menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

Định hướng chính sách ngoại giao Mỹ dưới thời ông Biden sẽ trái ngược với ông Trump?

Các tuyên bố của họ cho thấy cách tiếp cận với chính sách ngoại giao dường như trái ngược hẳn với quan điểm chính sách ngoại giao mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã theo đuổi trong vòng 4 năm qua.

“Ngoại giao đã trở lại” và “nước Mỹ sẽ là một đất nước của sự chào đón” – đó là những khẩu hiệu ngoại giao mới nhất mà nhóm làm việc của ông Joe Biden đã đưa ra.

Đây là 2 tuyên bố thay đổi trọng tâm chính sách mới nhất mà thành viên của nhóm chính sách an ninh quốc gia của ông Joe Biden đã cam kết thực thi vào ngày thứ Ba sau khi sự kiện giới thiệu các nhân vật trong nội các của ông Biden được tổ chức.

Ông Biden nói rằng những chính trị gia do ông đề cử ra sẽ khôi phục vị thế của nước Mỹ trên toàn cầu, khôi phục vị thế lãnh đạo của nước Mỹ, đồng thời đảm bảo rằng những nhân viên công vụ, nhà ngoại giao và các nhà tình báo có thể làm việc mà không chịu sức ép từ chính trị.

Trong sự kiện được tổ chức mới đây dưới sự chủ trì của ông Joe Biden và bà Kamala Harris có sự tham gia của ông Antony Blinken – Ngoại trưởng tương lai của Mỹ; ông Alejandro Mayorkas – Bộ trưởng Nội an Mỹ; ông Avril Haines – giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ; ông Jake Sullivan – tư vấn an ninh quốc gia Mỹ; bà Linda Thomas-Greenfield – đại sứ của Mỹ tại Liên hợp quốc; cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng sẽ đảm đương vị trí mới trong các vấn đề biến đổi khí hậu của nước Mỹ.

Sự kiện này mang đến cho hàng triệu người Mỹ cơ hội đầu tiên để nghe được thông điệp chính sách tương lai từ chính những người được Tổng thống mới đắc cử bổ nhiệm vào nhóm phụ trách các vấn đề ngoại giao. Các chính trị gia này có rất nhiều năm kinh nghiệm làm chính sách ngoại giao tuy nhiên không được công chúng biết đến nhiều.

Nhìn chung, các tuyên bố của họ cho thấy cách tiếp cận với chính sách ngoại giao dường như trái ngược hẳn với quan điểm chính sách ngoại giao mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã theo đuổi trong vòng 4 năm qua.

Các chính trị gia không hề nói đến “Nước Mỹ là số 1” và không hề nói đến sẽ hạn chế nhập cư hoặc người tị nạn. Cũng không có quan chức doanh nghiệp nào hoặc quan chức quân đội nào được giữ vị trí cao. Đồng thời cũng không hề có dấu hiệu nào cho thấy chính sách ngoại giao Mỹ sẽ cần phải phục vụ cho các quyền lợi kinh tế thông qua hợp đồng thương mại và hiệp định thương mại song phương.

Các chính trị gia mới được đề cử nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc khôi phục vị thế toàn cầu của Mỹ, củng cố quyền con người và làm mạnh hơn mối quan hệ đa chiều với các đồng minh và các nền dân chủ trên khắp thế giới.

Trong khi rất ít chính trị gia Đảng Cộng hòa chất vấn về bằng cấp của những người mà ông Biden đề cử ra, tuy nhiên rất nhiều chính trị gia phản đối cách tiếp cận chính sách ngoại giao mới mà ông Biden đưa ra. Nếu muốn thực thi các định hướng chính sách này, ông Biden sẽ cần phải có phiếu của ít nhất vài chính trị gia Đảng Cộng hòa để có thể đưa được người mà ông muốn vào vị trí ông đã tính toán.

Dựa trên tuyên bố trước đây của ông Biden về Trung Quốc, chính quyền sắp tới nhiều khả năng sẽ có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc hơn so với thời kỳ Tổng thống Barack Obama.

Cơ quan Quản lý Tài sản công Quốc gia Mỹ (GSA) vào ngày thứ Hai công bố cơ quan này sẽ cung cấp cho Tổng thống được bầu Joe Biden quyền tiếp cận với các nguồn tài nguyên liên bang nhằm phục vụ cho quá trình chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng.

Quyết định được đưa ra sau khi bản thân cơ quan này đương đầu với áp lực lớn từ thành viên cả hai đảng của Mỹ, theo Wall Street Journal đưa tin.

Đồng thời GSA cũng chính thức thừa nhận ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Các chính trị gia Đảng Dân chủ đã đẩy cao áp lực buộc GSA đưa ra quyết định này trong ngày thứ Hai, đồng thời họ cũng muốn GSA phải thừa nhận ông Joe Biden đã thắng cử và tạo điều kiện để ông khởi động quá trình chuyển giao quyền lực. Cùng lúc đó thêm nhiều chính trị giả Đảng Cộng hòa không còn ủng hộ Tổng thống Trump trong những nỗ lực pháp lý điều tra lại quá trình bỏ phiếu và kết quả bầu cử.

Các chính trị gia lâu năm của Đảng Dân chủ trong cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã gửi đến GSA lá thư đề nghị GSA công bố chính thức rằng ông Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Điều này sẽ giúp cho chính quyền của ông Joe Biden nhận được nguồn tiền và nguồn tài nguyên cần thiết phục vụ cho quá trình chuyển giao quyền lực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại