thị trường (MES) cho nhãn hàng Whirlpool và Joyoung cho ngành hàng này. Mảng này dự kiến bắt đầu đóng góp doanh thu từ quý II.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại