menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Chinh

Điện Kremlin nói về quan hệ Nga - Mỹ sau cuộc trao đổi tù nhân

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết việc trao đổi tù nhân cấp cao giữa Nga và Mỹ trong tuần này không nên được coi là dấu hiệu cải thiện quan hệ song phương.

“Các cuộc đàm phán giữa Mátxcơva và Washington chỉ xoay quanh việc trao đổi tù nhân. Sẽ là sai lầm nếu đưa ra kết luận rằng đó có thể là một bước để thoát khỏi cuộc khủng hoảng mà chúng ta hiện đang có trong quan hệ song phương. Mối quan hệ vẫn đang ở trong tình trạng tồi tệ”, ông Dmitry Peskov nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin đưa ra nhận định này trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Izvestia.

Hôm 8/12, Mỹ và Nga đã tiến hành một cuộc trao đổi tù nhân đáng chú ý. Trong đó, doanh nhân người Nga Viktor Bout, người đã ngồi tù 11 năm ở Mỹ, được trả tự do, trong khi phía Nga thả vận động viên người Mỹ Brittney Griner, người bị kết án hình sự ở Nga về tội buôn lậu ma túy.

Điện Kremlin nói về quan hệ Nga - Mỹ sau cuộc trao đổi tù nhân ảnh 1
Brittney Griner (trái) và Viktor Bout (phải). Ảnh: CNN

Bộ Ngoại giao Nga cho biết cuộc trao đổi đã được thực hiện tại sân bay của thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Cả Griner và Bout đều đã được ân xá trước khi trao đổi, nghĩa là không có yêu cầu pháp lý nào buộc họ phải tiếp tục thụ án khi về nước, TASS đưa tin.

Ông Peskov cho biết điều quan trọng nhất là “một công dân Nga, người đã trải qua 14 năm bị giam cầm (trên thực tế là bất hợp pháp của Mỹ) đã trở về quê hương của mình”. Ông nói thêm rằng các bác sĩ vẫn chưa kiểm tra sức khoẻ của Viktor Bout. Gia đình Bout trước đó cho biết sức khỏe của ông đã xấu đi nghiêm trọng trong thời gian bị giam giữ tại Mỹ.

Theo các quan chức ở cả hai nước, các cuộc thảo luận liên quan đến việc trao đổi đã diễn ra trong nhiều tháng. Truyền thông Nga lần đầu tiên đưa tin về các cuộc đàm phán vào tháng 5, trích dẫn các nguồn giấu tên.

Phe đối lập với chính quyền Tổng thống Joe Biden đã chỉ trích thỏa thuận trao đổi tù nhân được cho là bất lợi cho Mỹ. Cựu Tổng thống Donald Trump thắc mắc vì sao lính thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu Paul Whelan không được đưa vào thỏa thuận trao đổi. Whelan đang thụ án 16 năm tù ở Nga sau khi bị kết tội gián điệp vào năm 2020. Mỹ được cho là từng muốn trao đổi cả Whelan và Griner để trả tự do cho Bout.

Brittney Griner là một ngôi sao của Hiệp hội Bóng rổ nữ Quốc gia Mỹ và là vận động viên giành huy chương vàng Thế vận hội. Griner đã bị bắt giữ tại một sân bay ở Mátxcơva hồi tháng 2 vì mang theo thuốc lá điện tử chứa đầy dầu cần sa. Griner bị kết tội tàng trữ ma túy và bị tòa án Nga kết án 9 năm tù vào ngày 4/8.

Viktor Bout, biệt danh “Thương gia tử thần”, là một cựu sĩ quan quân đội Liên Xô đã phải thụ án 25 năm tù tại Mỹ với tội danh âm mưu giết người Mỹ, mua và xuất khẩu tên lửa phòng không cũng như hỗ trợ vật chất cho tổ chức khủng bố. Mátxcơva đã chỉ trích bản án của ông này là “vô căn cứ” và Bout khẳng định ông vô tội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại