menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Đạt Pro

'Điều không tưởng' đang xảy ra ở nền kinh tế Mỹ, có thể khiến Fed không hạ lãi suất trong năm nay

Để có cái nhìn rõ nhất về những khó khăn của nền kinh tế Mỹ, hãy chú ý đến các bãi biển đầy nắng ở Miami.

Thành phố này đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và có rất nhiều cơ hội việc làm. Song, vấn đề giá cả, đặc biệt là chi phí nhà ở, đã tăng nhanh đến mức người lao động không thể bắt kịp.

Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực đô thị Miami là 2,7%, thuộc hàng thấp nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, lạm phát ở đây lại cao nhất trong số các khu đô thị lớn trong tháng 4. Cụ thể, chi phí nhà ở đã tăng gấp đôi chỉ sau 6 năm. Tiền lương cao hơn nhưng vẫn không thể bắt kịp đà tăng của giá cả.

Barbara Aguilar sống ở Hialeah, một vùng ngoại ô nơi có nhiều người lao động chân tay ở Hạt Miami-Dade. Cô cho biết tìm việc làm là điều chẳng mấy khó khăn. 2 năm trước, cô bắt đầu làm giáo viên ở vùng ven biển Aventura. Cô còn làm công việc thứ 2 sau giờ dạy học.

Hiện tại, Barbara kiếm được 65.000 USD/năm, cao hơn nhiều so với mức 45.000 USD nếu cô làm việc ở gần nhà. Song, vấn đề là, quãng đường đi làm và về nhà của cô mất hơn 2 giờ lái xe mỗi ngày.

Barbara chia sẻ: "Sống ở Aventura thì dễ dàng với tôi hơn, nhưng lại đắt đỏ hơn nhiều so với việc lái xe 45 phút."

'Điều không tưởng' đang xảy ra ở nền kinh tế Mỹ, có thể khiến Fed không hạ lãi suất trong năm nay

Trong nhiều năm, các quỹ phòng hộ, công ty tài chính và nhiều công ty khác đã biến Miami thành nơi "đào vàng". Nhiều doanh nghiệp đã mở văn phòng ở thành phố này trong thời kỳ đại dịch sau khi rời xa Phố Wall. Theo đó, cơ hội việc làm tại các nhà hàng, công ty luật hay thợ làm vườn đều "nảy nở" ở khắp thành phố miền nam Florida.

Theo phân tích dữ liệu của IRS gần đây nhất của Gay Cororaton, nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội môi giới bất động sản Miami, thu nhập trung bình của những người chuyển đến Hạt Miami-Dade vào năm 2021, trong thời kỳ đại dịch bùng phát, là khoảng 229.300 USD.

Trong khi đó, những người kiếm được ít hơn đang rời đi. Họ chuyển đến các vùng ngoại ô xa xôi hoặc rời khỏi tiểu bang này. Thu nhập trung bình của nhóm này ở khoảng 66.400 USD.

'Điều không tưởng' đang xảy ra ở nền kinh tế Mỹ, có thể khiến Fed không hạ lãi suất trong năm nay

Đối với những người vẫn làm việc ở khu vực này, mức tăng trưởng tiền lương vẫn khá chậm. Theo nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Miami Homes For All, 2/3 trong số khoảng 37.000 việc làm được tạo ra từ năm 2022 đến năm 2030 có mức lương mỗi giờ từ 19 USD trở xuống

Tiền lương tại khu vực này tăng 24% từ tháng 1/2018 lên mức trung bình 29,69 USD/giờ. Mức lương trung bình của cả nước Mỹ tăng gần 30% lên gần 35 USD/giờ với người lao động trong khu vực tư nhân.

Trong khi đó, giá nhà trung bình ở Miami là khoảng 560.000 USD, tăng từ mức 280.000 USD vào tháng 1/2018, theo công ty môi giới bất động sản Redfin. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy tỷ lệ người thuê nhà chi hơn 30% thu nhập để thuê nhà ở Miami là cao nhất.

Theo Báo cáo Beige Book mới nhất của Fed, khả năng chi trả chi phí nhà ở sụt giảm đang cản trở việc các doanh nghiệp ở Florida thu hút nhân tài. Một số nhà tuyển dụng đang cân nhắc việc xây nhà cho nhân viên.

Scott Lamoreaux, một nhân viên môi giới bất động sản, sống ở Brickell, quận tài chính của Miami, đang ở một căn hộ rộng 1.400 m2 trên tầng 44 của một toà nhà mới. Khi anh mới chuyển đến từ Los Angeles vào năm 2022, tiền thuê nhà là khoảng 5.000 USD. Hiện tại, giá tăng vọt lên 7.500 USD.

Tuy nhiên, Lamoreaux không muốn chuyển đi dù tiền thuê nhà chiếm khoảng 40% thu nhập. Anh thích sự nhộn nhịp của khu nhà, với tầm view nhìn ra thành phố, chỉ cách văn phòng 2 dãy nhà và ở gần bạn bè.

Trong bối cảnh đó, Sean Snaith, Giám đốc Viện Dự báo Kinh tế thuộc Đại học Central Florida, cho biết những gì đang diễn ra ở Miami thể hiện rõ thách thức mà Fed phải đối mặt.

Snaith cho biết: "Ở chu kỳ thắt chặt lần này, sự thay đổi thường thấy là tỷ lệ thất nghiệp tăng và lạm phát giảm sẽ không xảy ra."

Ông chỉ ra, vấn đề ở những thành phố như Miami chính là lý do khiến Fed trì hoãn việc hạ lãi suất trong năm nay.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Miami là 4,5% trong tháng 4, chỉ bằng 1/2 so với mức 9% của 1 năm trước đó nhưng vẫn cao so với nhận định của Fed.

Tuy nhiên, một số dấu hiệu lại cho thấy tốc độ tăng giá chóng mặt ở Miami đang dần hạ nhiệt.

Các công ty ở đây đã cắt giảm việc làm trong lĩnh vực IT và số lượng công việc trong ngành tài chính không thay đổi trong năm qua. Một phần là do hoạt động tuyển dụng nhân viên văn phòng đã ảm đạm hơn.

Quay trở lại với Barbara, cô cho rằng mình rất may mắn. Cô sống cùng mẹ và công việc thứ 2 giúp cô có đủ thu nhập để thuê một người giúp việc 3 ngày/tuần. Cô cũng chia sẻ rằng mình sẵn sàng làm một công việc thứ 3.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sản hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Nhôm, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bộ Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả