menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

Điều quan trọng không phải ép lên sàn giao dịch mà phải 'kiểm soát được dòng tiền'

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, nếu đã thanh toán qua ngân hàng thì có thông qua sàn hay không vẫn minh bạch. Điều quan trọng không phải ép lên sàn mà phải “kiểm soát được dòng tiền”.

Chiều 24/8, tiếp tục chương trình phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, dự thảo lần mới nhất này được tiếp thu theo hướng bỏ quy định về các giao dịch bất động sản thông qua sàn. Mặc dù vậy, Chính phủ vẫn mong muốn duy trì quy định này.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, hiện nay các quy định mới khuyến khích và việc thực hiện vừa qua dẫn tới nhiều hệ lụy về tính minh bạch, công khai. Do khuyến khích nên các điều kiện, yêu cầu của sàn giao dịch, quy định về giao dịch sàn không được quy định rõ ràng, dẫn tới hệ lụy với người mua rất nhiều.

Vì thế, Chính phủ mới đề xuất các hoạt động kinh doanh bất động sản qua sàn, chống thất thu thuế, bảo vệ quyền lợi cho người mua, nhất là khi bất động sản là tài sản lớn.

Nêu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, nếu đã thanh toán qua ngân hàng thì có thông qua sàn hay không vẫn minh bạch. Điều quan trọng không phải là ép lên sàn mà vấn đề quan trọng là giao dịch phải “kiểm soát được dòng tiền”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thị trường phải để cho tự do, theo nguyên tắc thị trường, nếu không sẽ giống như thời kỳ sàn giao dịch vàng, chúng ta trả giá rất nhiều.

"Phân phối có nhà đầu tư thứ cấp nhiều chứ có phải giao dịch nào cũng lên sàn, kết nối được giữa người mua và người bán đâu. Ngay kể cả công ty về chứng khoán cũng vậy. Không phải cứ có sàn là tốt. Chỗ này phải thông suốt về nhận thức. Đừng lo thay cho họ ở chỗ này”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, sàn chủ yếu của các nhà đầu tư, nhà phân phối, vì thế quản lý về pháp lý, vận hành rất lỏng lẻo. Hiện chưa có quy định pháp lý, tiêu chuẩn các sản phẩm đưa lên sàn.

Điều quan trọng không phải ép lên sàn giao dịch mà phải 'kiểm soát được dòng tiền'

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên họp.

Chính phủ đưa ra nguyên tắc, khuyến khích phát triển các sàn giao dịch của các nhà đầu tư, phân phối nhưng đồng thời bổ sung quy định pháp lý để các sàn hoạt động minh bạch, tiêu chuẩn hóa sản phẩm; xây dựng sàn giao dịch quốc gia, được lập dưới hình thức doanh nghiệp sự nghiệp hoặc đơn vị sự nghiệp để Chính phủ kiểm soát được toàn bộ dữ liệu, giao dịch.

Sàn giao dịch sẽ cung cấp dịch vụ miễn phí, khi trao đổi, giao dịch ở đây đảm bảo tính pháp lý thông tin, bảo vệ lợi ích tiêu dùng....

Theo Phó Thủ tướng, bất cập chủ yếu xảy ra trong thị trường sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai. Do đó, ông kiến nghị chủ đầu tư dự án nhà ở hình thành trong tương lai phải lên sàn này.

“Đây là điều kiện tiên quyết để nắm được năng lực tài chính, năng lực kinh doanh của chủ đầu tư. Vì bất động sản hình thành trong tương lai thường rủi ro”, ông Hà nói, và nêu ý kiến, nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý, Chính phủ sẽ tiếp thu theo hướng này.

Kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất theo đề xuất của Ủy ban Kinh tế.

Luân Dũng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại