menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
LÊ Thu Thanh

Điều gì ẩn đằng sau chỉ số ROE của một doanh nghiệp?

Như chúng ta đã biết, ROE được tính bằng cách lấy lợi nhuận ròng chia vốn chủ sở hữu. Tất nhiên, các nhà đầu tư đều thích ROE cao do lợi nhuận tăng.

ĐIỀU GÌ CÓ THỂ KHIẾN ROE CAO HƠN?

Tuy nhiên, đó không phải là cách duy nhất để ROE tăng. ROE còn có thể bị tác động bởi mẫu số, vốn chủ sở hữu. Nếu vốn chủ sở hữu giảm, ROE có thể tăng lên. Do vốn chủ sở hữu được tính bằng cách lấy tài sản trừ đi nợ, có nghĩa rằng có thể tăng nợ thay vì tăng vốn chủ sở hữu.

Một ví dụ, nếu một doanh nghiệp muốn tăng ROE của mình, họ có thể vay tiền để mua lại cổ phiếu của chính doanh nghiệp. Bằng cách này, họ sẽ tăng nợ và giảm vốn chủ sở hữu, điều này sẽ làm tăng ROE.

ĐIỀU GÌ XẢY RA KHI ROE ÂM?

Trường hợp ROE âm xảy ra khi lợi nhuận của doanh nghiệp âm. Thật dễ hiểu phải ko? Tuy nhiên ý nghĩa của nó là gì? Có nghĩa rằng vốn chủ sở hữu mà các cổ đông góp vào công ty đang bị “ăn mòn” do yếu tố liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Chúng ta cần xem xét về thời điểm và chu kỳ kinh doanh. Nếu là một công ty công nghệ hay thương mại điện tử, và đang trong giai đoạn mở rộng thị phần để tăng quy mô, thì việc ROE âm là tín hiệu cho thấy vốn chủ sở hữu của cổ đông được tiếp tục đầu tư mạnh tay để phủ sóng thị trường. Nhưng nếu là một doanh nghiệp đã lớn trong ngành sản xuất, đây có thể là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang trong giai đoạn suy thoái.

NHƯ THẾ NÀO LÀ CHỈ SỐ ROE TỐT?

Việc quyết định xem ROE cụ thể là tốt hay xấu cần có bối cảnh. Một ví dụ, sẽ không có nhiều ý nghĩa khi so sánh ROE của Vinamilk và Tiki. Bởi Vinamilk là một doanh nghiệp lớn về sản xuất, trong khi Tiki là một công ty thương mại điện tử.

Sẽ hữu ích hơn khi so sánh ROE của Vinamilk với ROE trung bình của ngành sản xuất. ROE của doanh nghiệp cao hơn trung bình ngành cho thấy đây là một doanh nghiệp nổi bật trong việc tạo ra lợi nhuận, cổ đông của doanh nghiệp này sẽ được hưởng lợi nhiều hơn so với trung bình ngành.

Hoặc, chúng ta có thể so sánh ROE của doanh nghiệp với quá khứ của chính nó. Một chỉ số ROE ổn định, hoặc tốt hơn là tăng lên đi kèm với các chỉ số tăng trưởng khác, cho thấy doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh hiệu quả, đồng thời đang tăng dần quy mô và thị phần qua thời gian.

Mời mọi người giao lưu tại room: https://zalo.me/g/xkqxpw164

Đây là nơi chia sẻ, trao đổi, cập nhật thông tin chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại