menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Linh Invest

Điều gì sẽ xảy ra tại cuộc họp chính sách tháng 9?

Các bên tham gia thị trường đã bắt đầu tranh luận về việc Fed có thể sẽ tăng lãi suất bao nhiêu tại cuộc họp tháng 9 tới, là một bước nhảy 0.5% hay tiếp tục là 0.75%.

Các nhà kinh tế tại Deutsche Bank dự báo chủ tịch Fed có hành động tương tự. Tuy nhiên, nhiều người sẽ dự báo ngược lại. Họ cho rằng cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 21/9. Trước lúc đó sẽ có hai báo cáo về lạm phát giá tiêu dùng và 2 báo cáo về việc làm.

Hiện tại, lạm phát ''nóng'' được cho là sẽ khiên Fed tiếp tục tăng lãi suất. Chỉ CPI tháng 6 của Mỹ tăng 9.1% - mức lạm phát cao nhất ở Mỹ trong hơn 40 năm qua và cao hơn so với mức tăng 8.6% trong tháng 5.

''Chúng tôi chưa thấy CPI lõi giảm'', Jim Caron, Giám đốc chiến lược vĩ mô tại Morgan Stanley Investment Management, cho biết. '' Với tôi, nếu đây là ngưỡng lớn với Fed thì họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh. Chủ tịch Fed có thể phát đi thông điệp này.''

Liên quan đến cuộc họp tháng 9, thị trường đang quan sát thận trọng để xem liệu ông Powell có xác nhận rằng Fed sẽ giảm tốc độ thắt chặt chính sách vào tháng 9 do lo ngại về suy thoái kinh tế hay không. Giới quan sát lưu ý rằng Chủ tịch Fed trước đó từng nói ông cho rằng việc tăng lãi suất 0.75% là bất thường.

Tuy nhiên việc đảo chiều chính sách là điều tương đối nan giải. Theo đánh giá của ông Tim Duy, nhà kinh tế trưởng tại SGH Macro Advisor, Fed không muốn có động thái cho thấy cơ quan này có vẻ đang giảm thắt chặt chính sách tiền tệ, bởi điều này có thể vô tình kích hoạt việc nới lỏng không mong muốn các điều kiện tài chính.

Có xảy ra suy thoái hay không?

Nhà kinh tế Michael Gapen tại Bank of America Securities dự báo ông Powell sẽ nói rằng kịch bản cơ bản của Fed vẫn là “hạ cánh mềm” cho nền kinh tế. Nếu bị thúc ép, Chủ tịch Fed sẽ thừa nhận rằng sự suy thoái có thể xảy ra và không loại trừ khả năng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng mạnh hơn.

Sẽ có một cuộc suy thoái nhẹ vào cuối năm nay, dựa trên việc Fed nói cơ quan này tin rằng chống lạm phát là nhiệm vụ số một của mình”, ông nói.

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng Greg Daco tại EY Parthenon nói ông cảm thấy rằng các nhà hoạch định chính sách nhận ra “không có lối thoát dễ dàng” trong bối cảnh kinh tế hiện tại.

Giảm lạm phát đồng thời duy trì một thị trường lao động vững chắc sẽ là rất khó, nếu không muốn nói là không thể”, ông Daco nói trong một báo cáo và dự báo suy thoái sẽ xảy ra vào mùa thu tới.

FED SẼ PHẢI ĐI XA HƠN TỚI ĐÂU?

Theo nhà kinh tế trưởng Scott Anderson của Bank of the West, Fed sẽ vẫn phải tiếp tục thắt chặt chính sách cho tới khi sự suy yếu của nền kinh tế trở nên rõ ràng hơn trong dữ liệu về việc làm hoặc lạm phát.

Việc này giống như một trong những bộ phim kinh dị, khi mà âm thanh rùng rợn phát lên nhưng nhân vật vẫn tiếp tục bước vào ngôi nhà bỏ hoang. Bạn biết việc này sẽ không kết thúc tốt đẹp dù chưa chắc chắn điều gì sắp xảy ra”, ông Anderson viết trong một báo cáo gửi khách hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Diệp Linh Invest

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả