Đoạn cao tốc gần 12.000 tỷ, dự kiến vượt tiến độ 6 tháng, nhanh nhất trong các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài 83 km, là dự án dài thứ 2 trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam. Tuy nhiên, nó lại không có vướng mắc gì đáng kể và có thể hoàn thành vào 30/4/2025.
Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang là dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, được khởi công đồng thời với 11 cao tốc thành phần vào ngày 1/1/2023.
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.
Dự án có chiều dài hơn 83km, dài thứ 2 trong 12 dự án thành phần giai đoạn 2021-2025 (chỉ sau dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn). Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang qua địa bàn 4 huyện của tỉnh Khánh Hòa là Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh và Khánh Vĩnh.
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã hình thành rõ nét. Một số đoạn đã trải thảm nhựa, làm dải phân cách, lan can an toàn. Trên công trường, các nhà thầu đang thi công vượt tiến độ, dự kiến cơ bản hoàn thành vào 30/4/2025, sớm hơn 6 tháng.
Trong buổi làm việc vào tháng 3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhận định dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang không còn vướng mắc gì đáng kể. Bộ trưởng hy vọng dự án đường bộ cao tốc này sẽ hoàn thành sớm nhất trong 12 dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025.
Khi hoàn thành đưa vào khai thác, dự án sẽ kết nối với các cao tốc khác trên hành trình, từ đó rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển. Dự án còn giúp kết nối các trung tâm kinh tế - chính trị. Đặc biệt là thông suốt tuyến đường đến với khu kinh tế Vân Phong, các cảng Bắc Vân Phong, Nam Vân Phong; các khu công nghiệp trọng điểm như Ninh Thủy, Suối Dầu, Dốc Đá Trắng…
Giai đoạn đầu, tuyến đường có mặt cắt ngang đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5km/mỗi điểm, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 – 90 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường lên hơn 32 m, 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Tính đến nay, hơn 99% mặt bằng thi công đã được bàn giao cho nhà thầu, chỉ còn hạ tầng đường điện chưa di dời xong. Trong ảnh là công trường tại thị xã Ninh Hòa. Nhiều vị trí trụ điện 110KV - 220KV chưa được di dời, các phương tiện thi công làm việc ngay bên dưới đường dây cao thế.
Phần lớn cao tốc Vân Phong - Nha Trang đều vượt núi băng rừng. Toàn tuyến có 34 cầu, trong đó cầu Khánh Bình (Km 346 756) bắc qua vùng núi xã Khánh Bình (huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) là cầu dài nhất, lớn nhất dự án. Cầu dài gần 700 m, tổng giá trị xây dựng hơn 206 tỷ đồng; quy mô 4 làn xe, rộng 17,5 m.
Do điều kiện tiếp cận thi công khó khăn nên việc thi công cầu chỉ được thực hiện từ hướng duy nhất. Hướng còn lại do địa hình núi cao nên không vận chuyển vật liệu qua được. Dù khó khăn nhưng trên công trường, xe cộ, phương tiện phục vụ thi công vẫn ra vào nườm nượp. Để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu đã tổ chức thi công, đúc dầm tại chỗ, từ đó rút ngắn thời gian di chuyển.
Điểm đầu tại vị trí nút giao đầu hầm Cổ Mã, địa phận xã Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh). Phía bắc dự án là dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong cũng đang thi công.
Điểm cuối cao tốc Vân Phong - Nha Trang giao với Quốc lộ 27C thuộc xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh), kết nối với công trình cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Trong ảnh là vị trí nút giao Quốc lộ 27C ở điểm cuối.
Toàn dự án chia làm hai gói thầu gồm XL01 và XL02. Gói XL1 do liên danh 4 nhà thầu Lizen - Phương Thành - Hải Đăng - VNCN E&C thi công. Gói XL2 do liên danh nhà thầu Sơn Hải - Vinaconex thi công.
Dọc tuyến đường đi qua, có 2.774 hộ đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, đạt 100%. Đến thời điểm hiện tại, hoàn thành thi công 6/6 khu tái định cư và đã tổ chức phân lô, bốc thăm cho các hộ dân. Trong ảnh là Khu tái định cư của người dân tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận