menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Hiệp Pro

Đỉnh điểm của nỗi sợ- Dấu hiệu tạo đáy!

Trên thị trường có 3 dạng tâm lý đầu tư chủ đạo : Hưng phấn - Bi quan - Chán nản tương ứng với 3 trạng thái chính của thị trường : Tăng - Giảm - Sideway (đi ngang)

Đỉnh điểm của nỗi sợ- Dấu hiệu tạo đáy!

+Trạng thái hưng phấn và bi quan không bao giờ kéo dài quá lâu. Sau 1 giai đoạn hưng phấn hoặc bi quan, NĐT sẽ nhanh chóng nhìn nhận lại về danh mục và cân bằng lại cảm xúc. Khi đó trạng thái hưng phấn hoặc bi quan quá sẽ dần kết thúc.

+ Khi thị trường hoặc cổ phiếu tiến sát vùng đỉnh , điều dễ để nhận biết nhất là những phiên tăng gap ngay từ đầu phiên kéo mạnh hoặc tăng trần. Tâm lý của nhà đầu tư sẽ cực kì phấn khích, cực ''bay bổng'' cảm thấy mình quá đúng, cổ phiếu mình nắm giữ là khỏe nhất thị trường ! Nhưng lời khuyên vào lúc đó nên là thời điểm chốt lãi tốt nhất ( Nếu nhà đầu tư không sử dụng công cụ hay chưa có phương pháp đầu tư cụ thể , tuân theo chỉ báo riêng thì chỉ cần cảm xúc lấn át lí trí như vậy cũng hiểu là đỉnh ngắn hạn đâu đó quanh đây)

+ Khi thị trường điều chỉnh, giá cổ phiếu hoặc điểm số thị trường bắt đầu bằng những phiên tích lũy đi ngang không tăng giảm đáng kể, sau đó đột nhiên lao dốc , hồi lại một nhịp rồi lại giảm mạnh.Tâm lý sẽ xuất phát từ hoài nghi cho đến lo sợ , có sự hy vọng trở lại sau những phiên phục hồi rồi bắt đầu lại hoài nghi và lo sợ dần. Cho tới khi chạm mức cực kì bi quan, cảm giác sắp sập thật rồi , đầu tư chứng khoán là điều sai lầm, bán sạch không còn hy vọng gì nữa cả, trách bản thân thật tệ vì không giữ đúng nguyên tắc ngay từ đầu,... thì thị trường bắt đầu tạo đáy. Và cách đáy hình thành thật sự khi các NĐT lớn ( cá mập ) thấy rằng cổ phiếu đã chiết khấu ở một mức giá hợp lý để mua vào, các lệnh to dẫn dắt dòng tiền trở lại sẽ giúp đẩy giá cổ phiếu bật lại nhanh chóng kèm với đà đu bám của các NĐT cá nhân nhỏ lẻ tương trợ.

+ Nhà đầu tư lúc này sẽ cần đánh giá được danh mục , đánh giá lại trạng thái cổ phiếu và tin tức bủa vây xung quanh và nhận ra mình đã bán đúng đáy thị trường và bắt đầu tin rằng thị trường hồi sẽ là cơ hội giải ngân trở lại.Sau vài phiên hồi đó, thị trường và cổ phiếu còn đi ngang tạo nền tích lũy một thời gian để tạo điểm cân bằng thu hút lực cung cầu + tâm lý trước khi bước vào nhịp tăng sóng mới.

Hay hiểu một cách đơn giản hơn, khi bạn muốn biết thị trường đã điều chỉnh xong chưa ? Hay đã tạo đáy hay chưa ? Hãy tự mình trả lời câu hỏi : Bạn đã thấy sợ chưa ? Nếu chưa thì sự điều chỉnh vẫn còn chưa thực sự dừng lại đâu...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hồ Hiệp Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
7 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại