menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Minh BĐS

Diễn biến thị trường bất động sản năm 2022

Thị trường BĐS 2022 chia làm 2 phần. Thời kỳ trước khi thặt chặt tín dụng và ls tăng; và sau khi siết tín dụng và lãi suất tăng

1. Thị trường BĐS diễn biến ra sao?

Từ đầu năm 2022 thị trường bất động sản đã được dự báo là khó khăn do cuộc khủng hoảng Nga - Ucraina, Trung Quốc thực hiện Zero covid, Lạm phát toàn cầu tăng, Fed tăng ls suất, khi những thứ trên chưa tác động trực tiếp đến Việt Nam thì bất động sản đầu năm vẫn sôi động, mua bán tốt, thanh khoản ok, giá bất động sản nhiều khu vực còn tăng như chung cư nội đô, nhà phố, ...

Nhưng sau khi siết tín dụng và lãi suất tăng: do ảnh hưởng của việc Fed tăng lãi suất áp lực lên VNĐ buộc nhà nước thặt chặt tín dụng, nâng cao lãi suất huy động, để ổn định tỷ giá và lãi suất thì lập tức nguồn tiền thắt lại và bất động sản đương nhiên bị ảnh hưởng rất lớn, thị trường mất thanh khoản, giao dịch ngưng, và có dấu hiệu giảm giá ở 1 vài dòng bất động sản. Cùng với đó là khi nhà trước thanh tra việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong đó có là các tập đoàn BĐS lớn liên kết với ngân hàng, công với công ty chứng khoán ... cũng là nguyên nhân dẫn đến việc thanh khoán các bất động sản của các chủ đầu tư gặp nhiều vấn đề.

Dự kiến đến hết 2022 thì trường bất động sản không có gì thay đổi nhiều khi lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục tăng, vấn đề trái phiếu vẫn phức tạp, thị trường bđs sẽ gặp nhiều khó khăn và đi ngang và mang khó khăn sang năm 2023.

2. Theo ông đánh giá, điểm sáng trên thị trường hiện nay là gì? vì sao?

Tôi hiện tại chỉ thấy toàn mây mù giăng lối chứ chưa thấy nhiều điểm sáng, có lẽ chỉ có điểm sáng nhất là khi giá bất động sản giảm thì những người còn tiền mặt có nhu cầu mua để bất động sản để sử dụng có thể để ý, quan tâm để mua được bất động sản phù hợp. Những người ít tiền cũng có thêm hy vọng để thu nhập bắt kịp với sự tăng giá bất động sản để có thể mua.

Đấy là đối với những người có nhu cầu mua nhà sử dụng, còn với thị trường nhìn chung nhà nước thanh kiểm tra các chủ đầu tư bất động sản, thị trường TP doanh nghiệp sẽ làm thị trường bất động sản sạch hơn và bớt rủi ro, làm giảm bớt sức nóng của giá bất động sản tăng quá nhanh trong mấy năm vừa qua, hướng tới thị trường bất động sản tăng trưởng bền vững và những người dân được hưởng lợi nhiều hơn.

3. Theo ông, nguồn cơn trầm lắng của thị trường bất động sản đến từ đâu?

Như đã phân tích từ đầu, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình bất động sản hiện nay tôi xin ngắn gọn lại:

1. Ảnh hưởng từ kinh tế vĩ mô thế giới.

2. Sự phát triển của BĐS trong 1 thời gian dài: dẫn tới giá bđs tăng nhanh, nguồn hàng bất động sản lớn, rủi ro cho hệ thống ngân hàng, nhiều CĐT bất động sản huy động trái phiếu mà không minh bạch gây bất ổn, nhiều vấn đề liên quan đến tham nhũng trong bất động sản...

3. Sự phát triển lệch pha trong bất động sản: Khi khoảng cách giàu nghèo nhìn thấy rõ trong bất động sản, người có nhu cầu mua nhà thì không đủ tiền do không có bđs phân khúc bình dân, thiếu các dự án nhà ở xã hội phục vụ đại đa số nhân dân.

Từ 03 nguyên nhân trên dẫn tới nhà nước buộc phải can thiệp để làm trong sạch, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo sự phát triển bền vững cho thị trường bất động sản mà ở đây là làm cho nhân dân được hưởng lợi.

4. Cuối năm 2022 và năm 2023, ông nhận định diễn biến thị trường sẽ ra sao?

Chỉ còn ít tuần nữa là hết năm 2022 và như tôi đã nói thị trường bất động sản sẽ không có gì thay đổi lớn, còn năm 2023 tôi vẫn dự đoán là 1 năm khó khăn với kinh tế nói chung và bất động sản nói riêng. Vấn đề lớn nhất là ổn định tỷ giá và lãi suất thì sẽ phụ thuộc rất nhiều vào Fed ngừng tăng ls và sau giảm dần, lúc đó VNĐ sẽ bớt áp lực, từ đó mới rõ sự phục hồi của thị trường bất động sản.

Còn các vấn đề trong nước như Thách thức trong việc tái cấu cơ cấu trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, việc xử lý sai phạm của các tập đoàn bất động sản, lấy lại niềm tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng. Nhìn chung thị trường bất động sản 2023 sẽ đi ngang và giảm giá nhiều nơi, bất động sản sẽ tập trung và dòng có giá trị sử dụng ngay. Và hầu hết nhà đầu tư đều trông chờ vào giải ngân các gói đầu tư công được giải ngân mạnh mẽ sẽ thúc đẩy bất động các khu vực mà có hạ tầng thay đổi được hưởng lợi ít nhiều.

5. Theo ông dự đoán, đến khi nào thị trường bất động sản sẽ hồi phục trở lại?

Theo tôi thị trường bất động sản chỉ thực sự phục hồi khi có các tín hiệu như Trung Quốc mở cửa, Chiến tranh Nga - Ukraine có được thỏa thuận ngừng chiến và Mỹ và Châu Âu có được thỏa thuận với Nga, rồi bầu cử Mỹ 2024, kinh tế thế giới phục hồi khi Fed hạ lãi suất, trong nước vấn đề trái phiếu được xử lý, các sai phạm liên quan đến quản lý, tham nhũng bất động sản được thanh kiểm tra xong, thì cuối năm 2024 dự là Quý 4 2024 chúng sẽ sẽ thấy sự phục hồi của thị trường bất động và 2025 sẽ phát triển mạnh trở lại

Quan điểm riêng của tôi đây là thời gian quan trọng của không chỉ riêng ngành bất động sản mà còn cả nền kinh tế Việt Nam, là quãng nghỉ cần thiết để có được sự phát triển vươn tầm trong giai đoạn 2025-2030.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Minh BĐS

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại