menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Hoa

Dọa trả dự án thu phí tự động, doanh nghiệp thực chất muốn gì?

Lãnh đạo Cty TNHH Thu phí tự động VETC (Cty VETC) cho hay, đề xuất trả dự án thu phí tự động giai đoạn 1 cho Bộ GTVT chỉ để có giải pháp triển khai hiệu quả hơn, không phải để dừng hay phá sản.

Trả lời báo chí, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Cty VETC cho biết, với tiến độ giai đoạn 1 của dự án thu phí tự động, đơn vị đã lắp đặt thiết bị và vận hành tại 26 trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, chưa triển khai được trên các tuyến cao tốc, như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, các tuyến do VEC và Vidifi quản lý. Ngoài ra, tới nay mới có 812.000 xe đã dán thẻ Etag (toàn quốc có hơn 3 triệu ô tô). Trong đó, cũng chỉ khoảng 30% xe dán thẻ nạp tiền sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra, dự án cũng vướng mắc về trong ký hợp đồng, mức phí trích lại cho Cty VETC, một số dự án chưa triển khai được, trong khi tỷ lệ xe sử dụng quá thấp so với phương án tài chính... khiến đơn vị thu phí gặp khó khăn. Từ đó, doanh nghiệp này mới có văn bản gửi Bộ GTVT.

Lý giải về văn bản đề xuất trả dự án cho Bộ GTVT, ông Vinh nói: “Do đầu tư nhiều, nhưng doanh thu thu phí thấp, nên gửi văn bản cho bộ để tìm giải pháp hiệu quả hơn cho dự án, không phải dừng dự án hay phá sản”.

Đại diện doanh nghiệp này cũng kỳ vọng, với việc Tổng cục Đường bộ phân làn, phối hợp xử lý tài xế không sử dụng dịch vụ (nhưng vẫn đi vào làn thu phí tự động...), các xe sử dụng tăng lên, dự án sẽ hiệu quả hơn.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, hiện chưa có văn bản nào giãn tiến độ triển khai thu phí tự động (phải xong trước 31/12/2019). Do đó, tổng cục vẫn yêu cầu Cty VETC đảm bảo tiến độ theo hợp đồng đã ký.

“Chúng tôi cũng nhìn nhận dự án có nguy cơ chậm tiến độ, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã chỉ rõ. Nếu không nỗ lực sẽ không đạt được mục tiêu đề ra”, ông Thắng nói.

Với giai đoạn 2 của dự án thu phí tự động, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, hiện đơn vị đứng đầu liên danh trúng thầu là Viettel đang gặp vướng mắc về lập doanh nghiệp dự án, phải đợi Thủ tướng quyết định.

“Dự án thu phí tự động rất đặc thù, có độ phức tạp về công nghệ cũng như tính pháp lý, lần đầu áp dụng tại Việt Nam lại trên diện rộng, thời gian triển khai gấp rút. Do đó, vừa làm vừa gỡ vướng, giờ cố gắng cùng doanh nghiệp tháo gỡ. Hiện tập trung vào triển khai dự án nhanh nhất có thể, còn việc kiểm điểm trách nhiệm ra sao sẽ làm sau”, ông Thắng nói.

Trước đó, do chậm tiến độ, doanh thu không đạt như phương án tài chính, Cty VETC (đơn vị triển khai thu phí tự động giai đoạn 1 tại 44 trạm thu phí), đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị trả dự án; hoặc chuyển nhượng lại cho nhà đầu tư khác có tiềm lực hơn. Nếu nhà đầu tư này tiếp tục triển khai, Bộ GTVT sẽ phải có cơ chế bù lỗ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại