menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Bính Pro

Điều gì khiến VNINDEX đột ngột quay đầu giảm mạnh?

Gần 2 tháng qua, thị trường lại mới có một phiên điều chỉnh giảm mạnh như vậy. Kết phiên VNIndex giảm 15.34 điểm, kèm với thanh khoản được coi là đột biến so với các phiên gần đây (hơn 23 nghìn tỷ).

Vậy vì sao thị trường đột nhiên lại có pha quay đầu và giảm điểm mạnh như vậy? Hãy cùng điểm ra những lý do có thể là nguyên nhân chính cho phiên giảm điểm này:

1. Tâm lý nghỉ tết đang bao chùm

Dòng tiền giai đoạn này khá ảm đạm do gần đến tết Nguyên Đán. Thường thì 1-2 tuần trước kỳ nghỉ lễ, thị trường sẽ sụt giảm mạnh về thanh khoản và lần này cũng không ngoại lệ.

Việc lo ngại kỳ nghỉ kéo dài, nếu phát sinh những vấn đề ngoài ý muốn thì sẽ không giải quyết được, hoặc nhà đầu tư chốt tài khoản để rút tiền về phục vụ tết. Do đó dòng tiền không mặn mà việc giải ngân mua mới và phe bán đã chiếm ưu thế.

2. Lên bằng ngân hàng và xuống cũng bằng ngân hàng.

Việc VNIndex tích cực thời gian qua đóng góp rất lớn từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Nhóm này tăng khá tốt, hầu hết đều được 15-25% từ vùng nền trước đó, thế nên gặp áp lực chốt lời là điều dễ hiểu.

Dòng tiền ngày hôm nay thoát ra khỏi nhóm này rất mạnh, tuy nhiên ít có dấu hiệu luân chuyển sang nhóm khác. Có chăng chỉ có một vài cổ phiếu nhóm chứng khoán hoặc cổ phiếu riêng lẻ. Ngân hàng cũng đóng góp rất lớn vào chỉ số nên VNIndex đã bị giảm mạnh.

3. Game BCTC đã không còn

Nhiều thông tin dự báo kết quả kinh doanh quý 4/2023 tiếp tục đà cải thiện, sự khởi sắc đã bắt đầu có, kỳ vọng cũng tốt. Tuy nhiên bây giờ mọi thông tin lợi nhuận đều gần như đã được công bố thì giá cổ phiếu cũng đã phản ánh rồi.

Tin ra là bán - nhà đầu tư thực hiện đúng phương châm vẫn tồn tại lâu nay trên thị trường là điều khó tránh khỏi.

4. Tin đồn

Lại là tin đồn, các nhịp điều chỉnh mạnh gần đây của thị trường đều đi kèm với rất nhiều tin đồn. Tin đồn lần này cũng cần phải đợi thêm các kênh chính thống xác nhận.

"Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro) vừa bị thu hồi giấy phép do lạm dụng Quỹ bình ổn giá và nợ thuế lên đến 1.775 tỉ đồng được cho là có 2 khoản nợ rất lớn là 2.142 tỷ đồng và 3.900 tỷ đồng và tin đồn chỉ ra là liên quan đến BIDV và SHB.

5. Theo phân tích kỹ thuật

VNIndex đang phản ứng mạnh mẽ với kênh xu hướng trung hạn (ảnh). Đây là kênh chuyển giao hoàn toàn của một xu hướng giảm lớn sang xu hướng tăng lớn, do đó thị trường dễ xảy ra rung lắc.

Ngoài ra các tác động từ thế giới như chiến tranh, cuộc họp của Fed sắp tới và chính sách giảm lãi suất như thế nào, các thị trường lớn châu Á cũng đang điều chỉnh, ... Tất cả tựu chung lại đã làm thị trường giảm 15 điểm ngày hôm nay.

Hiện tại VNIndex đã giảm thủng MA20, nhà đầu tư nên quan sát thêm để tìm điểm cân bằng và có chiến lược phù hợp, không nên vội vàng bắt đáy hay fomo.

Điều gì khiến VNINDEX đột ngột quay đầu giảm mạnh?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Xuân Bính Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
5 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại