menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Điều gì khiến giá cổ phiếu tại TTCK lớn nhất ĐNA tăng hơn 1.000%?

Đà tăng đột biến khó hiểu của nhiều cổ phiếu đang khiến nhà đầu tư Indonesia hoang mang

Thị trường chứng khoán lớn nhất Đông Nam Á không ngừng loay hoay tìm lời giải cho hàng loạt cổ phiếu tăng hơn 1.000%.

Theo Bloomberg, ít nhất 83 công ty Indonesia đã chứng kiến cổ phiếu tăng/giảm từ 1.000% trở lên trong vòng ba năm qua, tương đương khoảng 10% tổng số lượng cổ phiếu được niêm yết. Con số này cao hơn nhiều so với các thị trường khác trong khu vực.

Nhờ vào sự biến động mạnh của cổ phiếu, một số nhà quản lý giàu có ở Indonesia đã kiếm được bộn tiền. Giá cổ phiếu của công ty sản xuất than lớn thứ tư Indonesia, Bayan Resources đã tăng gấp 5 lần kể từ đầu năm 2021 và tăng gấp 3 lần trong năm 2022.

Cổ phiếu tăng vọt giúp Low Tuck Kwong, người sáng lập kiêm chủ tịch của Bayan, vươn lên vị trí thứ hai trong danh sách 50 người giàu nhất Indonesia, từ vị trí thứ 18, với khối tài sản tăng gấp 4,7 lần lên 12,1 tỷ USD.

Điều gì khiến giá cổ phiếu tại TTCK lớn nhất ĐNA tăng hơn 1.000%?
P/E của DCI Indonesia.

Bên cạnh đó, cổ phiếu DCI Indonesia tăng gần 14.000% trong 5 tháng sau khi lên sàn vào năm 2015, giúp các cổ đông chính như Otto Toto Sugiri và Marina Budiman trở thành tỷ phú.

Công ty khai thác than và vàng PT Petrindo Jaya Kreasi cũng đã chứng kiến ​​cổ phiếu tăng đến gần 370% trong 7 tuần đầu tiên sau khi niêm yết vào đầu tháng 3. Điều này đã mang lại may mắn cho cổ đông lớn nhất, "ông trùm" Prajogo Pangestu.

Tuy nhiên, chỉ sau 1 tuần lên sàn, sàn chứng khoán Indonesia đã phát hiện ra diễn biến bất thường đối với cổ phiếu này. Cổ phiếu Petrindo Jaya Kreasi có tỷ số P/B là 6,6 lần, cao hơn gấp 3 lần so với chỉ số JCI.

Điều gì khiến giá cổ phiếu tại TTCK lớn nhất ĐNA tăng hơn 1.000%?
Cổ phiếu Bayan Resources tăng phi mã, giúp ông trùm Low Tuck Kwong giàu gấp 5 lần.

Các nhà quản lý tại Indonesia cho biết, việc cổ phiếu biến động dữ dội khiến các nhà quản lý nước này công bố một danh sách theo dõi, nhằm nhanh chóng phát hiện các công ty đang gặp khó khăn để bảo vệ nhà đầu tư.

Danh sách này bao gồm các doanh nghiệp không tăng trưởng doanh thu, giá cổ phiếu thấp, thanh khoản yếu và đang trong quá trình tái cơ cấu nợ và nhiều yếu tố khác.

Hiện tại, một số nhà đầu tư đang kêu gọi siết chặt quy định hơn nữa, trong khi Tổng thống Joko Widodo yêu cầu tăng cường giám sát về khả năng thao túng thị trường.

Mối rủi ro ở đây là một khi sàn giao dịch chứng khoán trị giá gần 640 tỷ USD của Indonesia có thanh khoản yếu đến mức một số doanh nghiệp phải sử dụng các khoản vay chi phí cao để huy động vốn. Điều này có thể ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư, đặc biệt là khi vốn hoá/GDP của Indonesia thấp nhất ở Đông Nam Á, theo IMF.

Sở giao dịch chứng khoán Indonesia đã áp đặt mức trần giao dịch trong ngày và hệ thống tự động từ chối một số mức giá chào bán nếu vượt quá mức yêu cầu.

Ngoài ra, cơ quan dịch vụ tài chính của quốc gia này sẽ sử dụng các công cụ giám sát như tạm dừng hoặc đình chỉ giao dịch, nếu có diễn biến bất thường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả