menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Định giá cổ phiếu

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà nhà đầu tư có thể học là cách định giá cổ phiếu. Tuy nhiên, đó có thể là một thách thức lớn, đặc biệt là đối với các cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng bất thường. Đây là những cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng nhanh trong một thời gian dài, chẳng hạn như một năm hoặc hơn.

Tuy nhiên, nhiều công thức đầu tư hơi đơn giản nếu thị trường thay đổi liên tục và các công ty đang phát triển. Đôi khi, khi bạn được giới thiệu với một công ty tăng trưởng, bạn không thể sử dụng tốc độ tăng trưởng liên tục. Trong những trường hợp này, bạn cần biết cách tính toán giá trị qua cả những năm tăng trưởng cao ban đầu của công ty và những năm tăng trưởng không đổi sau đó, thấp hơn của công ty. Nó có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa việc nhận được đúng giá trị hoặc mất tiền.

Mô hình tăng trưởng siêu tốc

Mô hình tăng trưởng siêu tốc thường thấy nhất trong các lớp học tài chính hoặc các kỳ thi cấp chứng chỉ đầu tư nâng cao hơn. Nó dựa trên chiết khấu dòng tiền. Mục đích của mô hình tăng trưởng siêu tốc là định giá một cổ phiếu dự kiến sẽ có mức tăng trưởng cao hơn bình thường trong việc chi trả cổ tức trong một số thời kỳ trong tương lai. Sau sự tăng trưởng siêu tốc này, cổ tức dự kiến sẽ trở lại bình thường với mức tăng trưởng cố định.

Để hiểu mô hình tăng trưởng siêu thường, chúng ta sẽ đi qua ba bước:

  1. Mô hình chiết khấu cổ tức (cổ tức không tăng trưởng)
  2. Mô hình tăng trưởng cổ tức với mức tăng trưởng không đổi (Mô hình tăng trưởng Gordon)
  3. Mô hình chiết khấu cổ tức với tăng trưởng siêu tốc

Mô hình chiết khấu cổ tức: Cổ tức không tăng trưởng

Vốn cổ phần ưu đãi thường sẽ trả cổ tức cố định cho người sở hữu cổ phiếu, không giống như cổ phiếu phổ thông. Nếu bạn thực hiện khoản thanh toán này và tìm giá trị hiện tại của giá trị vĩnh viễn, bạn sẽ tìm thấy giá trị ngụ ý của cổ phiếu.

Ví dụ: nếu Công ty ABC trả cổ tức 1,45 đô la trong thời gian tiếp theo và tỷ suất sinh lợi yêu cầu là 9%, thì giá trị kỳ vọng của cổ phiếu sử dụng phương pháp này sẽ là 1,45 đô la / 0,09 = 16,11 đô la. Mọi khoản chi trả cổ tức trong tương lai được chiết khấu trở lại hiện tại và được cộng lại với nhau.

Chúng ta có thể sử dụng công thức sau để xác định mô hình này:

Định giá cổ phiếu

Trong đó:

V là giá trị cổ phiếu

Dn là cổ tức trong kỳ

K là tỷ lệ lợi tức yêu cầu

Ví dụ:

Định giá cổ phiếu

Bởi vì cổ tức là như nhau nên phương trình có thể rút gọn thành

Định giá cổ phiếu

Với cổ phiếu phổ thông, bạn sẽ không có khả năng dự đoán trong việc phân chia cổ tức. Để tìm giá trị của một cổ phiếu phổ thông, hãy lấy cổ tức mà bạn mong đợi nhận được trong thời gian nắm giữ và chiết khấu nó trở lại thời kỳ hiện tại. Nhưng có một phép tính bổ sung: Khi bạn bán cổ phiếu phổ thông, bạn sẽ có một khoản tiền gộp trong tương lai và cũng sẽ phải chiết khấu lại.

Chúng tôi sẽ sử dụng "P" để đại diện cho giá tương lai của cổ phiếu khi bạn bán chúng. Lấy giá kỳ vọng (P) này của cổ phiếu vào cuối thời kỳ nắm giữ và chiết khấu lại theo tỷ lệ chiết khấu. Bạn đã có thể thấy rằng có nhiều giả định hơn bạn cần phải thực hiện, điều này làm tăng tỷ lệ tính toán sai.

Ví dụ: nếu bạn đang nghĩ đến việc nắm giữ một cổ phiếu trong ba năm và dự kiến giá sẽ là 35 đô la sau năm thứ ba, thì cổ tức dự kiến là 1,45 đô la mỗi năm.

Định giá cổ phiếu

Mô hình tăng trưởng không đổi: Mô hình tăng trưởng Gordon

Tiếp theo, giả sử cổ tức tăng trưởng đều. Điều này sẽ phù hợp nhất để đánh giá các cổ phiếu trả cổ tức lớn hơn, ổn định. Xem xét lịch sử chi trả cổ tức nhất quán và dự đoán tốc độ tăng trưởng dựa trên điều kiện kinh tế, ngành và chính sách của công ty về lợi nhuận giữ lại.

Một lần nữa, chúng tôi dựa trên giá trị hiện tại của các dòng tiền trong tương lai:

Định giá cổ phiếu

chúng tôi thêm tỷ lệ tăng trưởng cho mỗi cổ tức (D1, D2, D3, v.v.) Trong ví dụ này, chúng tôi sẽ giả định tỷ lệ tăng trưởng 3%.

Vì thế D1= $1.45*1.03=$1.49; D2=$1.45*1.032=$1.54; D3=$1.45*1.033=$1.58

Định giá cổ phiếu

Rút gọn công thức thành:

Định giá cổ phiếu

Trong đó:

V là giá trị cổ phiếu

D1 là cổ tức kì đầu tiên

K là tỷ lệ lợi tức yêu cầu

G là tỷ lệ tăng trưởng cổ tức

Mô hình chiết khấu cổ tức với mức tăng trưởng siêu tốc

Bây giờ chúng ta đã biết cách tính giá trị của một cổ phiếu có cổ tức tăng trưởng đều, chúng ta có thể chuyển sang cổ tức tăng trưởng siêu tốc.

Một cách để suy nghĩ về việc chi trả cổ tức là theo hai phần: A và B. Phần A có mức cổ tức tăng trưởng cao hơn, trong khi Phần B có mức cổ tức tăng trưởng không đổi.

A) Tăng trưởng cao hơn

Phần này là khá đơn giản. Tính từng khoản cổ tức ở mức tăng trưởng cao hơn và chiết khấu trở lại thời kỳ hiện tại. Phần này chỉ tính cho giai đoạn tăng trưởng siêu tốc. Tất cả những gì còn lại là giá trị của các khoản chi trả cổ tức sẽ tăng với tốc độ liên tục.

B) Tăng trưởng đều

Vẫn đang làm việc với giai đoạn cuối cùng của mức tăng trưởng cao hơn, hãy tính giá trị của cổ tức còn lại bằng cách sử dụng phương trình V = D1 ÷ (k - g) từ phần trước. Nhưng D1, trong trường hợp này, sẽ là cổ tức của năm tới, dự kiến sẽ tăng với tốc độ không đổi. Bây giờ chiết khấu quay trở lại giá trị hiện tại qua bốn thời kỳ.

Một sai lầm phổ biến là chiết khấu năm kỳ thay vì bốn kỳ. Nhưng chúng tôi sử dụng giai đoạn thứ tư vì việc xác định giá trị vĩnh viễn của cổ tức dựa trên cổ tức cuối năm trong giai đoạn thứ tư, có tính đến cổ tức từ năm thứ năm trở đi.

Giá trị của tất cả các khoản thanh toán cổ tức chiết khấu được cộng lại để có giá trị hiện tại ròng. Ví dụ: nếu bạn có một cổ phiếu trả cổ tức 1,45 đô la, dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 15% trong bốn năm, sau đó ở mức không đổi 6% trong tương lai, tỷ lệ chiết khấu là 11%.

Các bước

1.Tìm bốn cổ tức tăng trưởng cao.

2. Tìm giá trị của cổ tức tăng trưởng không đổi kể từ lần chia cổ tức thứ năm trở đi.

3.Chiết khấu từng giá trị.

4.Cộng tổng số tiền.

Định giá cổ phiếu

Áp dụng

Khi thực hiện tính toán chiết khấu, bạn thường cố gắng ước tính giá trị của các khoản thanh toán trong tương lai. Sau đó, bạn có thể so sánh giá trị nội tại được tính toán này với giá thị trường để xem liệu cổ phiếu được định giá cao hơn hay thấp hơn so với tính toán của bạn. Về lý thuyết, kỹ thuật này sẽ được sử dụng cho các công ty tăng trưởng với kỳ vọng cao hơn mức tăng trưởng bình thường, nhưng khó có thể đoán trước được các giả định và kỳ vọng. Các công ty không thể duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong

thời gian dài. Trong một thị trường cạnh tranh, những người mới tham gia và những lựa chọn thay thế sẽ cạnh tranh để có được lợi nhuận như nhau, do đó làm giảm tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE).

Điểm mấu chốt

Việc tính toán bằng cách sử dụng mô hình tăng trưởng siêu thường rất khó khăn do các giả định liên quan, chẳng hạn như tỷ suất sinh lợi cần thiết, mức tăng trưởng hoặc độ dài của lợi nhuận cao hơn. Nếu điều này bị tắt, nó có thể thay đổi đáng kể giá trị của cổ phiếu. Trong hầu hết các trường hợp, chẳng hạn như bài kiểm tra hoặc bài tập về nhà, những con số này sẽ được đưa ra. Nhưng trong thế giới thực, chúng ta phải tính toán và ước tính từng chỉ số và đánh giá giá chào bán cổ phiếu hiện tại. Sự tăng trưởng bất thường dựa trên một ý tưởng đơn giản, nhưng thậm chí có thể gây rắc rối cho các nhà đầu tư kỳ cựu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại