menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Điều tra đường dây đưa người nhập cảnh trái phép

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an điều tra đường dây đưa người trái phép vào Việt Nam vừa bị phát hiện tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19 trưa 25/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh với ca bệnh mới xuất hiện, các đơn vị, đặc biệt là TP Đà Nẵng, ngành y tế phải "bình tĩnh, kiên quyết xử lý, nhất là khu vực bệnh nhân đã đến, sinh hoạt".

Địa phương tiếp tục điều tra, truy vết và cách ly tập trung những người tiếp xúc gần (F1) một cách an toàn; khoanh vùng, dập dịch, không để vỡ trận.

Lãnh đạo Chính phủ lưu ý kết hợp các biện pháp mạnh như áp dụng công nghệ, trực tiếp "đi từng ngõ, gõ từng nhà", truy vết tìm nguồn lây nhiễm (F0)... Ngành y tế tăng cường chuyên gia, phương tiện cho TP Đà Nẵng trong điều trị, cứu chữa cho "bệnh nhân 416".

"TP Đà Nẵng phải coi đây là nhiệm vụ tập trung, đột xuất. Cần xác định rõ hơn các khu vực có trường hợp mắc bệnh, nguồn nghi ngờ lây nhiễm để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch", Thủ tướng nói.

Các đơn vị kiểm tra biên giới, cửa khẩu chặt chẽ để ngăn chặn nhập cảnh trái phép. Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khởi tố, điều tra, xử lý đường dây đưa người bất hợp pháp vào Việt Nam vừa bị phát hiện tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Việc cách ly tập trung phải được thực hiện nghiêm túc, tránh tình trạng cho về sớm như từng xảy ra.

Bộ Thông tin Truyền thông, Y tế ứng dụng công nghệ để truy vết, trước hết đối với TP Đà Nẵng và xét nghiệm diện rộng. Bộ Y tế lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp có triệu chứng mắc đường hô hấp, nghi ngờ mắc bệnh... để phát hiện nguồn lây. Bộ Công an rà soát người nhập cảnh trái phép trên cả nước, coi như trường hợp nghi nhiễm để cách ly y tế.

Lãnh đạo Chính phủ kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp chống dịch như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, nhất là ở Đà Nẵng.

Ngay sau buổi làm việc, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu ngành y tế chủ trì, phối hợp với các quận Ngũ Hành Sơn (nơi bệnh nhân đến thăm mẹ tại Trung tâm y tế hai ngày); quận Liên Chiểu (nơi bệnh nhân ở) và quận Hải Châu (nơi bệnh nhân đi tiệc cưới) tập trung rà soát, truy vết để kịp thời khoanh vùng những người tiếp xúc gần, báo cáo trong chiều nay để lên phương án phòng chống dịch, xem xét giãn cách xã hội ở một số nơi.

Ông Thơ cho biết, số lượng người phải cách ly là rất lớn, trong đó 288 người đã được xác định là F1 phải được cách ly ngay. Thành phố xác định số có khoảng 500 người sẽ bị cách ly tập trung liên quan đến "bệnh nhân 416" nên phải gấp rút kiểm tra lại các khu ký túc xá, khách sạn, nhà nghỉ, đảm bảo công suất.

Ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết hiện tại các khu cách ly quân đội ở Đà Nẵng đã kín người, do tiếp nhận công dân từ nước ngoài về. Vì vậy, địa phương đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 xem xét tiếp nhận người dân trong trường hợp cần thiết, đưa đi cách ly tại các tỉnh lân cận.

"Bệnh nhân 416", 57 tuổi, thường trú tại tổ 51, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Ngày 17/7 bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, ba ngày sau đến Bệnh viện C Đà Nẵng với triệu chứng sốt nhẹ, chụp XQ có tổn thương phổi dạng viêm; bệnh nhân đang thở máy do suy hô hấp, hiện đã được chuyển điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Trước đó ngày 18/7, nhà chức trách thành phố Hội An và thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) phát hiện 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Những người này được đưa đến khu cách ly tập trung của quân đội, lấy mẫu xét nghiệm nCoV.

Ngày 20/7, Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) rà soát địa bàn và phát hiện 24 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đến thành phố thu mua hải sản, đã đưa đi cách ly. Ngày 24/7, Cảng vụ hàng không quốc tế Nội Bài phát hiện hai phụ nữ cư trú tại Kiên Giang, từ Trung Quốc về Việt Nam qua đường tiểu ngạch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại