menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Long

Điều chỉnh giá đất và quy hoạch là "chìa khóa" giải quyết bất cập hiện nay

Giá đất, tài chính và quy hoạch là những vấn đề được 1/3 tổng số đại biểu tại Kỳ họp Quốc hội quan tâm.

Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà mới đây đã giải trình về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Cụ thể, ông cho biết tại Kỳ họp có 1/3 tổng số ý kiến của đại biểu Quốc hội tại hội trường ngày hôm nay liên quan về vấn đề tài chính và giá định giá đất.

Theo Bộ trưởng, tài chính đất đai và quy hoạch là công cụ để nhà nước thực hiện quyền quản lý nhà nước và quyền đại diện cho chủ sở hữu toàn dân về đất đai. Trong đó, việc phân bổ lại nguồn lực đất đai, phát huy giá trị đất đai và đưa nguồn lực này để vào phát triển cho kinh tế - xã hội và giải quyết hài hòa các mối quan hệ.

Dựa vào cơ sở thu thập dữ liệu về giá đất, nếu nhà nước dùng phương pháp toán học, phương pháp thống kê tính toán, cùng với phương pháp để xác định vùng đất chuẩn, thửa đất chuẩn, số lượng thửa đất… thì có thể xác định được giá đất. Điều này sẽ giải quyết được những bất cập hiện nay.

Đồng thời, khi giải quyết được vấn đề giá đất sẽ đảm bảo được trách nhiệm đóng góp tài chính của người sử dụng đất cũng như sẽ tính được giá đất cụ thể. Từ đó, nhà nước sẽ có thể công khai giá đất và người dân có quyền được tiếp cận.

Ông Hà cho biết: "Nếu xác định được vấn đề định giá đất sẽ thực hiện được rất nhiều công việc cụ thể để ổn định thị trường, xác định trách nhiệm đóng góp về mặt tài chính của người sử dụng đất. Các thông tin đều được số hóa đất đai, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu về bản đồ địa chính. Việc định giá đất sát với giá thị trường sẽ tránh tình trạng lãng phí, đầu cơ và thổi giá".

Về vấn đề thu hồi đất và bồi thường, Bộ trưởng Bộ TN&MT cho biết, luật đã quy định rõ tiêu chí giao đất không phải đấu thầu, đấu giá.

Ông Hà nhấn mạnh, vấn đề cần được quan tâm là làm sao có thể thực hiện được hài hòa lợi ích của người dân và lợi ích của Nhà nước và lợi ích doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khó khăn nhất là làm sao xác định được điều kiện, tiêu chí, Bộ trưởng cho biết sắp tới sẽ nghiên cứu và mong các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, khoa học tiếp tục tham gia góp ý lượng hóa, cụ thể.

Về vấn đề quy hoạch, Bộ trưởng Bộ TN&MT khẳng định quy hoạch đất đai sẽ gắn với quy hoạch giao thông. Tập trung quản lý đất đai theo không gian, quản lý về chỉ tiêu phân bổ đất đai để làm sao sử dụng một cách hiệu quả, khai thác bền vững.

“Quy hoạch đất đai là cái khung để quản lý những đối tượng cần bảo vệ, bảo tồn như đất di sản thiên nhiên văn hóa lịch sử, hạ tầng giao thông cứng,…”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại