menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Do Kwon thanh minh sau thảm họa Luna

"Ông nói bản thân cũng bị thiệt hại nặng nề và cũng không biết rõ mình bị mất bao nhiêu từ cú sập". So với lúc bắt đầu anh ta được nhiều chứ

Trong phỏng vấn được Coinage đăng hôm 15/8, Do Kwon, CEO Terra, giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến cú sập lịch sử của thị trường tiền số. Đây là lần đầu CEO 9x này công khai xuất hiện trên phương tiện truyền thông đại chúng kể từ sau thảm họa Luna hồi cuối tháng 5.

Kwon khẳng định dự án Terra không phải kế hoạch lừa đảo theo mô hình đa cấp (ponzi) khổng lồ. Ông nói bản thân cũng bị thiệt hại nặng nề và cũng không biết rõ mình bị mất bao nhiêu từ cú sập. "Nếu đặt mình vào vị trí nhà sáng lập với dự án gần 100 tỷ USD, sau khi gặt hái nhiều thành quả, bạn sẽ không nghĩ đến việc thất bại. Tôi chưa bao giờ nghĩ Luna sẽ sụp đổ. Chuyện này với tôi vẫn quá phi lý", Kwon nói.

Ông cũng không phủ nhận công ty có nội gián và cho rằng người này có thể đã tận dụng thời cơ để kiếm tiền. Nhưng nếu có lỗ hổng, lỗi nằm ở người tạo ra nó ngay từ đầu. "Nếu có lỗ hổng trong thiết kế khiến kẻ gian bán khống và trục lợi, đó là lỗi của tôi. Tôi là người duy nhất chịu trách nhiệm ở đây", Kwon nói với Coinage.

"Khi dự án sụp đổ, có một số mối đe dọa với gia đình tôi. Đối mặt nguy hiểm, tôi phải rời Hàn Quốc. Tôi vẫn chưa có ý định trở về và không có cuộc gọi triệu tập nào từ chính quyền Hàn Quốc gửi đến tôi", CEO Terra nói thêm.

Tuy nhiên những phát ngôn của ông vấp phải sự phản đối mạnh từ cộng đồng. Nhiều người cho rằng ông vẫn tiếp tục gian dối. Môt số so sánh CEO Terra với nhà phát triển Tornado Cash vừa bị bắt. "Kwon lừa đảo hàng tỷ USD và vẫn đang tiệc tùng trong khi nhà phát triển Tornado Cash đang phải lo lắng cho số phận của mình", người dùng Eric Conner viết trên Twitter. Nhà nghiên cứu tiền điện tử FatMan cũng cho rằng Kwon nói dối nhiều thứ trong cuộc phỏng vấn.

Trước đó thông tin được trang DigitalToday của Hàn Quốc thu thập từ văn phòng Tòa án Tối cao nước này, cho thấy Terraform Labs Korea đã quyết định giải thể chi nhánh sau cuộc họp hội đồng từ ngày 30/4. Trong kế hoạch, hai văn phòng của công ty này tại Busan và Seoul được thanh lý ngày 4/5 và 6/5. Đây được xem là hành động bất thường trước khi sự cố Luna diễn ra.

Cuối tháng 6, đài truyền hình YTN của Hàn Quốc cho biết các công tố viên đang tìm cách vô hiệu hóa hộ chiếu của Kwon. Các nhà chức trách Hàn Quốc cũng đã ra lệnh triệu tập Kwon và khám xét, thu giữ tài liệu liên quan tại văn phòng của công ty. Nhân viên và cựu nhân viên của công ty cũng bị cấm xuất cảnh khỏi Hàn Quốc.

Đầu tháng 5, cộng đồng tiền mã hóa chứng kiến một trong những vụ sụp đổ lớn nhất lịch sử khi Luna và đồng stablecoin (tiền số ổn định giá) UST của Terra bất ngờ lao dốc. Economic Times gọi đây là "vụ thảm sát" đối với nhà đầu tư khi giá Luna giảm 99,6%, từ đỉnh 86 USD ngày 4/5 xuống còn 0,005 USD vào 13/5. Stablecoin UST từ mức neo giá 1 USD cũng sụt mạnh xuống 0,008 USD. Cả hai đồng tiền số gần như vô giá trị sau nhiều nỗ lực giải cứu bất thành của nhà sáng lập. Giới phân tích gọi sự cố lần này là vết nhơ của thị trường tiền mã hóa và cách ứng xử của CEO Do Kwon khi bê bối xảy ra là vô trách nhiệm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại