menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Long

Điều gì làm nên văn hóa doanh nghiệp ?

Văn hóa doanh nghiệp biểu hiện qua ứng xử và hành động chuẩn mực một cách tự nhiên, mà không cần sự giám sát chỉ đạo nào cả.

Vậy nên, những thứ như: Giá trị Cốt lõi, Sứ mệnh tuyên bố, các Triết lý hay Sổ tay Văn hóa của Doanh nghiệp, chưa phải là văn hóa doanh nghiệp. Hay nói như Edgar Scheine thì đó là văn hóa nói, chứ không phải văn hóa hành động. Ai cũng có thể nói về văn hóa công ty chúng tôi, mà không có ai làm như thế. Thực chất văn hóa nằm ở vùng mà Scheine gọi là Niềm tin ngầm định hay Giả định căn bản, mới quyết định Gene văn hóa doanh nghiệp (VHDN), để dẫn dắt các hành vi của con người.

Tóm lại là không có khái niệm VHDN chung chung. Mà văn hóa doanh nghiệp phải gắn với hiệu quả kinh doanh và sự ngưỡng mộ của thị trường. Hay VHDN chính là trình độ ứng xử và khả năng thực thi chiến lược của nhân sự trong doanh nghiệp.

Các tài liệu công bố hay hướng dẫn chỉ là để biết, mặc dù cũng phải làm rất bài bản. Nhưng nhân viên chủ yếu thấm văn hóa qua cách làm và cách nghĩ của Lãnh đạo, của đội ngũ Quản lý. Con người học bằng mắt là chủ yếu.

Doanh nghiệp xây dựng chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp phải bắt đầu từ sự nâng tầm chuẩn mực văn hóa tổ chức từ Lãnh đạo và đội ngũ Quản lý. Nó từ đấy mà ra. Bạn không thể bảo nhân viên làm ở tầm mức mà chính bạn chưa hiểu và chưa thể hiện được.

Tiếc rằng, vẫn có không ít Doanh nghiệp mời đào tạo VHDN cho nhân viên, dù vẫn biết cũng ít nhiều tác động. Tuy nhiên, tôi cho rằng, đối tượng chính của VHDN là đội ngũ Quản lý Lãnh đạo. Họ phải học hiểu và thực hành để sáng tạo ra văn hóa và phát triển VHDN cho tổ chức của chính họ, mà OD CLICK O chúng tôi chỉ là người đồng hành cùng sáng tạo văn hóa tổ chức với Ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Long

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại