menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thanh Hải Pro

Định thời điểm của một con sóng thần!

Trong đầu tư thời điểm đôi khi rất quan trọng vì nhiều lý do, có thể do nguồn lực, sự hiểu biết, kiên nhẫn có giới hạn, và đặc biệt là chi phí cơ hội. nếu xác định sai thời điểm, vào cuối con sóng đôi khi phải mất 3 năm, 5 năm,10 năm hoặc có thể không xác định ngày về như HAG từng là bluechip đình đám của giới đầu tư thời kỳ 2007 2008. Và hiện tại những cổ phiếu blue như CTD, VNM…đã qua chu kỳ tăng trưởng để bắt đầu một chu kỳ mới phải trải qua giai đoạn suy thoái và trầy trật đứng dậy, thời gia

Nguyên nhân hình thành sóng

Trước khi đánh 1 con sóng lớn thì phải xác định được yếu tố hình thành sóng? Đó là một sự đột phá trong LỢI NHUẬN RÒNG (LNR) lợi nhuận ròng, dòng tiền thật sự còn lại để cổ đông chia chác, thứ ”nhiên liệu” nguyên liệu đẩy cổ phiếu lên tận mây xanh. Một cổ phiếu dù là rác rưởi, nằm dưới cống hôi hám nhưng mang về 1 đống tiền để chia chác thì cũng có thể nhân vài lần. Hãy xác định lợi nhuận doanh nghiệp chủ yếu đến từ mảng nào (hoạt động kinh doanh cốt lõi), mảng đó có gì đột biến trong tương lai? Ví dụ như HPG 83% lợi nhuận đến từ gang thép, giá thép giảm cộng với sản lượng nhà máy đạt mức tối đa, thì sụp ngay, các mảng còn lại cực kỳ tươi sáng nhưng chỉ đóng góp 17% lợi nhuận mà thôi. Độ khó trong việc xác định LNR trong tương lai tùy thuộc vào thông tin doanh nghiệp, doanh nghiệp càng lớn thông tin càng nhiều, càng minh bạch thì càng dễ đánh sóng lớn, như những ông lớn trong sản xuất, bds, kcn, ngân hàng…đều có thông tin về các dự án, kế hoạch trong báo cáo thường niên và các báo cáo từ các công ty chứng khoán. Như HPG, NTC, IDC, NVL,VHM, NLG….Thông tin dự án, tiến độ, lợi nhuận…đều có cả. Nhưng những doanh nghiệp nhỏ, giá cả chi phối chủ yếu bởi lãnh đạo, đội lái (cổ phiếu sinh ra chỉ để lái) thì cực kỳ khó xác định lợi nhuận ròng. Ví dụ nhiều con penny trong đợt sóng thần vừa rồi dùng các thủ thuật kế toán như bán dự án, bán công ty con, hoàn nhập dự phòng nợ xấu, thu hồi nợ xấu…v.v…v…v… để book lợi nhuận khi tạo sóng. Thời điểm book phụ thuộc vào việc thị trường có sóng hay không, đội lái gom đủ hàng để đánh lên hay chưa….vì vậy cực kì khó xác định thời điểm, nguyên nhân tạo sóng, chỉ có người trong cuộc mới biết trong kẹt như thế nào.

Độ dài con sóng.

Độ dài con sóng phụ thuộc vào độ dài dòng tiền mang lại, ví dụ như HPG khi đưa nhà máy mới vào hoạt động, trong vòng 3 năm thì full công suất, độ dài con sóng sẽ khoảng 2 năm đến 2.5. NTC khai thác dự án mới khoảng 4 năm mới hết thì cong sóng cũng kéo dài ¾ vòng đời dự án. Đối với những doanh nghiệp book lãi đột biến từ bên ngoài hoạt động kinh doanh cốt lõi thì sóng cực ngắn, ví dụ cty XXX thoái vốn cty YYY xong book 1 cục lợi nhuận thì book xong lợi nhuận năm sau về máng lợn, con sóng chỉ kéo dài vài tháng, giá cổ phiếu sẽ có hình cây thông, và nhảy vào những cổ phiếu như vậy khả năng đu đỉnh rất cao, đa số giá tăng mà không có lý do, đến khi gần tới đỉnh rồi mấy anh tài lãnh đạo mới tung tin thoái vốn, đến khi nhà đầu tư xác định được yếu tố làm nên con sóng “vừa qua” thì nó cũng đã sắp qua, biết được lý do + cổ phiếu xanh tím liên tục nhảy vào thì ngay đỉnh, gồng mình hỏi đời tại sao lợi nhuận kỷ lục mà giá cổ phiếu lại lao dốc.

Thời điểm nổi sóng.

Bản chất căn bản của chứng khoán là kỳ vọng vào tương lai, giá cả hiện tại sẽ phản ánh những thay đổi trong 1 năm, 2 năm tới, vì vậy khi xác định được thời điểm dòng tiền thực tế bắt đầu về, dự án bắt đầu mở bán, sản phẩm đầu tiên của nhà máy ra lò thì hãy mua cổ phiếu trước 6 tháng đến 1 năm. Bản chất hiện tại phản ánh tương lai là do suy nghĩ quyết định hành vi của các nhà đầu tư trên thị trường. khi ông A, bà B biết năm sau lợi nhuận bắt đầu tăng thì ổng mua trước đón sóng vì họ biết kiểu gì cũng tăng khi công bố kết quả kinh doanh lãi đột biết, hàng loạt trang báo, room chứng khoán, diễn đàn nhận ra giá trị của doanh nghiệp, bắt đầu mua vào cầu dâng cao đẩy giá lên, vì vậy ông A bà B sẽ mua trước đón sóng, hành vi này dẫn tới Cầu giá tăng tại thời điểm ông A bà B đặt lệnh mua.

Cuối sóng

Thời điểm cuối sóng cũng như đầu sóng, giá luôn đi trước tin, vì vậy đã xác định được thời điểm dòng tiền về kết thúc hoặc chững lại thì nên nhảy ra trước, không nên chờ tin ra thì mới bắt đầu nhảy, lúc tin ra cũng là lúc chỉ còn mỗi cái nịt thôi.

Quá trình đánh sóng nghe có vẻ dễ, nhưng không đơn giản vậy, khó nhất vẫn là xác định được nguyên nhân tạo sóng, đòi hỏi anh em phải đọc rất nhiều thứ mới lần mò thông tin. Khó nhì chính là sự kiên nhẫn, đôi khi ae đã xác định được, mua giá thấp nhưng cổ phiếu không chạy, ngó kế bên thấy cổ FLC, ROS, HAI, danh mục móc cống của ông sếp, anh đồng nghiệp xanh tím mỗi ngày thì đó là áp lực vô cùng lớn đối với ae mới, khả năng bán non để lao xuống cống rất cao…..

Phía dưới là ví dụ về kế hoạch đánh sóng, anh em nên lập ra 1 bảng với nhiều cổ phiếu, xác định thời điểm rõ ràng, yếu tố tạo sóng để lập ra 1 kế hoạch đầu tư bài bản. chứ không phải lên cafef đọc tin tức hay hóng hớt 800 cái room rồi bõ tiền tỉ vào những con trời ơi đất hỡi……và hãy nhớ điều răn trong đầu tư

”đừng dồn Nav vào 1 mã vì sự kiến thức, thông tin….là có giới hạn!”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thanh Hải Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả