menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thanh Hải Pro

Điều thực sự đang xảy ra với chứng khoán Việt Nam?

Đã lâu rồi mới có một phiên múa bên trăng (trắng bên mua), cổ phiến sàn la liệt như vậy, nhà đầu tư f0 cảm thấy bất lực, vô vọng, kèm theo đó là hoang mang không biết điều gì làm thị trường sụt giảm như vậy. Hôm nay mình chia sẽ với anh em những lý do thuyết phục nhất cho đợt giảm của thị trường lần này, và triển vọng, tương lai của thị trường 1 năm tới.

- Tin đồn: Hôm nay trên các diễn đàn, hội nhóm râm ran tin Credit Suisse có thể phá sản gây khủng hoảng tài chính toàn cầu, vì vậy Vnindex phản ứng với điều đó? Riêng quan điểm cá nhân của mình không nghĩ vậy. Bởi vì lý do sau: Nếu thật sự Credit Suisse phá sản gây khủng hoảng toàn cầu thì giá vàng sẽ tăng mạnh (vàng luôn cực kỳ nhạy với các biến động vĩ mô thế giới), và ngược lại chỉ số các thị trường Châu Âu, Mỹ…sẽ giảm mạnh nhất chứ không phải Việt Nam.

- Thực tế:

1. VNINDEX đang phản ứng với tin tăng lãi suất điều hành từ ngân hàng nhà nước vừa qua. Việc tăng lãi suất ngắn hạn làm thắt chặc dòng tiền trong nền kinh tế 6 tháng tới, các khoản vay với lãi suất cao hơn, và đặc biệt cận tết, room tín dụng không được mở trong khi nhu cầu vay bổ sung vốn lưu động, nhập hàng bán cuối năm tăng mạnh. Người đi vay rất khó để đi vay ngân hàng vì hết room, vậy điều gì sẽ xảy ra? Hiệu ứng bình thông liên thị trường sẽ xảy ra, người kinh doanh có tài sản đầu tư sẽ bán dần để bổ sung vốn làm ăn, giai đoạn này bán bất động sản gần như bất khả thi, vàng bạc, chứng khoán, đô la là những tài sản sẽ bị bán để đáp ứng nhu cầu vốn kinh doanh chính. Đặc biệt việc cạn room tín dụng thì các khoản nợ vay dưới 1 năm từ tháng 10 năm ngoái đến nay khi đáo hạn khả năng cao sẽ không được vay lại, trong đó có 1 số khoản nợ “làm ăn kinh doanh chứng khoán” nên việc xả hàng trả nợ cũng đang diễn ra.

2. Các công ty chứng khoán cũng đồng loạt tăng lãi suất vay margin từ đầu tháng 10, trước mắt có chứng khoán Rồng Việt, HSC, BSC đã thông báo tăng lãi suất, sắp tới sẽ còn một vài ông lớn tăng theo. Khi tăng lãi suất margin cộng với triển vọng thị trường không có gì tích cực trong 3 tháng cuối năm vì ngân hàng tăng lãi suất làm cho các nhà đầu cơ ngắn hạn dùng nợ vay margin bắt đầu xả hàng, tạo hiệu ứng domino đầu giờ chiều.

3. Việt FED tăng lãi làm dòng nước ngoài ngắn hạn bị rút ròng, dòng tiền trên thị trường đang yếu đỡ không nổi lượng cung từ khối ngoại.

Thị trường đầy rẫy tiêu cực, vậy nhà đầu tư nên làm gì lúc này?

Câu trả lời là hãy bắt đầu tích sản nếu bạn đầu tư, hoặc ngồi im nếu bạn đầu cơ. Giai đoạn “đầu rơi máu đổ” mà kêu đi tích sản đúng là điên rồ nhỉ?. Thực ra chẳng có gì điên rồ cả, chuyện nhặt cổ phiếu tốt với giá hợp lý, có lỗ 10% 20% cũng chỉ là xước tay khi hái hoa hồng thôi, thị trường năm 2018 2019 cũng như bây giờ, và rồi cũng qua. Covid bùng nổ thị trường phá đáy, ai cũng nghĩ về thời đồ đá nhưng những “thằng điên” bắt đáy lại ăn bằng lần nhờ nhà nước bơm tiền kích thích kinh tế. Anh em nên nhớ FED tăng lãi suất là vì lạm phát và Việt Nam tăng lãi suất để kềm tỉ giá hối đoái là chính, tình hình lạm phát trong nước đã dịu khi giá xăng về 21k trong chiều nay, tuy nhiên VN đang gồng mình neo tỉ giá, vì nếu đồng VND mất giá quá nhiều thì sẽ ăn gậy thuế vì bị gắn mác thao túng tiền tệ (tháng 6 Mỹ đưa VN vào danh sách theo dõi hồi tháng 6). Giờ chỉ còn chờ giá dầu thế giới suy giảm do tổng cầu của các cường quốc giảm vì lãi suất trên trời của FED là VN sẽ chuyển từ thắt chặc sang nới lỏng tiền tệ trong ngắn hạn (hãy để ý đợt rồi ngân hàng nhà nước tăng trần lãi suất cho vay kỳ hạn 1 – 6 tháng). Kinh tế VN khó khăn trong giai đoạn này là điều ai cũng biết, và chứng khoán đang phản ánh điều đó. Dòng BDS nằm la liệt vì thị trường BDS đứng hình, môi giới bds nằm thoi thóp chờ cho vay BDS trở lại, đầu tư xây dựng, sản xuất tiêu dùng thì cũng khát vốn, chỉ là đỡ hơn BDS, giờ chờ sang năm NHNN cấp room tín dụng đầu năm để giải tỏa áp lực. Và sau đó tình hình còn tùy vào Mỹ có giảm lạm phát và FED giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế hay không. Hiện tại P/E của VNINDEX chỉ 11.7 lần, tiệm cận chân sóng 2020. Ngành nào sẽ được tiếp nước trước? đó chính là ngân hàng, đầu năm ngân hàng sẽ được cấp tín dụng đầu tiên, sự bí bách trong 6 tháng cuối năm được khơi thông, hoạt động kinh doanh trở nên thuận lợi hơn, chắc chán giá chứng khoán sẽ phản ánh điều đó. Còn ngân hàng nào có triển vọng nhất thì mình chia sẽ sau.

Tới đây cũng khá dài rồi nên mình tạm dừng, chỉ nhắn nhủ anh em bình tĩnh, đừng sợ hãi trước những sụt giảm bởi cung cầu thị trường, và các khó khăn trong ngắn hạn. Khó khăn nào cũng qua, quan trọng ai mua được cổ giá thấp thôi. Chúc anh em vững tay chèo!

"Nếu Không Có Tiền Để Mua Cổ Phiếu Giá Rẻ Thì Cũng Đừng Nên Bán Rẻ Cổ Phiếu Của Mình"

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thanh Hải Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
3 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại