menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đàm Quang Tiến

Định giá thị trường - Có thật sự rẻ

Chắc anh em cũng nghe nhiều câu này rồi nhỉ. Xuất hiện thường xuyên trong các báo cáo chiến lược, trong các tư vấn anh em tích sản, trong các phân tích khuyến nghị mua… Nhưng thật sự nó là thế nào. Anh em nhìn kỹ vào cái chart rồi đọc tiếp nhé. ( nguồn fiintrade)

1. Định giá thị trường ( Đường màu cam) hiện tại đang ở mức P/E khoảng 13.6 lần. Nếu so sánh với quá khứ trung bình 03 năm gần nhất P/E khoảng 15 lần, 05 năm gần nhất khoảng hơn 16 lần thì rẻ thật. Nhưng 2 năm vừa rồi, 1 loạt bank đẩy lên sàn. Trong VNI bank chiếm tới 45% lợi nhuận toàn thị trường. Vậy nên, nếu muốn so sánh chuẩn với quá khứ, chúng ta phải bóc tách nhóm bank để cùng tham số so sánh cho chuẩn.

2. Nhóm Bank ( đường màu xám) chiếm tới 45% lợi nhuận toàn thị trường. Trong khi đó P/E nhóm bank giao động quanh khoảng 8.x lần. Vậy bank có thực sự rẻ? Câu trả lời là không, Bank đang được giao dịch quanh P/E trung bình các năm mà thôi. Không chỉ ở VN mà các bank trên thế giới cũng đang giao dịch quanh mức P/E, P/B rất thấp.

3. Sau khi trừ ảnh hưởng của nhóm Bank + chứng lên toàn thị trường chúng ta có P/E của nhóm phi tài chính ( Màu xanh blue). Hiện P/E của nhóm phi tài chính đang ở khá cao. Quanh mốc 19.2 lần. Cũng chẳng rẻ mạt gì. Ngấp nghé mốc đỉnh lịch sử.

4. Năm rồi, VHM book lợi nhuận cục to tướng. Nó ảnh hưởng cực lớn đến nhóm Phi tài chính. Để loại ảnh hưởng của cả nhóm BĐS ra. Chúng ta có P/E của nhóm Phi tài chính,sau khi loại trừ BĐS ( đường màu xanh Green). Nếu nhìn vào đường này thì đang ở đỉnh ngọn cây rồi. P/E nhóm này đang ở giai đoạn cao nhất mọi thời đại. Không hề rẻ như anh em suy nghĩ.

5. Điều đáng nói ở đây là: Nhóm Phi tài chính là nhóm phản ánh sức khỏe của cả nền kinh tế. Cả nền kinh tế đang cực kỳ khó khăn. Nơi mà trả lãi và dùng các dịch vụ bank, nguồn nuôi sống bank là nhóm này. Các doanh nghiệp phi tài chính đang rất khó khăn… và dự là chưa hết khó khăn trong năm tới. Khi đó nợ xấu tăng, NPL tăng, Bank trích lập dự phòng đủ thì lợi nhuận nhóm bank sẽ giảm cực nhanh, lại đẩy định giá thị trường lên cao.

6. Nói vậy không phải nói TTCK ko hấp dẫn. Tất nhiên, khi tiền rẻ, lãi suất thấp thì đánh chứng vẫn là BEST. Chính vì dòng tiền rẻ mới đẩy định giá nhóm phi tài chính lên ngọn cây như vậy. Và việc của chúng ta là khi định giá đắt đỏ rồi thì đừng lôi quan điểm đầu tư tích sản dài hạn ra để đu đỉnh. Hãy tiếp cận với góc nhìn đầu cơ sẽ phù hợp hơn. 1 năm 2 sóng, mỗi sóng tăng 20-30% là qua đẹp. Khi có biến chúng ta vẫn phải quăng dép chạy, đừng tin mấy cụ lùa anh em trên ngọn cây với triển vọng 10 năm -20 năm tới.

7. Về giai đoạn này, thị trường ko chất xúc tác để tăng giá mạnh, nhưng tình hình margin, kho bãi tiền dư rất nhiều, nên sẽ ko có những cú bán chết thôi do margin. Nó sẽ phù hợp với 1 nhịp Swing Trading. Lên cao bán, xuống thấp lại mua. Vòng nào ăn vòng đó. Tiền thầy bỏ túi. Thế là đẹp trai ngay..

8. Nói về các rủi ro, không phải là không có. Trái phiếu 2024, một vài ông lớn gặp vấn đề trong khả năng thanh toán, rủi ro khi mặt bằng lãi suất duy trì cao, các bất ổn địa chính trị …. Vân vân và mây mây…. Thôi thì vui ngày nào cứ tận hưởng anh em ạ. Đến lúc không vui thị tiền trong túi thầy, thầy đi du lịch là đẹp ngay =)))

Một vài dòng về bối cảnh hiện tại, có thể đúng, có thể sai, nhưng dữ liệu lớn thì ít khi lừa các bạn lắm. Đánh đấm, nhìn trước, nhìn sau. Kiếm được và giữ được tiền là ngon rồi!

Chúc anh em buổi chiều vui vẻ!

Định giá thị trường - Có thật sự rẻ
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đàm Quang Tiến

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại