menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sỹ Kiệt Pro

Điều chỉnh để đi tiếp hay nhịp hồi kết thúc?

Tính từ vùng đáy tháng 7, thị trường đã có gần 2 tháng phục hồi tốt với khoản 150 điểm ( #13.66%). Nhiều ý kiến cho rằng thị trường đã tạo đáy ở tháng 7 và nhịp tăng vừa rồi là khởi điểm của một chu kì tăng mới. Nhưng sự thật liệu có như vậy, 2 phiên giảm điểm vừa rồi (7-8/9) là điều chỉnh sau 1 nhịp tăng mạnh hay tiếng chuông báo hiệu kết thúc nhịp hồi này. Để trả lời câu hỏi này chúng ta hãy lượt qua những ý sau.

Điều chỉnh để đi tiếp hay nhịp hồi kết thúc?
Điều chỉnh để đi tiếp hay nhịp hồi kết thúc?

Uptrend hay downtrend nó phụ thuộc vào dòng tiền tham gia, sở dĩ 2020-2021 chúng ta có 1 giai đoạn tăng điểm bùng nổ của cả thị trường vì chính sách lãi suất, chính sách về tiền và tác động từ covid khiến dòng tiền của nền kte chảy vào thị trường chứng khoán. Nước nổi thì thuyền nổi, quy mô dòng tiền quá lớn đẩy giá của hầu như toàn bộ thị trường. Còn ở thời điểm hiện tại, không còn những thuận lợi như trước nữa, không thể có những đột biến về dòng tiền tham gia mà thay vào đó là sự thoái lui liên tục của smart money.

Một chu kì sóng lớn của thị trường bao giờ cũng xuất phát từ blue chip, đặc biệt là từ dòng bank. vì ở giai đoạn đầu của sóng là giai đoạn tạo cú hích và đẩy điểm cho thị trường, smart money sẽ đẩy các cp blue chip trước và sau đó là neo điểm, kế đến mới đến các cổ phiếu midcaps => sau cùng là penny. Nếu trải qua trọn vẹn 2020-2021 bạn sẽ nhận thấy rõ tính chất quen thuộc này của một chu kì sóng.

Nói về nhịp tăng điểm trong 2 tháng gần đây, các cổ phiếu dẫn sóng là các cổ phiếu midcaps và giảm sâu nhất ở giai đoạn trước: Chứng khoán-bds, kế đến là các cp dầu khí-kcn vv..vn còn bluechip hay bank chưa cho thấy sức bật của mình. Nó sẽ rất phi logic với tính chất của 1 con sóng thị trường. Mà gần như hiện rõ ra là các cổ phiếu đã giảm quá sâu và tạo đủ chiết khấu để tạo lập thị trường tận dụng cơ hội mở ra một nhịp hồi ăn chênh lệch. Nó cũng tương tự như các thị trường khác trên thế giới (đồng pha).

Cho dù là 1 nhịp hồi trong downtrend thì nếu nhìn rõ, chúng ta có thể thấy vẫn đầy đủ các giai đoạn của 1 chu kì tăng giá: Mua gom ( gom hàng ở nhịp rơi tháng 5-6), cân bằng rồi đẩy giá và sau cùng là phân phối. Phiên phân phối đầu tiên trên thị trường được xác lập vào ngày 11.08 và phiên giao dịch ngày 7/9 là phiên phân phối chính sau cùng: Upthurst. Trong suốt khoản thời gian này chỉ số luôn được neo cao, các cổ phiếu midcaps liên tục break lên và fail. Nó là một quá trình phân phối của Mms. Và khi không thể thu hút thêm dòng tiền tham gia, thị trường đã có xác nhận kết thúc nhịp hồi này.

Rất khó thể để có thể đoán trước được đỉnh của nhịp hồi, bạn có thể không chốt được ngay đỉnh, có thể sai khi mua ngay đỉnh hoặc xác đỉnh, nhưng không được phép hiểu sai về bản chất sóng hồi: Không thể cố chấp gồng giữ các cổ phiếu một cách mù quáng được. Tất nhiên không phải cổ phiếu nào cũng sẽ giảm điểm mạnh, nó sẽ có sự phân hoá và chọn lọc gắt gao. Nhưng về cơ bản, nếu sai lầm tiếp diễn ở giai đoạn hiện tại, hậu quá sẽ rất khó để khắc phục.

Thị trường cũng khó có thể rơi một mạch, rồi sẽ đến phiên hồi (để những người kì vọng thị trường chỉ đang điều chỉnh mua vào). Nhưng câu hỏi đặc ra là liệu rằng, đến những phiên hồi như vậy, cổ phiếu của bạn có hồi được đến giá hiện tại hay ko hay đã giảm quá sâu và mức hồi phục như muối bỏ bể.

Giảm điểm tiếp tục sẽ là thảm hoạ với những ng kẹt lại, nhưng đồng thời lại là cơ hội tuyệt vời với những người đứng ngoài để mua được những cổ phiếu chất lượng với giá hời. Và nên nhớ ở chu kì sóng kế tiếp, các cổ phiếu bluechips hoặc các cổ phiếu có thực lực thật sự mới là những cổ phiếu đầu tiên tăng giá.

Thị trường sẽ rơi về đâu? Trước mắt sẽ sớm có những phiên phục hồi, nhưng sau đó thì khó để mà trả lời. Trường hợp tích cực và bớt đau đớn nhất là sẽ rơi thẳng, phá đáy, reset lại cho một chu kì mới sớm hon. Còn nếu tạo đáy 1 cách chán nản, sideway quanh mức 1150-1200 trong khoản 1 thời gian rất dài có thể nói là giai đoạn trầm cảm đối với chúng ta.

Dũng cảm đối mặt với tài khoản của mình và xử lí tuỳ cổ phiếu. Không thể có cùng công thức cho mọi cổ phiếu được mà sẽ có sự linh hoạt. Chúc mọi người may mắn.

Bài viết về phiên phân phối đầu tiên: https://www.facebook.com/groups/chungkhoanthucchien247/posts/747896839658944/

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sỹ Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả