menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

Định hướng bán hàng trong thời đại ngân hàng số

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho hệ thống ngân hàng. Để có thể hòa nhập và phát triển thành công trong thời đại ngân hàng số, cần có những định hướng bán hàng rõ ràng và phù hợp.

Ngân hàng số là gì?

Ngân hàng số (NHS) là việc cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ số. NHS dựa vào những công nghệ giải pháp mới như chuỗi khối, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa… chủ yếu được thực hiện thông qua internet, điện thoại di động, máy tính bảng và có thể cả mạng xã hội sau này.

Vì thế, NHS cho phép giao dịch ngân hàng diễn ra thuận tiện, nhanh chóng, an toàn và rẻ hơn, giúp khách hàng có được những trải nghiệm vượt trội so với giao dịch ngân hàng truyền thống.

Lợi ích của NHS

- Hiệu quả kinh doanh: NHS không chỉ chuyển dịch kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ ngân hàng truyền thống từ chi nhánh quầy giao dịch, ATM vật lý sang số hóa, mà còn giúp ngân hàng tương tác hiệu quả với khách hàng… Cấu trúc sản phẩm, dịch vụ của các NH từng bước thay đổi theo hướng tiện ích và hiện đại…

Bên cạnh đó, NHS còn cung cấp các phương pháp làm cho các chức năng nội bộ hiệu quả hơn. Tiết kiệm chi phí: NHS là một trong những chìa khóa để các NH cắt giảm chi phí thông qua các ứng dụng tự động thay cho lao động thủ công.

- Độ chính xác cao: Nền tảng công nghệ của NHS sẽ giúp tính toán, xử lí, ghi nhận những giao dịch, biến động một cách chính xác tuyệt đối.

- Tăng cường bảo mật: Các giao dịch hay bất kì phát sinh nào trên tài khoản ngân hàng, khách hàng đều nhận được mã OTP cho mỗi lần giao dịch và nhận được tin nhắn hoặc email thông báo.

Định hướng bán hàng trong thời đại NHS

Phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại trên nền tảng công nghệ thông tin kết hợp với công nghệ viễn thông là xu hướng tất yếu trong thời gian tới. Mô hình ngân hàng di động/ngân hàng trực tuyến sẽ khiến vai trò của các chi nhánh ngân hàng ngày giảm dần.Các chi nhánh không còn đóng vai trò quan trọng nhất; đồng thời, cũng không còn là kênh phân phối mang lại nhiều lợi nhuận nhất trong tương lai.

Loại bỏ các yếu tố cản trở việc tiếp cận dịch vụ của khách hàng: Lấy khách hàng làm trung tâm duy nhất, từ đó hợp lý hóa hơn nữa các chiến lược để nhắm vào thị trường; phân khúc khách hàng mục tiêu, trên cơ sở đó triển khai các giải pháp phù hợp, đó là: Thay đổi mục tiêu của việc triển khai số hóa từ giảm chi phí thành nâng cao trải nghiệm; Tăng cường phân tích chuyên sâu và phân tích hành vi khách hàng trên máy để cung cấp các sản phẩm mang lại sự trải nghiệm cho khách hàng cá nhân cao nhất; Tạo điều kiện để khách hàng kết nối với ngân hàng trên các kênh khách hàng thích vào những thời điểm khách hàng muốn; Thay đổi các hoạt động tư vấn và bán hàng từ bị động sang chủ động; Tham gia xuyên suốt vào quá trình tiêu dùng của khách hàng, từ mở tài khoản đến mua sắm để gắn kết và mở rộng các mối quan hệ.
Cải tiến đa kênh phân phối: Ngân hàng trực tuyến và điện thoại di động là một kênh phân phối mới của ngân hàng, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng do việc truy cập để xem thông tin cũng như thực hiện các giao dịch của khách hàng không còn bị giới hạn bởi vị trí địa lý. Số hóa các quy trình hiện tại bao gồm để khách hàng tự động thực hiện xử lý khoản vay, mở tài khoản, đăng ký dịch vụ với tốc độ nhanh chóng, hiệu quả sẽ là vấn đề tất yếu. Quy trình này sẽ đặc biệt nhắm vào các khách hàng chuyên mua bán và giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử. Việc sử dụng những cách thức mới để tương tác với khách hàng trong đó có hộp thoại tự động cũng là một kênh bán hàng quan trọng bắt kịp với xu hướng.
Xây dựng quan hệ đối tác với các tổ chức tài chính công nghệ (fintech): Hợp tác với các tổ chức fintech sẽ tạo ra mô hình kết nối, lồng ghép các ứng dụng ngân hàng với các doanh nghiệp trong thời gian tới. Số hóa trong lĩnh vực tín dụng và mở tài khoản ngân hàng sẽ là những nghiệp vụ được các ngân hàng ưu tiên nghiên cứu triển khai nhằm tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Mở rộng thanh toán số hóa: Thanh toán qua thiết bị di động tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt. Thanh toán số hóa sẽ trở thành một trong những phương thức quan trọng bên cạnh các phương thức thanh toán hiện có như tiền mặt và thẻ.
Áp dụng công nghệ nâng cao: Làn sóng mới của công nghệ số hóa đã làm thay đổi cách thức tổ chức, cung cấp dịch vụ ngân hàng. Tăng hiệu quả, giảm chi phí, nâng cao trải nghiệm của khách hàng của công nghệ số hóa cho phép giảm sự gián đoạn trong quá trình cung cấp các dịch vụ ngân hàng tới khách hàng là điểm ưu việt của công nghệ này.
Đối mặt với các thách thức mới: Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ công nghệ của các tổ chức tài chính và các công ty công nghệ lớn sẽ chỉ tăng khi khách hàng trở nên quen thuộc với các dịch vụ số hóa mới. Điều này đặc biệt đúng đối với đối tượng khách hàng trẻ, những người đã trưởng thành cùng các thiết bị số hóa. Khách hàng sẽ cảm thấy ngày càng khó chịu khi họ đang bị ràng buộc bởi các chính sách và quy trình áp dụng trên các kênh phi số hóa và các giao dịch qua ngân hàng hàng ngày từ các giao dịch đến việc mở mới tài khoản hay vay vốn…

Cách tốt nhất để chuẩn bị cho áp lực cạnh tranh đó là việc mở rộng liên tục các dịch vụ ngân hàng được cung cấp bởi những tập đoàn toàn cầu như Amazon, Google, Facebook… Nếu không định hướng lại cách tiếp cận và triệt để đẩy nhanh tốc độ đổi mới, ngân hàng sẽ mất dần khách hàng trung thành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại