menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Định hướng chính sách tài khóa, tiền tệ dưới thời Tân Thủ tướng Nhật sẽ ra sao?

Bất kỳ dấu hiệu “chệch hướng” nào khỏi chương trình “Abenomics” sẽ có thể khiến cho đồng yên tăng giá mạnh và thị trường chứng khoán Nhật “đổ dốc".

Ông Yoshihide Suga như vậy đã chính thức lên làm Thủ tướng Nhật sau 2 ngày được bầu làm Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Gần 8 năm cầm quyền của cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã chính thức kết thúc. Chính trị gia 71 tuổi này trước đây từng được coi như “cánh tay phải” của cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Sau khi thông tin về việc ông Yoshihide Suga lên làm Thủ tướng Nhật được công bố, chỉ số chứng khoán Topix trên thị trường Nhật đã tăng điểm nhẹ, chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật tăng điểm, đồng yên không có quá nhiều thay đổi.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia tài chính, sở dĩ thị trường tài chính Nhật không biến đổi nhiều bởi diễn biến chính trường đã được phản ánh vào thị trường từ nhiều phiên trước.

Theo Bloomberg, nói về định hướng chính trị tài khóa và tiền tệ trong tương lai, ông Yoshihide Suga cho biết sẽ vẫn duy trì quan điểm chính sách tài khóa linh hoạt và chính sách tiền tệ siêu nới lỏng, hai trụ cột quan trọng trong chương trình kích thích kinh tế “Abenomics” mà cựu Thủ tướng Nhật từng đưa ra trước đây.

Bất kỳ dấu hiệu “chệch hướng” nào khỏi chương trình “Abenomics” sẽ có thể khiến cho đồng yên tăng giá mạnh và thị trường chứng khoán Nhật “đổ dốc”, điều đó có thể khiến cho triển vọng và xếp hạng tín dụng của Nhật bị xem xét điều chỉnh.

Khác với gia thế hoành tráng của gia đình ông Shinzo Abe, ông Yoshihide Suga xuất thân từ một vùng quê nghèo thuộc tỉnh Akita khu vực phía Bắc Nhật bản, ông từng làm việc tại một nhà máy đóng hộp các tông khi ông mới bắt đầu lên Tokyo sống. Ông bắt đầu được bầu vào nghị viện Nhật năm 1996.

Theo Kyodo News và nhiều kênh truyền thông khác của Nhật, dù rằng ông Suga đã cam kết sẽ chọn những người có tư tưởng cải cách vào chính quyền mới của mình, tuy nhiên ông được cho là đã quyết định giữ nguyên vị trí Bộ trưởng Tài chính Nhật Taro Aso, Bộ trường Ngoại giao Toshimitsu Motegi.

Ông Katsunobu Kato, cựu quan chức Bộ Tài chính Nhật, sẽ trở thành Chánh Văn phòng Nội các Nhật mới, theo NHK đưa tin.

Ông Nobuo Kishi sẽ lên giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Nhật còn Bộ trưởng Quốc phòng Nhật đương nhiệm sẽ đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Phụ trách Cải cách Hành chính.

Đã nhiều người nói về khả năng nước Nhật sẽ có một cuộc tổng tuyển cử, tuy nhiên khi mà số lượng các ca nhiễm Covid-19 tăng chóng mặt trong thời gian gần đây, khả năng này dường như đã bị loại bỏ. Ông Suga đã nhiều lần nói rằng sẽ khó để tổ chức bỏ phiếu khi mà đại dịch vẫn đang lây lan mạnh. Quyền lực giải tán nghị viện Nhật để có thể chuẩn bị cho một cuộc tổng tuyển cử tùy thuộc vào Thủ tướng, tuy nhiên sẽ không có cuộc bầu cử nào được tổ chức trong vòng 1 năm tới.

Ông Suga đặc biệt quan tâm đến một số trọng tâm chính sách, trong đó có bao gồm việc tăng cường cạnh tranh trong nhóm các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông nhằm giảm chi phí cho các hộ gia đình. Đồng thời ông từng nói rằng Nhật đang có quá nhiều tổ chức tài chính, ông phản đối kịch liệt việc mở sòng bạc tại Nhật để thu hút du lịch.

Ông Suga tuy nhiên không có nhiều kinh nghiệm trong ngoại giao quốc tế, ông từng khẳng định rằng mối liên minh với Mỹ sẽ vẫn là trọng tâm trong chính sách ngoại giao của ông thời kỳ tới, đồng thời ông cũng vẫn muốn duy trì quan hệ ổn định với Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của Nhật.

Bộ máy chính quyền mới dưới thời Tân Thủ tướng Nhật (tổng hợp từ các báo của Nhật)

Định hướng chính sách tài khóa, tiền tệ dưới thời Tân Thủ tướng Nhật sẽ ra sao?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả